Thu phí xe máy: Không dễ!

01/01/2013 10:52 GMT+7

Chính quyền địa phương ở TP.HCM và Hà Nội lúng túng về việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy áp dụng vào hôm nay 1.1.

Chính quyền địa phương ở TP.HCM và Hà Nội lúng túng về việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy áp dụng vào hôm nay 1.1.

Theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính, khung mức phí từ 50.000 - 150.000 đồng/năm. Mức thu phí cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh ban hành dựa trên khung mức phí này. Trước khi ban hành mức thu phí, UBND cấp tỉnh phải xây dựng phương án và tổ chức thu, quản lý, sử dụng phí sử dụng đường bộ đối với xe máy áp dụng trên địa bàn; hướng dẫn cụ thể về mức thu phí, phương thức thu phí, tỷ lệ phần trăm để lại cho đơn vị thu phí, quản lý và sử dụng tiền phí thu được để trình HĐND cấp tỉnh xem xét theo quy định tại Pháp lệnh về phí và lệ phí.


Việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy còn bất cập - Ảnh: Diệp Đức Minh

Tuy nhiên nhiều địa phương chưa có phương án thu phí, mức thu... nên chưa thể trình HĐND tại kỳ họp vào tháng 12 vừa qua, trong khi thời gian triển khai thu thì lại ngay trong tháng 1.2013.

Cũng theo Thông tư số 197, UBND các phường, xã, thị trấn sẽ triển khai thu phí xuống các tổ dân phố, trưởng khu dân cư và tiến hành như thu một số loại thuế, phí khác.

Ông Nguyễn Dũng Hùng - Chủ tịch UBND P.1, Q.8, TP.HCM cho biết, phần lớn các tổ trưởng tổ dân phố hay trưởng khu dân cư là cô bác lớn tuổi, không có nghiệp vụ nên đi thu sẽ khó. Phường đưa ra phương án là sẽ thành lập một tổ công tác thu phí để phối hợp với các tổ dân phố triển khai việc thu phí đến từng hộ dân. Việc thu phí trong tháng 1.2013 chưa thể triển khai vì còn chờ sự chỉ đạo chung của thành phố.  

Tương tự tại Hà Nội, ông Lê Văn Hoạt, Phó chủ tịch HĐND TP.Hà Nội, cho biết thời điểm nhận được Thông tư hướng dẫn mức thu phí của Bộ Tài chính thì kỳ họp HĐND thành phố đã qua. Việc thu phí đối với xe máy tại Hà Nội chưa thể thực hiện được ngay từ 1.1.2013.

Ông Hoạt nói, theo quy định phí thu theo năm, việc thu phí có thể triển khai trong 6 tháng đầu năm, thời điểm thu không cần phải quá gấp. Việc thu phí phải thận trọng, dù có đề án thu cụ thể nhưng trước khi thu phí sẽ phải tuyên truyền thêm cho người dân đồng thuận.

Mai Vọng - Mai Hà

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.