Trung Quốc sắp giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô?

30/04/2018 14:44 GMT+7

Thông tinh cho thấy, Trung Quốc đang cân nhắc cắt giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô vào nước này từ 25% xuống còn một nửa.

Nhiều thông tin cho thấy, các quan chức Chính phủ Trung Quốc đang xem xét giảm thuế nhập khẩu đối với xe hơi. Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài nếu muốn nhập khẩu xe vào thị trường này phải chịu mức thuế 25%. Trong khi nếu muốn sản xuất trong nước các thương hiệu “ngoại” buộc phải thành lập liên doanh 50:50 với một công ty trong nước.

Những nguồn tin giấu tên đã chia sẻ với Bloomberg rằng, phía Trung Quốc sẵn sàng giảm thuế nhập khẩu xuống còn 10-15%, ít hơn đáng kể so với mức thuế hiện tại. Đáng ngạc nhiên là phía Mỹ có thể không được hưởng lợi từ chính sách này bởi Trung Quốc đe dọa áp thêm thuế nhập khẩu 25% đối với xe hơi sản xuất tại Mỹ như một động thái trả đũa Mỹ.

Các hãng xe nước ngoài thường phải hợp tác 50:50 với doanh nghiệp Trung Quốc nếu muốn sản xuất tại đây

Cụ thể, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng không ít lần tỏ thái độ bức xúc vì cho rằng hàng hóa Mỹ đang bị đối xử không công bằng tại các thị trường nước ngoài và những chênh lệch quá lớn trong cán cân thương mại. Ông Trump đã không ít lần đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu cao đối với các nước này bao gồm cả Trung Quốc.

Điều này dường như đã gây áp lực với phía Trung Quốc xem xét lại thuế nhập khẩu đối với ô tô nhập ngoại cũng như thông tin có thể dỡ bỏ dần những ràng buộc đối với các công ty nước ngoài khi muốn sản xuất ô tô trong nước thời gian gần đây. Tuy nhiên, với những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định những chính sách này có được áp dụng chính thức hay không? Ít nhất là với doanh nghiệp Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.