Triển lãm VIMS 2015: 'Bức tranh' còn thiếu của thị trường ô tô VN

13/10/2015 05:06 GMT+7

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang bối rối trước vấn đề nên duy trì sản xuất hay chuyển sang “đi buôn” thì VIMS 2015 mở ra như bước đi đón đầu của các nhà nhập khẩu xe.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang bối rối trước vấn đề nên duy trì sản xuất hay chuyển sang “đi buôn” thì VIMS 2015 mở ra như bước đi đón đầu của các nhà nhập khẩu xe.

Dù đại diện các nhà nhập khẩu luôn cho rằng, việc mở ra triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam (VIMS 2015) muốn tạo sân chơi cho khách hàng khu vực phía Bắc và không có ý định cạnh tranh với Vietnam Motor Show nhưng rõ ràng mục tiêu của VIMS xa hơn nhiều. Có thể thấy rõ đây là bước đi đón đầu xu hướng xe nhập đang bành trướng cả về số lượng lẫn chất lượng tại thị trường Việt Nam. Nhất là khi rào cản thuế nhập khẩu đang dần được gỡ bỏ trong vài năm tới.

50 mẫu xe đến từ 9 thương hiệu là quy mô không nhỏ đối với một kỳ triển lãm xe nhập lần đầu tổ chức
Theo thống kê 7 tháng đầu năm của ngành công nghiệp ô tô, doanh số xe nhập khẩu đang lấn át xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, trong khi xe lắp ráp trong nước chỉ đạt tốc độ tăng trưởng doanh số 56% thì xe nhập khẩu 67%. Sản lượng xe lắp ráp trong nước cũng chỉ tăng nhẹ ở mức 1 con số thì xe nhập là 2 con số. Chưa kể số lượng xe nhập khẩu được các chuyên gia đánh giá sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa trong vài năm tới.
Những lý do trên đã giúp các nhà nhập khẩu tự tin xây dựng sân chơi của riêng mình thay vì đứng chung “sàn diễn” với các thương hiệu xe lắp ráp trong nước như trước đây. Bởi lẽ điểm yếu lớn nhất là yếu và thiếu về số lượng thương hiệu, dòng sản phẩm nay đã được giải quyết. Nhờ đó, một sân chơi riêng sẽ giúp các nhà nhập khẩu tập trung vào khách hàng tiềm năng để phục vụ tốt hơn, đặc biệt là khách hàng phía Bắc.
Có thể nói, VIMS 2015 không chỉ đơn thuần là phép thử của các nhà nhập khẩu hay một sân chơi xe lớn được tổ chức vì khách hàng phía Bắc đang “khát”. Đó là một mục tiêu dài hạn hứa hẹn được tổ chức thường niên của các nhà nhập khẩu nhằm tìm đến một lượng khách hàng nhất định đồng thời quảng bá thương hiệu, sản phẩm mới qua giới truyền thông một cách tập trung. Dù chia sẻ không đối đầu với VMS nhưng rõ ràng về lâu về dài khi “tương lai xe nhập” bùng nổ thì đây sẽ là sân chơi cạnh tranh với VMS cả về quy mô lẫn số lượng thương hiệu và mẫu xe tham gia.

Sự đối đầu giữa xe Anh - Đức trên phân khúc xe hạng sang thế giới cũng xuất hiện tại Việt Nam
Cũng tại VIMS 2015, có thể thấy "bức tranh" toàn cảnh về thị trường xe nhập tại Việt Nam, nơi các ông lớn Đức chiếm thế thượng phong với 3/9 thương hiệu tham gia bao gồm Audi, BMW, Porsche. Kế đến là các thương hiệu đến từ Anh với quy mô gian hàng nhỏ hơn gồm Jaguar, Land Rover và MINI. Nó thể hiện rõ sự đối đầu giữa hai ông lớn Đức - Anh trong ngành công nghiệp xe hơi hạng sang thế giới tại Việt Nam. Tuy nhiên, gian hàng của Audi, BMW quy mô hơn hẳn bởi cả hai đều là thương hiệu đặt chân vào thị trường VN sớm hơn. Trong khi đó, hai thương hiệu đến từ Anh quốc Jaguar và Land Rover bước đầu cho thấy sự bành trướng trong thị phần xe sang Việt Nam nhất là khi hai mẫu xe chủ lực trưng bày Jaguar XE và Land Rover Discovery Sport.
Một thương hiệu khác khá âm thầm tại VN trong thời gian qua là Renault đến từ Pháp cũng cho thấy quyết tâm bùng nổ của mình khi giới thiệu cùng lúc 3 mẫu xe mới tại VIMS 2015. Trong đó, Renault đánh mạnh vào phân khúc crossover và sedan giá rẻ. Cả 3 mẫu xe mới của Renault đều được đánh giá cao ở mức giá mềm so với trang bị và thương hiệu. Đây cũng là một trong những tín hiệu đáng mừng tại VIMS 2015 bởi bước đầu thể hiện sự đa dạng về giá bán trong một triển lãm xe nhập vốn tập trung hầu hết các thương hiệu xe hạng sang với giá tiền tỉ.
Bên cạnh 7 thương hiệu ô tô đến từ châu Âu thì sự xuất hiện của thương hiệu Đài Loan Luxgen và BAIC đến từ Trung Quốc tại VIMS 2015 lại khá lạc lõng, đặc biệt là BAIC khi phải đứng riêng sân khấu cùng các gian hàng phụ trợ và mô tô phân khối lớn. Mặc dù chưa hấp dẫn về thương hiệu và mẫu xe so với các đơn vị xe nhập khẩu khác nhưng sự góp mặt của Luxgen và BAIC cần thiết cho việc đa dạng hóa của một triển lãm xe. Cả hai thương hiệu này đều muốn thông qua VIMS 2015 để giới thiệu những mẫu xe của mình tới giới truyền thông và khách tham quan. Bởi lẽ, dù có mặt tại thị trường VN gần 5 năm nhưng Luxgen vẫn chưa được người tiêu dùng biết đến nhiều trong khi BAIC lại là cái tên hoàn toàn xa lạ.
Ngoài xe 4 bánh, VIMS 2015 còn có sự góp mặt của 2 thương hiệu mô tô: BMW Motorrard và Ducati

Với sự xuất hiện của hai thương hiệu mô tô nhập khẩu BMW Motorrad và Ducati, VIMS 2015 cũng thể hiện rõ sân chơi này không chỉ dành riêng cho những chiếc 4 bánh nhập khẩu. Nhờ vậy, ngoài việc thu hút một lượng lớn khách tham quan đến trải nghiệm xe hơi, VIMS 2015 thu hút được các tín đồ xe hai bánh đặc biệt là fan của hai thương hiệu mô tô này.
Có thể nói, VIMS 2015 là bức tranh khá hoàn thiện về thị trường xe nhập khẩu tại VN, nơi tập trung chủ yếu của các thương hiệu xe hạng sang đến từ châu Âu. Nó cũng phần nào phản ánh sự bùng nổ của dòng xe crossover khi cả 9 thương hiệu đều có ít nhất một mẫu xe ở phân khúc này. Triển lãm này cũng đánh dấu quyết tâm mở rộng thị trường của Renault, sự quay lại của Luxgen và bước đi "chập chững" của BAIC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.