Thị trường ô tô Việt Nam bứt phá nhanh nhất Đông Nam Á

08/07/2017 06:00 GMT+7

Việt Nam và Philippines sẽ là hai thị trường ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á trong 5 năm tới, theo hãng nghiên cứu BMI Research, thuộc Tập đoàn thông tin dịch vụ tài chính Fitch Group.

Với hơn 600 triệu dân, thị trường Đông Nam Á đang thu hút các nhà sản xuất ô tô trên thế giới. Thu nhập bình quân đầu người gia tăng cùng một lượng lớn khách hàng trẻ tuổi đang nỗ lực mua chiếc ô tô đầu tiên phục vụ cuộc sống... chính là lý do để các nhà sản xuất, phân phối ô tô gia nhập cuộc cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Đông Nam Á.
Thị trường Đông Nam Á đang thu hút các nhà sản xuất ô tô trên thế giới
Trong đó, căn cứ theo những số liệu nghiên cứu gần đây, BMI Research cho rằng Philippines và Việt Nam sẽ là hai hai thị trường ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á từ năm 2017 đến năm 2021. Hãng nghiên cứu này dự báo, sản lượng ô tô tại tại Philippines sẽ tăng 300%, ở mức 359.000 xe và Việt Nam sẽ tăng gấp đôi lên 112.000 chiếc vào năm 2021.
Ông Fabrice Gatwabuyege, nhà phân tích ô tô của BMI Research cho biết: "Sản lượng ô tô tại Philipines và Việt Nam sẽ vẫn chủ yếu tập trung vào nhu cầu người tiêu dùng trong nước. Để tăng sức cạnh tranh đồng thời trở thành trung tâm sản xuất, tiêu thụ ô tô trong khu vực cả Philippines, Việt Nam cần đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và có chính sách phù hợp để phát triển ngành công nghiệp ô tô”.
Dự báo mức tăng trưởng sản lượng ô tô các nước khu vực Đông Nam Á từ 2016 - 2021
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả Philippines, Việt Nam đều vượt mức 6% trong những năm gần đây và nằm trong nhóm những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Hiện tại, xe gắn máy là phương tiện đi lại phổ biến nhất của người dân Philippines và Việt Nam. Tỉ lệ người dân sở hữu ô tô tại Philippines và Việt Nam vẫn thấp hơn so với các quốc gia trong khu vực. Theo số liệu khảo sát từ Viện Nghiên cứu PEW của Mỹ, trong năm 2014, chỉ có 6% hộ gia đình ở Philippines sở hữu một chiếc ô tô, con số này tại Việt Nam thậm chí chỉ ở mức 2%. Trong khi đó, tỉ lệ sở hữu ô tô tính theo hộ gia đình tại Malaysia là 82% và 51% ở Thái Lan.
Tuy nhiên, khi thu nhập gia tăng, một bộ phận người dân đang chuyển dần từ xe máy sang sử dụng ô tô. Hầu hết khách hàng của những hãng ô tô tại Việt Nam, Philippines đều là những người mua ô tô lần đầu. BMI Research dự báo, trong 5 năm tới doanh số bán xe tại Philippines và Việt Nam sẽ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm.
Tỉ lệ sở hữu ô tô theo hộ gia đình tại Việt Nam năm 2014 chỉ ở mức 2%
Riêng tại Philippines, nền kinh tế tăng trưởng nhanh, thu nhập đầu người gia tăng đã kích thích nhu cầu sắm ô tô của người dân. Năm ngoái, lượng ô tô tiêu thụ tại Philippines đã tăng tới 25%, trong khi tính đến hết tháng 5.2017, doanh số bán ô tô của thị trường này tăng 18%. Tuy nhiên, để hạn chế áp lực giao thông, mới đây chính phủ Philippines đang xem xét việc tăng các khoản thuế, phí đối với ô tô.
Trong khi đó, Hyundai đang thúc đẩy việc đầu tư sản xuất tại Việt Nam với mục tiêu gia tăng sản lượng, phát triển thị trường và hướng đến việc xuất khẩu ô tô sang các thị trường khác trong khu vực.
Dù đang có điều kiện để phát triển, nhưng theo BMI Research thị trường ô tô Việt Nam, Philippines khó có thể vượt qua Thái Lan và Indonesia, hai thị trường đang dẫn đầu về lĩnh vực sản xuất ô tô trong khu vực Đông Nam Á. Sản lượng sản xuất ô tô hàng năm tại Thái Lan và Indonesia đều đạt ở mức hơn 1 triệu chiếc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.