Thuế giảm, ô tô nhập khẩu về Việt Nam vẫn tăng giá bán

28/06/2018 15:50 GMT+7

Từng bước đáp ứng thủ tục giấy tờ theo Nghị định 116, ô tô từ Thái Lan, Indonesia ...hưởng thuế nhập khẩu 0% lần lượt tràn về Việt Nam, nhưng giá bán tăng hàng chục triệu đồng khiến người tiêu dùng “vỡ mộng” sắm xe hơi giá rẻ.

Ô tô nhập khẩu từ ASEAN lần lượt “vượt ải” thủ tục quy định tại Nghị định 116 và Thông tư 03... gia nhập thị trường Việt Nam, nhưng thực tế giá bán xe chẳng những không giảm như kỳ vọng, lại còn tăng hàng chục triệu đồng.
Giá xe leo thang dù thuế giảm
Sau nhiều tháng gián đoạn do những tác động từ chính sách mới được ban hành, hoạt động nhập khẩu ô tô từ các nước Đông Nam Á vào Việt Nam dần được “khai thông” trở lại. Có được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) do cơ quan chức năng Thái Lan cấp đồng thời được Bộ giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận, Honda là DN đầu tiên đưa ô tô dưới 9 chỗ thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% về Việt Nam.
Ô tô nhập khẩu từ ASEAN lần lượt “vượt ải” thủ tục tràn về VN
Chỉ vài ngày sau khi thông quan bán ra trên thị trường vào đầu tháng 4.2018, tất cả các mẫu xe trong lô xe nhập khẩu này đều được Honda Việt Nam tăng giá 5 triệu đồng. Trong đó, giá bán các phiên bản của CR-V cán mốc 963 triệu đồng đến 1,073 tỉ đồng. Động thái tăng giá xe tại thời điểm đó được đại diện Honda Việt Nam lý giải: “Do chi phí phát sinh trong quá trình nhập khẩu và làm các thủ tục kiểm định theo quy định mới của Nghị định 116”.
Tuy nhiên, mới đây trên website chính thức của Honda lại tiếp tục xuất hiện thông tin về việc tăng giá bán Honda CR-V mà không đưa ra lý do. Cụ thể bắt đầu từ ngày 1.7.2018, cả 3 phiên bản của CR-V tại VN đều tăng 10 triệu đồng.
Honda CR-V lần thứ 2 tăng giá bán sau khi về Việt Nam theo diện xe nhập khẩu từ Thái Lan
Trong khi đó, theo thông tin chính thức từ Toyota Việt Nam, mẫu SUV 7 chỗ Fortuner sẽ được phân phối trở lại trong thời gian tới với 4 phiên bản có giá bán từ 1,026 - 1,354 tỉ đồng. So với trước đây, giá bán của Fortuner tăng gần 50 triệu đồng. Toyota Việt Nam cho biết, ở phiên bản 2018, Fortuner bổ sung thêm bản máy dầu 2.8L 2 cầu, số tự động và máy dầu 2.4L 1 cầu số tự động, đồng thời tất cả các phiên bản đều được nâng cấp tính năng an toàn. Tuy nhiên, mức tăng giá của Fortuner dù được hưởng thuế nhập khẩu 0% khi nhập từ Indonesia vẫn khiến không ít khách hàng hụt hẫng sau một thời gian dài trông ngóng.
Tương tự như Fortuner, mẫu bán tải Hilux cũng được Toyota bổ sung phiên bản mới, cải tiến một số tính năng trên bản 2.4 MT 4x4 và 2.4 AT 4x2 đồng thời tăng giá bán từ 18 - 22 triệu đồng. 
Toyota vừa công bố giá bán cũng như các phiên bản của Fortuner tại VN
Xa vời giấc mơ “ô tô giá rẻ”
Ô tô nhập khẩu từ các thước ASEAN hưởng thuế 0% từng được người tiêu dùng chờ đợi với hy vọng thuế giảm sẽ tạo động lực để giá xe giảm. Tuy nhiên, với những động thái của các DN mới đây, có thể thấy “giấc mơ xe giá rẻ” của người Việt đang ngày càng trở nên xa vời.
Hiện tại, dù thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào VN đã về 0%, nhưng việc giảm giá xe hay không còn phụ thuộc rất lớn vào chiến lược sản phẩm, kinh doanh của các DN trước nhu cầu của thị trường.
Trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam, Toyota Fortuner liên tục dẫn đầu về doanh số bán hàng, tuy nhiên việc thiếu một số trang bị an toàn khiến mẫu xe này luôn bị người tiêu dùng phàn nàn, thậm chí gán cho cái danh “thánh lật”. Trong bối cảnh các đối thủ như Ford Everest hay một “tân binh” như Chevrolet Trailblazer… được trang bị khá nhiều tính năng an toàn, tiện ích Toyota dĩ nhiên không muốn tiếp tục để Fortuner “lép vế”. Vì vậy, việc Toyota bổ sung thêm một số trang bị an toàn cho các phiên bản Fortuner 2018 khiến giá bán mẫu xe này khó giảm sâu khi nhập khẩu, phân phối tại VN.
Hưởng thuế nhập khẩu 0%, giá bán Toyota Fortuner vẫn tăng sau khi lắp thêm các tính năng an toàn
Bên cạnh đó, dù hoạt động nhập khẩu ô tô về VN của các DN đang được “khai thông” trở lại nhưng thực tế, số lượng xe nhập về vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Riêng với mẫu Honda CR-V, từ đầu tháng 3 đến nay, đã có khoảng gần 5.000 xe được thông quan. Tuy vậy, một số đại lý vẫn chưa thể giải quyết hết đơn đặt hàng. Vì vậy, khó có thể tránh khỏi việc DN dựa vào sức mua của thị trường để điều chỉnh giá bán nhằm “vớt vát” doanh số.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính chung 5 tháng đầu năm 2018, doanh số bán xe nhập khẩu giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được các DN lý giải do một số mẫu xe không có để bán. Các chuyên gia nhận định với tình hình hiện tại, ngay cả khi những lô xe nhập khẩu tiếp theo về Việt Nam trong những tháng tới, cũng khó có thể đáp ứng đủ nhu cầu thị trường vốn đã bị kìm nén suốt thời gian qua. Ô tô giá rẻ khi thuế nhập khẩu về 0% được nhiều người hy vọng nhưng sẽ khó trở thành hiện thực nếu nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu, sức mua của thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.