Toyota Rush lỗi điều khiển túi khí: Triệu hồi gần 1.600 xe tại Việt Nam

Trần Hoàng
Trần Hoàng
25/07/2019 07:24 GMT+7

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt thông tin triệu hồi gần 1.600 xe Toyota Rush sau khi hãng xe Nhật Bản phát hiện lỗi liên quan đến hộp điều khiển (ECU) khiến túi khí rèm có thể bị kích hoạt ngoài mong muốn.

Như Thanh Niên đã đưa tin, các Liên doanh của Toyota tại một số thị trường ô tô trong khu vực Đông Nam Á đang triển khai đợt triệu hồi 96.000 chiếc Toyota Rush do hộp điều khiển (ECU) túi khí bị lỗi, khiến túi khí rèm có thể bị kích hoạt ngoài mong muốn.
Toyota Rush được Toyota Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia
Toyota Rush là một trong những dòng xe do Công ty PT.Astra Daihatsu Motor - Liên doanh của Toyota tại Indonesia sản xuất, phân phối cho thị trường nội địa và xuất khẩu sang một số thị trường trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đại diện PT.Astra Daihatsu Motor cũng đã lên tiếng xác nhận, trong số 96.000 chiếc Toyota Rush bị ảnh hưởng, có 36.000 xe xuất khẩu sang các thị trường trên thế giới.
Liên quan đến đợt triệu hồi Toyota Rush, Thanh Niên cũng đã gửi câu hỏi đến Toyota Việt Nam để xác minh vụ việc.
Có 1.592 xe Toyota Rush bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi lần này
Qua quá trình kiểm tra, báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam, mới đây Toyota Việt Nam cho biết, có tổng cộng 1.592 xe Toyota Rush tại Việt Nam bị ảnh hưởng và cần được triệu hồi để thay thế hộp điều khiển (ECU) túi khí trung tâm. Tất cả đều được sản xuất tại nhà máy của Công ty PT.Astra Daihatsu Motor, Indonesia trong khoảng thời gian từ ngày 16.7.2018 đến ngày 10.1.2019 và được Toyota Việt Nam nhập khẩu, phân phối tới tay người tiêu dùng Việt.
Nguyên nhân triệu hồi Toyota Rush lần này được xác định do phần mềm điều khiển bên trong ECU túi khí trung tâm chưa được lập trình chính xác. Do đó, khi bánh sau của xe đi qua ổ gà hoặc mặt đường không bằng phẳng, ECU túi khí trung tâm có thể sẽ xác định đó là một va chạm bên và dẫn đến khả năng túi khí rèm sẽ bị kích hoạt ngoài mong muốn, gây mất an toàn cho hành khách trên xe. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến đợt triệu hồi 60.000 xe Rush tại Indonesia và 12.124 xe tại Philippines.
Bắt đầu từ ngày 29.7.2019, Toyota sẽ phối hợp với các đại lý ủy quyền chính thức để triệu hồi Rush tại Việt Nam
Tại Việt Nam, để khắc phục vấn đề này, bắt đầu từ ngày 29.7.2019, Toyota sẽ phối hợp với các đại lý ủy quyền chính thức để triệu hồi, thay thế hộp điều khiển (ECU) túi khí trung tâm trên các xe Toyota Rush bị ảnh hưởng. Việc này mất khoảng 0,4 giờ cho mỗi xe và sẽ được thực hiện miễn phí tại các xưởng dịch vụ Toyota Việt Nam trên toàn quốc.
Toyota Việt Nam cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại công ty chưa nhận được một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng khiếu nại về hiện tượng nêu trên. Bên cạnh đó, đối với những xe Rush nhập khẩu không chính hãng nhưng thuộc diện triệu hồi theo công bố của Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC). Khi có yêu cầu từ chủ xe, Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, đại lý của Toyota Việt Nam sẽ tiến hành thay thế ECU túi khí trung tâm miễn phí cho khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.