Toyota đi bán xe... Trung Quốc

22/05/2018 14:51 GMT+7

Dự kiến vào cuối năm nay, Toyota sẽ bán ra chiếc xe điện đầu tiên của đối tác Trung Quốc GAC như một “mánh” trong kinh doanh.

Toyota đang thực hiện một kế hoạch chưa từng có trong tiền lệ nhằm đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của chính phủ Trung Quốc về ô tô xanh. Theo đó, thị trường xe lớn nhất thế giới yêu cầu các nhà sản xuất phải có ít nhất 10% sản lượng là xe điện, xe hybrid vào năm 2019, tăng lên 12% trong năm 2020. Với một thương hiệu chưa mấy mặn mà với xe điện như Toyota, yêu cầu này cần một giải pháp thức thời.

Theo đó, Toyota đã “lách” bằng cách kết hợp cùng đối tác GAC (bắt đầu từ năm 2004) tung ra chiếc crossover chạy điện GAC Toyota ix4. Một mẫu xe điện được sản xuất dựa trên chiếc Trumpchi GS4 từng trưng bày tại triển lãm Detroit và thai ngén trong 2 năm. Đây được em là giải pháp tạm thời trước khi một chiếc xe điện mang logo Toyota chính thức được ra mắt tại đây vào năm 2020.

GAC Toyota ix4 sẽ là chiếc xe Trung Quốc đầu tiên bán chính hãng tại đại lý Toyota

Đáng chú ý, mặc dù không mang logo Toyota nhưng GAC Toyota ix4 lại được bán chính thức tại các đại lý của hãng xe Nhật. Đây là thông tin chưa từng có tiền lệ ngay cả trong tưởng tượng nhưng nó đã trở thành hiện thực vì những yêu cầu ngày càng khắt khe của chính phủ Trung Quốc. May mắn là chiếc GAC kể trên sẽ được bán ra dưới sự giám sát chất lượng nghiêm ngặt của Toyota. Hiện không rõ Toyota tham gia bao nhiêu % vào quá trình sản xuất GAC Toyota ix4 nhưng chiều thông tin cho thấy sẽ chiếm tỉ lệ tương đối cao.

Các chuyên gia cho rằng giải pháp của Toyota là sáng tạo để đáp ứng yêu cầu mới với chi phí rẻ hơn, nhanh hơn. Không chỉ Toyota nhiều nhà sản xuất khác cũng đang đi theo hướng này trong đó có Ford hợp tác cùng Zotye.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.