Toyota Mirai: xe thương mại chạy nhiên liệu hydro đầu tiên

Thái Nguyễn
Thái Nguyễn
29/11/2014 05:45 GMT+7

Mirai là mẫu xe FCV thương mại đầu tiên của Toyota, thành quả sau hơn 20 năm nghiên cứu và phát triển công nghệ xanh của hãng xe Nhật.

Thành quả sau 20 năm 

Năm 1992, Toyota bắt đầu phát triển dự án FCV (Fuel Cell Vehicel - pin nhiêu liệu), nhưng phải đến năm 2001, những mẫu xe FCV hoàn thiện hơn mới được giới thiệu như FCHV-4, FCHV-5 và Daihatsu Move FCV-K-II Fuel Cell.

Trong giai đoạn 2002-2009, những mẫu xe chạy nhiên liệu hydro liên tục thử nghiệm và nhận được nhiều sự ủng hộ từ chính phủ Nhật Bản, Mỹ. Đến năm 2010, Toyota và Hino hợp tác để cho ra đời một mẫu FCHV Bus, chiếc xe chạy bằng hydro phục vụ cộng đồng từ sân bay đến trung tâm thành phố Tokyo, Nhật Bản.

Để tạo ra xe Mirai hoàn thiện như hôm nay, Toyota đã bắt tay vào nghiên cứu từ năm 1992

Đến năm 2011, ông Satoshi Ogiso - Giám đốc nhóm kế hoạch của Toyota đã thông báo rằng mọi vấn đề kỹ thuật của xe chạy nhiên liệu hydro đã được giải quyết và hoàn thiện, vấn đề còn lại là làm thế nào để hạ giá thành sản xuất hàng loạt. Chủ tịch tập đoàn Toyota, ông Takeshi Uchiyamada rất tự tin về tương lai của FCV vì nó khắc phục được những nhược điểm lớn trên mẫu xe điện.

Năm 2013, Toyota FCV sedan được ra mắt tại Tokyo Motor Show và chỉ mất 3 phút để nạp nhiên liệu. Cho đến tháng 6 năm nay, hãng xe Nhật chính thức ra mắt mẫu xe FCV phiên bản sản xuất và sẽ bán ra thị trường Nhật Bản từ giữa tháng 12.2014, tiếp đến là Mỹ, châu Âu. Tại triển lãm LA Auto Show 2014, mẫu FCV thương mại đã được Toyota giới thiệu đến cộng đồng quốc tế dưới tên gọi Mirai.

Mirai được Toyota kỳ vọng trở thành “tương lai” của ngành công nghiệp xe hơi thế giới

Cơ chế vận hành của xe FCV (Mirai)

Nếu so với xe điện thông thường, một chiếc xe chạy pin nhiên liệu có hiệu suất cao hơn, có thể tương đương với một động cơ xăng 4 xi lanh 1.6 lít nhưng hoàn toàn sạch sẽ. Để hoạt động, FCV sẽ được trang bị 2 bình khí nén với áp suất 10.000 psi chứa hydro, trọng lượng 87,5 kg mỗi bình kết hợp với một hệ thống pin lithium sẽ là nguồn năng lượng chính cho động cơ điện.

Để tạo ra năng lượng, một bình phản ứng (fuel cell stack) gồm rất nhiều vách ngăn nhỏ, khí hydro khi luân chuyển qua các vách ngăn này sẽ tạo nên một dòng diện, sau đó kết hợp với khí oxy sẽ hình thành các phân tử nước. Trải qua một thời gian dài nghiên cứu, hệ thống pin nhiên liệu được trang bị trên FCV cho hiệu suất cao hơn và hiệu quả hơn 2,2 lần so với những loại pin nhiên liệu đang được sử dụng tại Nhật Bản.

Toàn bộ hệ thống truyền động trên Toyota FCV

FCV trang bị một động cơ điện, công suất 153 mã lực. Khi xe bắt đầu lăn bánh hay chạy ở tốc độ chậm, pin lithium sẽ đảm nhận việc cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Khi xe hoạt động ở vận tốc trung bình, pin nhiên liệu sẽ là nguồn cung cấp năng lượng chính cho động cơ điện, đồng thời thông qua hệ thống sạc sẽ nạp năng lượng trở lại cho pin lithium. Khi xe hoạt động ở tốc độ cao, cả hệ thống pin lithium lẫn pin nhiên liệu sẽ cùng cung cấp năng lượng cho động cơ điện, giúp động cơ đạt công suất tối đa.

Để tối ưu năng lượng, Mirai còn được trang bị một hệ thống phanh tái sinh, nghĩa là mỗi lần hệ thống phanh hoạt động thì sẽ có một lượng nhiệt sản sinh, nhiệt năng đó sẽ được chuyển thành điện năng và nạp lại cho hệ thống pin Lithium.
Nội thất Toyota Mirai có thiết kế lạ mắt, hiện đại

Tương lai nào cho Mirai

Có thể dễ dàng nhận thấy FCV là một mẫu xe tiêu chuẩn của tương lai với động cơ hoàn toàn sạch và thân thiện với môi trường. Chính nhờ những ưu điểm vượt trội và hiệu quả cao mà mẫu xe FCV được đưa vào thương mại rất sớm. Mẫu xe này hiện đang nhận được nhiều sự hỗ trợ từ một số nước phát triển như Nhật, Mỹ, châu Âu…

Hiện tại, khách hàng tại Nhật Bản khi đặt mua Toyota FCV (Mirai) với giá 7,2 triệu yên (hơn 60.000 USD) sẽ được chính phủ Nhật Bản trợ giá 2 triệu yên (tương đương 19.700 USD), riêng người dân Tokyo được trợ giá thêm 1 triệu yên (tương đương 9.850 USD). Đây là động thái cho thấy chính quyền nơi đây rất quan tâm đến vấn đề môi trường và sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, chừng đó lợi thế chưa thể lấn át thách thức của xe FCV trong thời gian này.

Xe chạy pin nhiên liệu như Toyota Mirai sẽ gặp phải nhiều thách thức trong thời gian tới

Khó khăn lớn nhất trong thời điểm hiện tại là nhận thức của người tiêu dùng. Họ đã quen với việc sử dụng động cơ truyền thống và xe pin nhiên liệu chưa đủ sức thuyết phục họ mạo hiểm.

Những yếu tố người dùng lo ngại có thể tính đến như giá thành cao, trạm sạc nhiên liệu hydro chưa phổ biến và độ ổn định, bền bỉ khi vận hành. Nếu giải quyết được những vấn đề này, tương lai sẽ thuộc về Mirai hay xe chạy bằng pin nhiên liệu nói chung.

Hy vọng trong thời gian tới, nhờ những công nghệ mới mà giá thành Mirai sẽ giảm xuống và được phổ cập trên toàn thế giới nhằm bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống trên trái đất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.