Tiêu điểm cuối tuần: Chúng tôi đang trở lại

26/01/2013 22:00 GMT+7

Detroit Auto Show 2013 (diễn ra từ 14 đến 27.1.2013) mang đến một tuyên bố dõng dạc từ ngành công nghiệp ô tô thế giới: Chúng tôi đang trở lại!

Detroit Auto Show 2013 (diễn ra từ 14 đến 27.1.2013) mang đến một tuyên bố dõng dạc từ ngành công nghiệp ô tô thế giới: Chúng tôi đang trở lại!

Từ Detroit Auto Show năm nay, người ta có mọi lý do để tin vào sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô trong năm 2013. Dù chúng ta không nói đến một sự đột phá nào đó, mà chỉ đang nói về sự phục hồi như xưa, nghĩa là giống như bầu không khí kinh doanh cách đây năm năm, trước thời điểm cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang đe dọa đánh sập nền công nghiệp ô tô.


Một góc gian trưng bày của hãng Hyundai tại Detroit Auto Show 2013 - Ảnh: AFP

Như để đoan chắc cho niềm tin phục hồi, nền công nghiệp ô tô Mỹ đang đưa ra một dự báo về doanh số tổng cho năm 2013 ở mức 15,3 triệu chiếc xe được bán ra, cao nhất kể từ năm 2008 (thời điểm bắt đầu cuộc khủng hoảng của nền công nghiệp ô tô Mỹ) và tăng gần 50% so với mức tụt dốc hồi năm 2009. Nên nhớ, năm 2012, ngành công nghiệp ô tô đứng đầu doanh số bán lẻ của Mỹ, mức tăng trưởng gần 8% của ngành này cũng vượt trên mọi ngành công nghiệp khác ít nhất 2%.

 
Gian trưng bày của Mercedes - Benz tại Detroit Auto Show 2013 - Ảnh: Reuters

Nếu ai đó còn nghi ngờ, hãy để ý đến màn ra mắt hoành tráng của mẫu xe Chevrolet Corvette Stingray 2014 nhân Detroit Auto Show 2013. Ngay sự kiện bán đấu giá chiếc Chevrolet Corvette Stingray đầu tiên với mức chốt giá hơn một triệu đô cũng khiến lập luận trên có thêm cơ sở.

 
Chiếc Chevrolet Corvette Stingray 2014 đầu tiên được mua với giá 1,1 triệu USD trong một phiên đấu giá - Ảnh: L.A Times

Ít nhất trong năm năm qua, các CEO từ các hãng xe lớn đã “bắt tay” ngầm với nhau để theo đuổi tính thực tế, hợp lý của các sản phẩm, như một sự thừa nhận về độ cần thiết để chia sẻ trách nhiệm tài chính với người tiêu dùng.

Ý tưởng chủ đạo nhìn thấy được ở các sản phẩm mới vẫn là hiệu quả, hiệu suất (và dĩ nhiên là cả phần thiết kế). Không giống như những năm trước đây, sản phẩm xe đưa ra thị trường hiện nay đều nhắm đến mục đích rõ ràng là “tiết kiệm nhiên liệu”.

Những đột phá về công nghệ nhằm “tiết kiệm nguyên liệu” từ Nissan Resonance concept đến Cadillac ELR, hay công nghệ nền tảng của Volt Chevrolet… vẫn giữ được nét sang trọng, lịch lãm theo phong cách coupe.

 
Mẫu Nissan Resonance concept - Ảnh: NetCarShow

Mẫu số chung của các sản phẩm xe tương lai sẽ là sự tích hợp điện khí hóa, như chúng ta đã thấy ở Cadillac ELR, cũng như mẫu Infiniti Q50 Hybrid đời 2014, thậm chí là cả mẫu concept Acura NSX. Điện khí hóa toàn bộ động cơ, hoặc chí ít là một phần, có vẻ đang là xu hướng chung.


 Chiếc Cadillac Hybrid ELR 2014 - Ảnh: NetCarShow

Phân khúc thị trường xe cao cấp vẫn đang phát triển đúng hướng với doanh số bán hàng liên tục tăng trong năm 2012. Những mẫu xe mới và các concept xuất hiện trong Detroit Auto Show hứa hẹn, một lần nữa, đưa ngành công nghiệp ô tô trở về với vị trí trang trọng vốn có.

Mỗi hãng xe đều có một mục đích, nhận định riêng khi hoàn tất  show diễn đầu năm của ngành công nghiệp ô tô thế giới (Detroit Auto Show). Nhưng cùng nhau, họ đang hòa một tiếng nói chung, rằng “chúng tôi đã phục hồi"

Ngành công nghiệp xe hơi đã sẵn sàng cho một nền kinh tế mới, một thị trường tiêu dùng mới, với nhận thức rõ rệt hơn về môi trường.

Kim Lan

>> Siêu xe sáu bánh đầu tiên lăn bánh
>> Pagani Huayra - siêu xe "sexy" nhất thế giới
>> Những mẫu siêu xe đắt nhất thế giới
>> Siêu xe Aston Martin One-77 ‘‘cũ-mà-mới’’ được rao bán
>> Siêu xe điện thời trang của Mercedes
>> Mỹ nhân quyến rũ bên siêu xe
>> Mỹ nhân quyến rũ bên siêu xe
>> David Beckham thanh lý dàn siêu xe khủng
>> 5 siêu xe hybrid tương lai
>> Chevrolet ra mắt siêu xe “lạ thường”
>> Dấu ấn siêu xe tại Việt Nam
>> Siêu xe điện thời trang của Mercedes
>> Lộng lẫy siêu xe tại triển lãm ôtô Paris 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.