Tìm hiểu về thủ tục đăng ký cấp bằng lái xe quốc tế

05/11/2015 05:21 GMT+7

Thủ tục đăng ký cấp bằng lái xe quốc tế khá đơn giản với chi phí 135.000 đồng nhưng hiện chưa được triển khai cấp trực tiếp tại các tỉnh, thành trong nước.

Thủ tục đăng ký cấp bằng lái xe quốc tế khá đơn giản với chi phí 135.000 đồng nhưng hiện chưa được triển khai cấp trực tiếp tại các tỉnh, thành trong nước.

Tìm hiểu về bằng lái xe quốc tế
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa chính thức triển khai cấp giấy phép lái xe quốc tế (International Driving Permit) cho người dân trực tiếp tại Tổng cục này. Theo đó, với bằng lái xe quốc tế tài xế có thể lái xe hợp pháp tại 85 quốc gia tham gia Công ước quốc tế 1968 về giao thông đường bộ và công ước về biển báo - tín hiệu đường bộ hay được gọi tắt là Công ước Vienna.
Bằng lái xe quốc tế có kích thước tương đương quyển sổ A6 (148 x 105)cm với bìa màu xám, trang giấy bên trong màu trắng in theo mẫu kèm ký hiệu bảo mật. Những trang đầu được ghi thông tin cơ bản, phạm vi sử dụng bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Những trang còn lại là phần thông tin về tài xế và phân hạng xe bằng tiếng Nga, Pháp, Tây Ban Nha.
Người dân đến làm thủ tục cấp bằng lái xe quốc tế - Ảnh: Việt Hùng
Tài xế có bằng lái xe quốc tế phải mang theo giấy phép này kèm bằng lái thông thường khi lái xe trên các quốc gia nằm trong Công ước Vienna đồng thời tuân thủ luật pháp nước sở tại. Nếu sai phạm có thể bị tước có thời hạn nhưng không quá thời gian tài xế lưu lại nước sở tại. Điều này cũng được áp dụng tương tự đối với người nước ngoài có bằng lái xe quốc tế điều khiển phương tiện thạm gia giao thông tại Việt Nam. Bằng lái xe quốc tế do Việt Nam cấp không có giá trị ở trong nước bởi đã có bằng lái quốc gia.
Thủ tục cấp bằng lái xe quốc tế
Để được cấp bằng lái xe quốc tế, người dân chỉ cần làm đơn đề nghị cấp giấy phép theo mẫu đồng thời mang theo bằng lái hiện tại, hộ chiếu cùng 2 ảnh (3x4)cm chụp trên nền trắng đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm thủ tục, nộp lệ phí 135.000 đồng. Thời gian cấp bằng lái xe quốc tế là sau 5 ngày kể từ khi hoàn thiện thủ tục. Tuy nhiên, đến năm 2016 thời gian cấp có thể rút ngắn còn 2 tiếng và tài xế có thể đăng ký cấp bằng qua mạng. Trong trường hợp lái xe không trực tiếp đến làm bằng có thể ủy quyền cho người khác hoặc để lại địa chỉ và lệ phí để đơn vị cấp gửi theo đường bưu điện.
Giấy phép lái xe quốc tế có hiệu lực tại 85 quốc gia
Hiện tại, chỉ có Tổng cục Đường bộ triển khai cấp giấy phép lái xe quốc tế, các tỉnh thành sẽ được triển khai trong vài tháng tới do chi phí đầu tư trang thiết bị làm giấy phép khá cao, khoảng 400 triệu đồng. Tuy nhiên những lái xe tại các tỉnh thành có nhu cầu cấp bằng lái xe quốc tế có thể nộp hồ sợ trực tiếp tại các Sở giao thông vận tải địa phương. Cơ quan này sẽ có trách nhiệm gửi hồ sơ lên Tổng cục Đường bộ để cấp giấy phép với thời gian chờ đợi khoảng 12 ngày. Giấy phép lái xe quốc tế sẽ có hiệu lực trong 3 năm tại 85 quốc gia thuộc Công ước Vienna, hết thời gian này tài xế có thể làm thủ tục xin cấp lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.