Toyota Vios - chiếc xe hoàn hảo cho người mới?

30/08/2016 05:00 GMT+7

Có nhiều yếu tố giúp Toyota Vios trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Toyota ở thời điểm hiện tại bao gồm cả lý do đây là chiếc sedan phù hợp cho người mua ô tô lần đầu.

Có nhiều yếu tố giúp Toyota Vios trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Toyota ở thời điểm hiện tại bao gồm cả lý do đây là chiếc sedan phù hợp cho người mua ô tô lần đầu.

>> 11 năm tích góp, người Việt mới mua được Toyota Vios?
>> Toyota Vios 2016 khoác lên mình ‘bộ cánh mới’ 
>> [Infographic] - 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 7.2016

“Tôi mua Vios bởi đây là lần đầu tiên tôi sở hữu một chiếc ô tô sau khi lấy bằng lái xe” Đây là câu trả lời ngắn gọn, có phần không liên quan đến câu hỏi “Tại sao anh mua Toyota Vios?” của anh Tân ở Thái Nguyên. Hỏi kỹ hơn anh cũng không nói thêm nhiều chỉ chia sẻ trước khi mua xe đã tham khảo chán chê trên các diễn đàn, trang mạng và một số bạn bè bởi đây là lần đầu tiên mua xe không dám chọn bừa vì với anh 600 - 700 triệu đồng là cả một gia tài. Anh cho biết mình nhận được rất nhiều lời khuyên mua Vios khi tiết lộ đây là lần đầu tiên bỏ tiền mua ô tô để kiếm cái “che mưa che nắng” cho gia đình.

Toyota Vios được đánh giá là chiếc xe phù hợp cho người mới mua ô tô lần đầu

Tìm hiểu thêm thì được biết Vios là “tình đầu” của khá nhiều bác tài mua xe để phục vụ nhu cầu đi lại. Những lý do được đưa ra chủ yếu là xe bền, ít hỏng vặt, tiêu hao ít xăng và bán lại ít lỗ từ lời khuyên của bạn bè hay qua tìm hiểu trên mạng. Thực tế những lý do “ít” kể trên đều đã là thương hiệu của hãng xe Nhật trong nhiều năm qua mà hầu hết những người quan tâm đến 4 bánh đều biết thông qua trải nghiệm thực tế hoặc… truyền miệng.

Dù thông tin đến từ đâu thì rõ ràng đây là lợi thế “nhìn thấy được” của Toyota so với các đối thủ cùng phân hạng. Nó như một quan niệm ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng Việt giúp xe Toyota tăng thêm “vài ký” khi đặt lên bàn cân lựa chọn. Hiện tượng này giống như việc “mua xe máy chọn Honda, mua xe ga chọn SH” vậy, dù Piaggio có sang thì mua xe "xịn" vẫn phải chọn SH cho "đẳng cấp", bình dân thì mua Wave Alpha cho đỡ tốn xăng.

Trên thực tế, việc Toyota được tín nhiệm không phải là hư danh. Đây là thương hiệu kinh doanh xe hơi từ khá sớm tại Việt Nam khiến nó trở thành lựa chọn gần như duy nhất thuở ban đầu. Dần dần, người tiêu dùng có thể tự mình kiểm chứng những ưu nhược điểm của xe và đây cũng là lúc ưu điểm bền bỉ, tiêu hao ít nhiêu liệu, ít hỏng vặt được chứng minh và truyền miệng từ người này sang người khác, từ lái cũ tới lái mới.

Vios nói riêng và Toyota đã có thời gian dài "thử lửa" tại thị trường Việt Nam

Rõ ràng, nếu không tạo ra sản phẩm tốt, phù hợp với thị hiếu chung Toyota khó lòng “có tiếng, có miếng” tại thị trường Việt như hiện tại. Cũng theo chia sẻ của một thợ kỹ thuật nhiều kinh nghiệm, xe Toyota, đặc biệt là những mẫu xe bình dân mang nặng tính “cơ khí” khi không có nhiều trang bị tiện nghi nhưng mỗi chi tiết lắp trên xe đều chất lượng, có tính đồng đều cao nên tỉ lệ hỏng hóc rất thấp, dễ dàng sửa chữa, chi phí thay thế thấp. Với một chiếc sedan hạng B như Vios, tính “thuần” cơ khí lại càng cao nên ít khi hư hỏng. Thậm chí, nhiều xe chạy vài năm nhưng chủ xe chỉ cần đổ xăng, thay nhớt định kỳ.

Chính yếu tố “chả có gì để hỏng” của Toyota Vios lại là điểm cộng dành cho những người sở hữu xe lần đầu, đặc biệt là các lái mới. Việc ít trang bị hệ thống giải trí, tính năng tự động giúp lái xe cẩn thận, tập trung hơn khi vận hành mà không bị xao nhãng. Động cơ vừa tầm, không quá mạnh cũng giúp lái xe có cái “đầu lạnh” khi vận hành không dễ bị “hưng phấn” quá đà, lỗi thường gặp ở những tài xế mới khi điều khiển một chiếc xe mạnh mẽ. Bên cạnh đó, việc có hệ thống đại lý rộng khắp, linh kiện dễ tìm kiếm, dễ thay thế cũng khiến việc di chuyển yên tâm hơn, nhất là khi xảy ra sự cố.

Những yếu tố kể trên tiếp tục là lợi thế của Vios khi bán lại. Với bất kỳ khách hàng nào, việc sản phẩm còn “zin” luôn được trả giá cao và săn đón, đặc biệt là những mẫu xe chưa “chọc ngoáy”, chỉ đồ xăng dầu và vận hành. Ngoài ra, thực tế cũng chứng minh Toyota Vios có giá trị bán lại khá cao, gần như không mất giá nhiều so với lúc mua mới. Thậm chí, một số xe khi bán lại còn cao hơn so với giá mua ban đầu, tất nhiên xét về giá trị tiền tệ người bán có thể “lỗ” đôi chút nhưng không đáng kể. Thế nên, không phải ngẫu nhiên Vios được “đồn thổi” là "vua giữ giá" tại thị trường Việt Nam. Điều này với khách hàng nhất là những người lần đầu sở hữu ô tô rất quan trọng bởi họ thường có xu hướng nâng cấp xe trong tương lai. Việc xe giữ giá giúp chủ xe "bảo toàn" được "gia tài" đồng thời dễ dàng trong việc thanh lý lên đời.

Những người mới sở hữu ô tô thường có nhu cầu lên đời cao nên "giữ giá" là yếu tố khá quan trọng

Ra mắt thị trường Việt kể từ tháng 8 năm 2003, Vios nhanh chóng đưa Toyota chiếm giữ phân khúc xe hạng B với doanh số cộng dồn 66.700 chiếc, chiếm 50% thị phần. Vào năm ngoái, có 13.761 chiếc Vios đến tay khách hàng Việt. Như vậy cứ mỗi giờ hãng xe Nhật bán được 1,5 xe tại Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm, có 6.467 chiếc Vios được bán ra, đứng trên hai người anh em là Fortuner và Innova trong top 10 xe bán chạy, chỉ chịu thua "vua bán tải" Ford Ranger.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.