Toyota Indonesia xác nhận 36.000 chiếc Rush xuất khẩu bị lỗi túi khí

Trần Hoàng
Trần Hoàng
16/07/2019 09:33 GMT+7

Công ty PT Toyota Astra Motor - Liên doanh của Toyota tại Indonesia đồng thời cũng là đơn vị sản xuất xe Toyota Rush cho một số thị trường trên thế giới trong đó có Việt Nam, vừa xác nhận số lượng xe Rush xuất khẩu nằm trong diện triệu hồi do lỗi túi khí rèm.

Liên quan đến đợt triệu hồi hàng chục ngàn chiếc Toyota Rush bị lỗi túi khí rèm như Thanh Niên đã đưa tin, sáng 15.7 PT Toyota Astra Motor đã thông báo triệu hồi khoảng 60.000 chiếc Rush tại Indonesia để kiểm tra, sửa lỗi.
Nguyên nhân triệu hồi được Tập đoàn Toyota xác định do hệ thống máy tính điện tử (ECU) điều khiển túi khí được lập trình không phù hợp, có thể khiến túi khí rèm hoạt động không chính xác ngay cả khi xe không xảy ra va chạm.
Có tổng cộng 96.000 chiếc Toyota Rush bị ảnh hưởng, trong đó 36.000 xe xuất khẩu sang các thị trường trên thế giới
PT Toyota Astra Motor - Liên doanh của Toyota tại Indonesia hiện là đơn vị sản xuất mẫu Toyota Rush cho thị trường nội địa cũng như xuất khẩu sang một số quốc gia trên thế giới. Trả lời câu hỏi của giới truyền thông Indonesia về việc các mẫu xe xuất khẩu có nằm trong diện ảnh hưởng, ông Anton Jimmi Suwandy - Giám đốc Tiếp thị Công ty PT Toyota Astra Motor cho biết: “Có tổng cộng 96.000 chiếc Toyota Rush bị ảnh hưởng, trong đó bao gồm 60.000 xe phân phối ở thị trường nội địa và 36.000 xe xuất khẩu sang các thị trường trên thế giới”.
Tất cả các xe thuộc diện ảnh hưởng đều được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 12.2017 đến tháng 2.2019 tại nhà máy thuộc liên doanh của Toyota ở Indonesia. Theo ông Yoshihiro Nakata - Chủ tịch PT Toyota Astra Motor (TAM), các xe Toyota Rush nằm trong diện triệu hồi do lỗi túi khí rèm sẽ được kiểm tra, thay thế máy tính điện tử (ECU) điều khiển túi khí túi khí rèm. Mọi chi phí liên quan đến vấn đề này đều được Toyota thực hiện miễn phí. Thời gian thực hiện sửa lỗi mỗi xe mất khoảng 30 phút.
Toyota Motor Philippines cũng đã ra thông báo triệu hồi 12.124 xe Toyota Rush do lỗi liên quan đến túi khí rèm
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo), Toyota Rush là một trong những mẫu xe nằm trong nhóm ô tô bán chạy nhất tại xứ vạn đảo. Ngoài ra, mẫu xe này còn được Liên doanh Toyota tại Indonesia xuất khẩu sang các thị trường thuộc khu vực Đông Nam Á, Đông Nam Á, Nam Phi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Tây Phi, Pakistan, Gabon, Paraguay, Elsavador, Honduras, Bangladesh… và một số quốc gia khác.
Trong số các thị trường này, chiều 15.7 Toyota Motor Philippines cũng đã ra thông báo triệu hồi 12.124 xe Toyota Rush do lỗi tương tự. Lô xe Toyota Rush bị ảnh hưởng tại Philippines được xác định nhập khẩu từ Indonesia và có sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 2.4.2018 đến ngày 7.2.2019.
Toyota Rush bán tại Việt Nam cũng được nhập khẩu từ Indonesia
Ngoài Philippines, các phiên bản Toyota Rush sản xuất ở Indonesia còn được xuất khẩu sang Việt Nam. Toyota Việt Nam phân phối Rush vào giai đoạn cuối năm 2018 với duy nhất một phiên bản có giá 668 triệu đồng và có trang bị túi khí rèm. Vì vậy không loại trừ khả năng, các mẫu xe Toyota Rush đã phân phối đến tay người tiêu dùng Việt Nam cũng nằm trong diện ảnh hưởng. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, Toyota Việt Nam đã nhập khẩu, phân phối 1.160 xe Rush đến tay khách hàng.
Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan đến vụ việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.