Thuế TTĐB mới: Giá xe nhỏ giảm nhẹ, xe sang tăng mạnh

06/04/2016 12:35 GMT+7

Quốc hội khóa 13 vừa chính thức thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt liên quan đến ô tô hứa hẹn làm thay đổi giá xe trong thời gian tới.

Quốc hội khóa 13 vừa chính thức thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt liên quan đến ô tô hứa hẹn làm thay đổi giá xe trong thời gian tới.

>> Thị trường xe Việt sắp đón biến động giá từ 1.7?
>> Đề xuất giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô dưới 9 chỗ
>> Xe Nga lắp ráp trong nước, công nghiệp ô tô VN được gì?

Hôm nay, trong kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa 13, các đại biểu đã chính thức biểu quyết để thông qua việc sửa đổi và bổ sung một số điều liên quan đến Luật Thuế giá trị gia tăng, Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Với đa số phiếu thuận, Quốc hội đã chính thức thông qua dự thảo mới mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình lên cách đây hơn một tuần.

Thị trường xe nhập khẩu sắp có biến động giá bán

Với Luật sửa đổi bổ sung một số điều liên quan đến thuế TTĐB mới, giá bán xe sẽ có một số thay đổi kể từ ngày 1.7 tới. Trong đó, xe ô tô có động cơ dung tích lớn sẽ tăng giá mạnh, đặc biệt là dòng sản phẩm trên 3.0 lít. Ở chiều ngược lại, xe có dung tích dưới 1.5 lít sẽ giảm giá nhẹ.

Cụ thể, Thuế TTĐB đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam có dung tích xi lanh từ 2.0 - 2.5 lít sẽ vẫn giữ nguyên mức 50%. Riêng xe có dung tích từ 2.5 - 3.0 lít sẽ tăng từ 50% hiện hành lên 55% kể từ ngày 1.7 năm nay, 60% kể từ tháng 1.2018. Đặc biệt, xe có dung tích từ 3.0 - 4.0 lít sẽ tăng giá mạnh bởi mức thuế TTĐB mới là 90% so với 60% trước đây. Kế đến là xe có dung tích từ 4.0 - 5.0 lít tăng lên 110%, 130% với xe từ 5.0 - 6.0 lít và 150% với xe trên 6.0 lít.

Như vậy, với mức thuế TTĐB mới áp dụng cho xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, xe có dung tích trên 3.0 lít sẽ tăng giá mạnh trong thời gian tới. Những xe nhập khẩu có dung tích xi lanh trên 3.0 lít thường là SUV, xe bán tải và những mẫu sedan, crossover hạng sang. Trong khi đó, xe nhập sử dụng động cơ dung tích trên 4.0 lít hầu hết đều là xe thể thao, xe siêu sang, siêu xe.

Những mẫu xe siêu sang, xe thể thao dung tích xi lanh lớn sẽ tăng giá mạnh

Trái ngược với xe dung tích lớn, xe có động cơ nhỏ nhập khẩu vào Việt Nam kể từ 1.7 sẽ được giảm thuế TTĐB. Trong đó, xe có động cơ dưới 1.5 lít có thuế TTĐB giảm từ 45% xuống còn 40% kể từ ngày 1.7.2016 và còn 35% kể từ tháng 1.2018. Xe có dung tích từ 1.5 - 20 lít phải đến đầu năm 2018 mới chính thức giảm 5%, còn 40%.

Có thể nói, mức thuế TTĐB mới với xe ô tô có dung tích xi lanh nhỏ giảm không nhiều nên sẽ khó có được biến động giá lớn trong phân khúc này kể từ 1.7.2016. Tuy nhiên, đây cũng là một tín hiệu đáng mừng bởi khoản tiền từ 20 - 50 triệu đồng tiết kiệm được từ việc mua xe cũng không phải quá nhỏ, nhất là những người tiêu dùng tìm đến xe có dung tích xi lanh nhỏ bởi hầu bao không dư dả.

Xe có dung tích xi lanh nhỏ có thể giảm giá

Tất nhiên, giá xe có dung tích xi lanh cỡ nhỏ có thực sự được điều chỉnh hay không vẫn phải chờ đợi đến khi thuế TTĐB chính thức được áp dụng bởi từ nay tới 1.7 vẫn còn có thể xảy ra những yếu tố khách quan tác động chưa kể đến những tính toán từ phía doanh nghiệp nhập khẩu. Chỉ có thể chắc chắn rằng xe ô tô có dung tích xi lanh trên 3.0 lít sẽ tăng giá mạnh trong thời gian tới. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.