Toyota ‘bắt tay’ Mazda lập liên minh sản xuất ô tô

08/08/2017 11:30 GMT+7

Toyota và Mazda, hai “ông lớn” của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản vừa ký thỏa thuận hợp tác, xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi, phát triển công nghệ an toàn tại Mỹ với tổng đầu tư lên đến 1,6 tỉ USD.

Với thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết, Toyota và Mazda đã thống nhất về việc thành lập một liên doanh ô tô tại Mỹ, tạo cơ sở cho hai bên cùng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.
Theo kế hoạch với số vốn đầu tư lên đến 1,6 tỉ USD, nhà máy sản xuất ô tô của liên doanh Toyota, Mazda sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2021. Với sản lượng khoảng 300.000 xe xuất xưởng mỗi năm, nhà máy này sẽ tạo ra việc làm cho khoảng 4.000 việc làm lao đông tại Mỹ. Toyota sẽ sản xuất mẫu sedan Corolla trong khi đó Mazda dự kiến sẽ đầu tư dây chuyền lắp ráp một mẫu SUV hoàn toàn mới dành cho thị trường Bắc Mỹ.
Những người đứng đầu Toyota và Mazda, hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản
Dựa trên nhà máy sản xuất mới, Toyota và Mazda sẽ hợp tác phát triển công nghệ ô tô điện, công nghệ kết nối trên xe hơi, công nghệ an toàn đồng thời mở rộng sản xuất nhằm đa dạng danh mục sản phẩm. Bên cạnh đó, trong một điều khoản liên quan về vốn, Toyota cũng đã đạt được thỏa thuận mua lại 5% cổ phần của Mazda.
Ông Akio Toyoda, chủ tịch tập đoàn Toyota cho biết: “Đây là sự hợp tác của những nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản nhằm cùng nhau tạo ra những chiếc xe hơi tốt hơn. Trong bối cảnh rất nhiều hãng công nghệ đang tập trung vào ô tô, chúng ta cần hợp tác để tạo ra sức mạnh cạnh tranh”.
Trong khi đó, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mazda, ông Masamichi Kogai chia sẻ: "Không có gì làm tôi hài lòng hơn nếu thông qua thỏa thuận hợp tác này, chúng tôi có thể góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô và tạo ra nhiều mẫu ô tô chất lượng cho người yêu xe”.
Việc hợp tác sẽ mở ra cơ hội cho Toyota và Mazda cạnh tranh tại thị trường Mỹ
Việc hợp tác này sẽ mang lại nhiều cơ hội cho hai bên hiện thực hóa tham vọng mở rộng phạm vi “bành trướng” ra thị trường Bắc Mỹ. Hiện tại, Mazda không có địa điểm sản xuất ô tô tại Mỹ, trong khi đó Toyota từng được tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ áp thuế cao với các mẫu ô tô nhập vào thị trường Mỹ nếu đặt nhà máy tại Mexico. Vì vậy, việc hợp tác sẽ mang lại nhiều điều kiện thuận lợi để Mazda, Toyota đầu tư vào thị trường Mỹ.
Không giống như Nissan, Toyota và Mazda từ trước đến nay không đặt cược quá lớn vào xe điện. Thay vào đó hai nhà sản xuất này tập trung vào công nghệ hybrid và cải tiến động cơ đốt trong. Tuy nhiên, xu hướng phát triển của các phương tiện chạy điện buộc Toyota và Mazda phải thay đổi để “bắt kịp cuộc chơi”. Theo một số chuyên gia, nhiều khả năng Toyota và Mazda sẽ cùng phát triển chung một cấu trúc nền tảng cho các mẫu ô tô điện trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.