Thu phí, lệ phí thử nghiệm nhiên liệu: Người mua ô tô có phải chịu ?

15/06/2015 05:55 GMT+7

Dự thảo thông tư hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải, mức tiêu hao nhiên liệu đối với các phương tiện giao thông cơ giới được Bộ Tài chính đề xuất liệu có ảnh hưởng tới giá ô tô tới tay người tiêu dùng?

Dự thảo thông tư hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải, mức tiêu hao nhiên liệu đối với các phương tiện giao thông cơ giới được Bộ Tài chính đề xuất liệu có ảnh hưởng tới giá ô tô tới tay người tiêu dùng?

>> Giá ô tô sẽ giảm đáng kể vào năm 2018
>> Đề xuất thay đổi cách tính thuế: Giá ô tô nhập khẩu sẽ tăng
>> Đề xuất thay đổi cách tính thuế: Người tiêu dùng vẫn thiệt thòi nhất?

Sau quy định thu phí thử nghiệm khí thải tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC ban hành ngày 26.12.2011, Bộ Tài chính vừa đề xuất bổ sung thêm khoản thu thông qua dự thảo thông tư mới. Theo đó, tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống khi kiểm tra thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu thì phải nộp phí thử nghiệm nhiên liệu; khi đăng ký cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng thì phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng cho Cục đăng kiểm Việt Nam theo quy định tại Thông tư này.


Việc thu thêm phí thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu hầu như không ảnh hưởng tới giá thành ô tô

Chỉ có các loại xe cơ giới đặc chủng của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng an ninh không thuộc đối tượng thu phí. Với quy định mới, ô tô sử dụng nhiên liệu xăng sẽ chịu 16 triệu đông/phép thử/lần, xe chạy diesel là 16,5 triệu đồng/phép thử/lần. Lệ phí khi đăng ký cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng là 100.000 đồng/xe. Đối tượng nộp phí phải nộp một lần toàn bộ số tiền phí khi nộp hồ sơ yêu cầu thử nghiệm khí thải, mức tiêu hao nhiên liệu.

Nếu phương tiện cùng lúc đăng ký thử nghiệm khí thải và thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon thì chỉ phải nộp một lần phí thử nghiệm khí thải. Phí thử nghiệm khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu không thuộc ngân sách nhà nước, cơ quan thu phí có nghĩa vụ nộp thuế với số phí thu được. Riêng lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với ô tô dưới 7 chỗ ngồi phải được nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước.


100% lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng nộp vào ngân sách nhà nước

Như vậy, người mua xe sẽ không phải chịu số tiền từ 16-16,5 triệu cho mỗi chiếc ô tô dưới 4 chỗ mà mình sắp sở hữu. Đây là số tiền được Cục Đăng kiểm - Bộ GTVT trực tiếp thu từ phía doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất xe. Nó chỉ áp dụng đối với những xe mới sản xuất, lắp ráp lần đầu hoặc những lô hàng mới nhập khẩu vào Việt Nam với một mẫu duy nhất.

Vì vậy, cái giá 16 hay 16,5 triệu đồng không phải truy thu trên từng xe bán ra mà trên cả lô hàng gồm hàng trăm, thậm chí cả chục ngàn chiếc. Duy nhất có lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng 100.000 đồng là thu theo từng xe bán ra. Nếu so với giá trị của cả lô hàng gồm cả trăm, ngàn chiếc xe hơi trị giá lên tới cả ngàn tỉ đồng thì số tiền hơn chục triệu đồng chỉ như hạt muối bỏ biển. Chính vì vậy, người tiêu dùng gần như không phải lo lắng về giá ô tô sau khi tính thêm phí, lệ phí mới. Chỉ có đề xuất cách tính thuế mới đối với xe nhập khẩu của Bộ Tài chính thời gian gần đây mới thực sự ảnh hưởng lớn tới những người mua ô tô nhập khẩu thời gian tới.


Đề xuất của Bộ Tài chính về cách tính thuế mới với xe nhập khẩu mới thực sự ảnh hưởng tới giá ô tô

Xoay quanh vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng việc thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu là chưa cần thiết bởi hầu hết các xe về Việt Nam đều đã được thử nghiệm đánh giá ở nước ngoài với quy trình hiện đại. Hơn nữa, việc đo mức nhiên liệu chủ yếu được thực hiện trong phòng kín với các thiết bị nên con số cuối cùng chỉ mang tính tham khảo bởi mức tiêu hao nhiên liệu thực tế sẽ phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện khác nhau, bao gồm cả kỹ năng lái xe của tài xế.

Phong Trần

>> Giá ô tô khó giảm đột ngột
>> Sức ép để giảm giá xe hơi
>> Chuẩn an toàn cho xe hơi quá 'bèo' !
>> Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng gần 4 lần
>> Mercedes, BMW, Audi nói gì về đề xuất tính thuế nhập khẩu xe mới ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.