Trông chờ gì ở triển lãm VIMS 2015?

07/10/2015 05:34 GMT+7

Triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam (VIMS 2015) lần đầu được tổ chức - sân chơi riêng của 9 thương hiệu xe nhập khẩu với nhiều mẫu xe mới và cũng là tiền đề cho các kỳ triển lãm thường niên trong những năm tới.

Triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam (VIMS 2015) lần đầu được tổ chức - sân chơi riêng của 9 thương hiệu xe nhập khẩu với nhiều mẫu xe mới và cũng là tiền đề cho các kỳ triển lãm thường niên trong những năm tới.

Tại sao các nhà nhập khẩu ô tô tách khỏi Vietnam Motor Show (VMS) để xây dựng sân chơi riêng: Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam (VIMS)? Đây là câu hỏi không khó trả lời bởi xét theo tình hình chung của thị trường ô tô Việt Nam, vị thế xe nhập khẩu với xe lắp ráp trong nước đã không còn như trước. Trong vài năm trở lại đây, người Việt chứng kiến làn sóng xe nhập khẩu với hàng loạt thương hiệu mới ồ ạt gia nhập thị trường, doanh số tăng trưởng mạnh và số xe “thông quan” tăng trưởng theo cấp số nhân. Như vậy, về lực các nhà nhập khẩu hoàn toàn có đủ lý do để tạo cho mình sân chơi riêng mà không lo yếu về thương hiệu lẫn sản phẩm.
Các thương hiệu xe nhập khẩu sẽ không còn đứng chung sân khấu với xe lắp ráp trong nước như triển lãm ô tô VN 2014
Lý do thứ hai không kém phần quan trọng chính là sự khác biệt trong giá trị thương hiệu. Hầu hết các thương hiệu xe nhập khẩu tại Việt Nam là những dòng xe hạng sang cao cấp. Chính vì vậy việc đứng chung sân với những nhà sản xuất và láp ráp ô tô bình dân hơn khiến các thương hiệu xe nhập khẩu khó tập trung được vào khách hàng mục tiêu. Chính ban tổ chức VIMS cũng chia sẻ, họ muốn tập trung vào lượng khách hàng tiềm năng hơn thông qua triển lãm lần này. Mức thu phí 50.000 đồng/vé vào cửa VIMS 2015 cũng phần nào nói lên điều này.
Mặc dù tạo sân chơi riêng nhưng các nhà nhập khẩu ô tô vẫn nhiều lần tái khẳng định họ không có ý định cạnh tranh cùng Hiệp hội các nhà sản xuất và láp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) mà muốn tạo ra một sân chơi xe nhập cho khách hàng khu vực phía Bắc bởi đã từ lâu chưa có triển lãm xe nhập quy mô lớn nào diễn ra. Và tất nhiên, ban tổ chức triển lãm ô tô Quốc tế VN hy vọng rằng VIMS 2015 sẽ là tiền đề để các nhà nhập khẩu mang đến một sân chơi lâu dài, thường niên cho những người yêu xe bốn bánh tại Việt Nam. Đây cũng được xem là một tín hiệu đáng mừng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam bởi nó cho thấy sự quy mô của thị trường này đã lớn mạnh hơn, nơi một khu rừng không thể chứa hai “chúa sơn lâm”.
9 thương hiệu tham gia triển lãm VIMS 2015 bao gồm Audi, BMW, MINI, Porsche, Jaguar, Land Rover, Renault, Luxgen và BAIC. Trong số này, Audi sẽ mang tới Q3, Q7 mới trong khi BMW là 6-Series Gran Coupe, Jaguar với XE, F-Type R Convertible, Porsche có 911 GT3 RS. Trong triển lãm này, Renault tỏ ra rất quyết tâm chinh phục thị trường trong thời gian tới khi quyết định nhập về 3 mẫu xe hoàn toàn mới là Duster, Logan và Sandero Sepway tấn công ở 3 phân khúc: sedan, crossover cỡ nhỏ và SUV.

Thế mạnh của triển lãm VIMS 2015 là ở những mẫu xe nhập khẩu đắt tiền, sang chảnh
Trong số các thương hiệu tham gia VIMS 2015, Luxugen và BAIC là hai cái tên có phần lạ lẫm với nhiều người đặc biệt là BAIC. Chia sẻ về việc tham gia VIMS, đại diện đơn vị nhập khẩu hai thương hiệu này cho biết muốn nhân cơ hội này để quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Trong đó, Luxugen sẽ tập trung vào tính đa dụng, tiện ích còn BAIC tập trung vào thể thao, cá tính trên những sản phẩm của mình.
Có thể nói, VIMS 2015 là bước đi đầu tiên của các nhà nhập khẩu ô tô trong việc kỳ vọng mang đến một sân chơi dành cho khách hàng phía Bắc bên cạnh mục đích chính là tiếp cận khách hàng tiềm năng. Trong số 9 thương hiệu góp mặt, những tên tuổi lâu đời như BMW, Audi, Jaguar Land Rover, Porsche tập trung nhiều hơn vào mục tiêu bán hàng, doanh số. Phía Renault, Luxgen, BAIC lại nặng về quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và thể hiện bước đi, tầm nhìn trong tương lai.
Với việc có tới 9 thương hiệu tham gia và hầu hết là dòng xe hạng sang, chúng ta có thể kỳ vọng vào một sân chơi hấp dẫn dù chưa thể quy mô bằng VMS. Ngoài ra, với sự xuất hiện của một vài thương hiệu mô tô phân khối lớn, VIMS 2015 sẽ không chỉ là sân chơi dành cho tín đồ 4 bánh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.