Toyota và Honda tạm dừng nhập khẩu ô tô vào Việt Nam

17/01/2018 18:32 GMT+7

Hai hãng xe đến từ Nhật Bản vừa quyết định tạm dừng nhập khẩu ô tô vào Việt Nam do những vướng mắc trong việc thực hiện theo Nghị định 116 mới ban hành.

Theo thông tin từ nhật báo Nikkei đến từ Nhật Bản, cả Toyota và Honda vừa quyết định tạm dừng nhập khẩu ô tô vào thị trường Việt Nam. Quyết định này được thực hiện sau khi Nghị định 116 được ban hành với những quy định thắt chặt hơn trong việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài vào thị trường Việt Nam.

Tất nhiên, quyết định này sẽ được dỡ bỏ khi có thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 một cách cụ thể cũng như những giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước sở tại có xe xuất khẩu sang Việt Nam cung cấp. Việc này có thể mất vài tháng ít nhất là cho tới hết quý I năm nay. Việc này không chỉ ảnh hưởng tới Toyota hay Honda mà cả các thương hiệu đang nhập khẩu ô tô vào thị trường Việt Nam bao gồm cả ngoài khu vực ASEAN không được ưu đãi về thuế từ năm 2018.

Người Việt lưỡng lự chờ giá giảm với ô tô nhập khẩu có thể sẽ phải đợi thêm

Trước mắt, Toyota và Honda chịu thiệt hại không nhỏ bởi cả hai đều đang có những mẫu xe bán chạy vừa chuyển sang nhập khẩu thay vì lắp ráp trong nước như trước đây. Trong đó, Toyota gặp khó khi mẫu SUV Fortuner đang nằm trong top 5 xe bán chạy nhất thị trường VN chưa thể về phục vụ khách hàng những tháng đầu năm bên cạnh Hilux, Yaris hay thương hiệu xe sang Lexus. Được biết, doanh số xe nhập khẩu hiện chiếm 1/5 tổng số xe bán ra của Toyota VN, rơi vào khoảng trên dưới 1.000 xe.

Phía Honda cũng có không ít khó khăn khi “lỡ” chuyển sang nhập khẩu 1 trong 2 mẫu xe bán chạy nhất của mình là CR-V. Hãng này vừa phải nhập vội hơn trăm xe trước năm 2018 để né Nghị định 116 khiến giá bán tăng cao do không được hưởng ưu đãi 30% thuế nhập khẩu từ ASEAN. Tất nhiên, khó khăn này chỉ trong ngắn hạn cho tới khi các hãng xe chuẩn bị được đầy đủ giấy tờ cần thiết nhưng nó cũng gây thiệt hại không ít về doanh số trong những tháng đầu năm 2018.

Khó khăn của xe nhập khẩu lại là lợi thế của xe lắp ráp trong nước

Ông Michinobu Sugata, Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan chia sẻ với các phóng viên tại Bangkok: “Thị trường Việt Nam giảm doanh số trong năm ngoái rõ ràng là do người tiêu dùng kiềm chế sức mua để chờ đợi việc bỏ thuế nhập khẩu từ ASEAN sau năm 2017. Chúng tôi đã lường trước một bước nhảy vọt trong năm 2018 nhưng do những hàng rào phi thuế quan đã khiến chúng tôi không thể xuất khẩu sang thị trường này”.

Nghị định 116 được công bố vào tháng 10 năm ngoái yêu cầu phải chọn một xe trong mỗi lô hàng để kiểm tra khí thải và an toàn thay vì chỉ lô hàng đầu tiên như trước. Điều này có thể gây khó khăn với một số hãng xe có lượng xe nhập khẩu ít làm tăng chi phí lẫn thời gian nhập xe. Tuy nhiên, khó khăn nhất nằm ở giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước xuất khẩu cung cấp.

Kể từ khi Nghị định 116 được công bố chính phủ của những nước có xe xuất khẩu sang Việt Nam lớn như Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ đều bày tỏ lo ngại rằng, nó có thể trở thành yêu cầu bất khả thi đối với họ để bán xe vào thị trường VN.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.