Toyota Vios - mẫu xe… ‘quốc dân’

19/07/2019 19:30 GMT+7

Chúng tôi chọn một chiếc sedan hạng B như Vios để khám phá những cung đường đầy thử thách của cao nguyên Mộc Châu, để rồi bị chinh phục hoàn toàn…

Toyota Vios là chiếc xe đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt, bạn có thể gặp Vios ở bất cứ đâu, từ thành thị tới nông thôn, từ đồng bằng tới vùng cao. Vios được xem là mẫu xe “quốc dân” dành cho tất cả mọi người. Những giá trị đã khiến Vios trở thành lựa chọn hàng đầu đến từ thiết kế trẻ trung hiện đại, không gian nội thất rộng rãi đầy tiện nghi, chi phí sử dụng sửa chữa bảo dưỡng thấp, an toàn 5 sao của Asean NCAP, tiết kiệm nhiên liệu và giá trị bán lại cao. Đó là những gì dễ nhận thấy nhất của Vios trên địa hình đô thị, xa lộ nhưng nó có thể làm được gì trên những cung đường đèo dốc gắt liên tục xen lẫn địa hình đất đá lổn nhổn? Và chúng tôi đã thực hiện một chuyến road trip để đi tìm câu trả lời.
Đích đến lần này là Mộc Châu - một địa danh đã quá quen thuộc trên bản đồ du lịch, nhưng chúng tôi lại chọn cho mình một lối đi tắt để bắt chiếc xe phải hoạt động ở cường độ cao hơn. Đầu tiên là bỏ qua tuyến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình mà chọn cung đường cũ từ Bãi Chạo - Bãi Lạng rồi lên Cao Phong với rất nhiều những góc cua liên tục cùng ngầm nước ngang đường. Từ Tân Lạc, chúng tôi cũng không vượt đèo Thung Khe mà chọn cách rẽ vào Ba Khan.
Buổi sáng mùa hè, cả nhóm đi ngược lại dòng người đang hối hả đổ vào trung tâm thành phố, chiếc Vios của chúng tôi dễ dàng xoay trở bởi hệ thống tay lái trợ lực điện nhẹ nhàng ở tốc độ thấp nhưng lại đầm chắc ở tốc độ cao. Mặt đường Đại lộ Thăng Long khá phẳng mịn cho phép chúng tôi duy trì liên tục ở tốc độ tối đa cho phép (100 km/giờ), chiếc Vios mới đã không còn những tiếng ù vọng vào khoang ca bin, xe thể hiện sự ổn định và đầm chắc rất tốt, không có hiện tượng bồng bềnh mà khá bám đường. Khối động cơ 1.5L cho công suất 107 mã lực hoạt động nhịp nhàng với hộp số vô cấp CVT (giả lập 7 cấp số ảo) cho khả năng tăng tốc nhanh, êm ái hơn rất nhiều, gần như không có hiện tượng giật ngay cả khi thốc ga vượt xe khác.
Chúng tôi sử dụng phiên bản G CVT cho hành trình khám phá lần này với hệ thống giải trí đa kết nối. Dăm ba bản nhạc được bật lên qua kết nối Bluetooth, hệ thống 6 loa cho âm thanh khá tốt, ghế lái và hành khách rộng rãi cho cả nhóm 5 người. Cốp chứa đồ phía sau thực sự là điểm cộng của Vios với dung tích lớn giúp bạn và gia đình có những chuyến đi kéo dài cả tuần vẫn vô tư.
Chặng đường tiếp theo là Bãi Lạng rồi Bãi Chạo để lên Cao Phong với con đường nhỏ men sườn núi đầy các góc cua gắt. Nhưng cũng không quá khó khăn để chúng tôi có thể vượt qua bởi sự linh hoạt trong việc chuyển từ số tự động sang số thể thao giúp Vios vượt cua dễ dàng ngay cả khi độ dốc chênh lệch lớn. Thử thách thực sự đến từ đoạn đường Ba Khan - Phúc Sạn với mặt đường bê tông nhỏ hẹp cắt đôi những quả núi bên cạnh dòng sông Đà xanh trong thơ mộng. Có lẽ Toyota cũng đã tính toán cho những cuộc viễn chinh của Vios trên đường đồi núi nên đã sử dụng thân xe GOA nổi tiếng với nhiều cơ cấu thanh giằng, giảm xóc để làm giảm độ rung, tạo sự chắc chắn khi vào cua. Bên cạnh đó là hàng loạt các trang bị điện tử như phanh ABS, EBD, BA, ổn định thân xe VSC, kiểm soát lực kéo TRC, khởi hành ngang dốc HAC… giúp người lái luôn kiểm soát được xe ngay cả trên địa hình trơn trượt, phanh gấp hay vào cua nhanh.
Sang ngày thứ hai, chúng tôi đưa Vios chạy vào con đường đất giữa những nương chè và vườn mận. Con đường đất bé nhỏ chỉ vừa lọt chiếc xe, thêm vào đó là sự trơn trượt do nước tưới chè tạo ra, khiến chúng tôi phải tập trung hơn bao giờ hết, nhưng cũng vì thế mà một lần nữa bị thuyết phục bởi hệ thống khung gầm của Vios.
Giới hạn cuối cùng trên địa hình off-road nhẹ là con đường đi giữa những vườn mận đang mùa quả chín. Chúng tôi để chiếc xe của mình vào dưới những tán mận đó, khi con đường hai bên chỉ vừa khít bề rộng của xe. Vios xứng đáng là chiếc xe đầu tiên, xe của gia đình phục vụ đa năng khi cực kỳ thuận tiện trong phố, nhưng cũng rất đầm chắc trên đường trường và có thể chở cả nhà dã ngoại cuối tuần khắp đó đây.
Thông tin khuyến mãi đặc biệt cho mẫu xe Vios và Corolla Altis
Nhằm đánh dấu cột mốc xuất xưởng chiếc xe thứ 500.000 và tri ân khách hàng, ngày 1.7, Toyota Việt Nam đã chính thức điều chỉnh giá bán lẻ của mẫu xe Vios khiến giá bản 1.5E MT chỉ còn 490 triệu đồng, bản 1.5E CVT còn 540 triệu đồng và bản 1.5G CVT còn 570 triệu đồng. Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam cũng ưu đãi lệ phí trước bạ 40 triệu đồng cho khách hàng mua mẫu xe Corolla Altis từ nay đến hết ngày 31.8.2019.