Thiếu chip sản xuất, các hãng ô tô tại Mỹ ‘cầu cứu’ chính phủ hỗ trợ

Hoàng Cường
Hoàng Cường
07/04/2021 08:46 GMT+7

Đối mặt với tình trạng thiếu chip để sản xuất, các nhà hãng ô tô có nhà máy đặt tại Mỹ vừa lên tiếng “cầu cứu” chính phủ hỗ trợ để các nhà máy có thể tiếp tục hoạt động.

Sự thiếu hụt chất bán dẫn và chip sản xuất đang ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp và các nhà sản xuất ô tô. Mới đây, Liên minh Sáng tạo ô tô (Alliance for Auto Innovation) gồm các hãng xe có nhà máy sản xuất ở Mỹ như Volkswagen, Ford, Honda, Toyota, Hyundai… vừa “cầu cứu”  chính phủ Mỹ có các biện pháp hỗ trợ nếu không sản lượng ô tô năm 2021 sẽ sụt giảm đáng kể.
Theo Reuters các thành viên thuộc Liên minh Sáng tạo ô tô đã gửi đơn đề xuất Chính quyền tổng thống Mỹ - Biden trích quỹ để đảm bảo nguồn cung chip cho các nhà sản xuất ô tô có thể hoạt động ổn định.

Thực trạng thiếu chip có thể khiến sản lượng sản xuất ô tô tại Mỹ trong năm 2021 giảm về mức dưới 1,28 triệu xe

Ảnh: Carscoop

Trong đơn gửi Chính phủ, các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đã nêu rõ thực trạng sản xuất bị gián đoạn do thiếu chất bán dẫn, chip ô tô. Nhiều nhà máy của các hãng xe đã phải tạm dừng hoạt động trong những tháng qua. Các thành viên thuộc Liên minh tin rằng sự thiếu hụt chip có thể làm gián đoạn sản xuất ô tô trong 6 tháng tới. Theo đó, nếu không có phương án giải quyết, sản lượng sản xuất ô tô tại Mỹ trong năm 2021 có thể giảm về mức dưới 1,28 triệu xe.
Trước đó, vào tháng 2.2021 Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh các cơ quan Liên bang cần có hành động giải quyết cuộc khủng hoảng chip. Tổng thống Mỹ cũng đang tìm kiếm khoản tài trợ 37 tỷ USD để tăng cường sản xuất chip ở Mỹ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô thuộc Liên minh Sáng tạo ô tô mong muốn chính phủ nên dành một phần kinh phí để giải quyết cụ thể nhu cầu chip đối với ngành sản xuất ô tô.

Ford đã phải cắt giảm sản lượng tại 7 nhà máy lắp ráp ở Bắc Mỹ

Ảnh: Carscoop

John Bozzella, Giám đốc điều hành Liên minh Sáng tạo ô tô cho biết: “Các nhà sản xuất cần biết tỷ lệ vốn cụ thể từ chính phủ được sử dụng để xây dựng năng lực mới, hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và giảm thiểu rủi ro đối với chuỗi cung ứng ô tô”.
Với rất nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng cần chip bán dẫn để hoạt động, việc đảm bảo nguồn cung là rất khó. Sự thiếu hụt nguồn cung chip ô tô đã khiến General Motors (GM) phải kéo dài thời gian chờ đợi để chế tạo một số xe tải trong kế hoạch của năm 2021. Trong khí đó, tình trạng thiếu chip đã khiến Ford cắt giảm sản lượng tại 7 nhà máy lắp ráp ở Bắc Mỹ, trong khi Kia Motors cho biết hãng cũng sẽ cắt giảm thời gian nsản xuất tại nhà máy ở Georgia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.