Trung Quốc sợ ô nhiễm bởi… xe xanh

18/02/2016 05:02 GMT+7

Khuyến khích sử dụng xe xanh để giảm lượng ô nhiễm không khí đang ở mức báo động ở nhiều thành phố lớn nhưng dường như “ô nhiễm” vẫn tiếp tục bám lấy Trung Quốc.

Khuyến khích sử dụng xe xanh để giảm lượng ô nhiễm không khí đang ở mức báo động ở nhiều thành phố lớn nhưng dường như “ô nhiễm” vẫn tiếp tục bám lấy Trung Quốc.

Trong vài năm trở lại đây, ô nhiễm không khí đang bao trùm lên nhiều thành phố lớn tại Trung Quốc do khí thải từ khu công nghiệp, xe hơi. Thực trạng này buộc Chính phủ nước này phải đưa ra nhiều biện pháp trong đó có việc khuyến khích xe xanh, cụ thể là xe điện. Nhờ đó, doanh số xe điện tại đây đã tăng gấp đôi trong năm 2015 và trở thành thị trường xe xanh lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, dường như chính sách của Trung Quốc đang gặp phải tình trạng “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”.

Xe điện gián tiếp gây ô nhiễm tại Trung Quốc thay vì làm sạch

Theo nghiên cứu của Đại học Thanh Hoa, lượng chất thải mà xe điện gián tiếp đưa vào không khí cao gấp 2-5 lần so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Bởi dù không trực tiếp phát thải nhưng năng lượng của xe điện đang được nạp từ những nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Giáo sư Huo Hong phụ trách môn Khoa học môi trường tại ĐH Thanh Hoa chia sẻ rằng phải tới khi mạng lưới điện được sản sinh từ nhiên liệu tái sử dụng hay công nghệ than sạch thì xe điện mới thực sự phát huy đúng vai trò của nó.

Than chì để sản xuất pin xe điện cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường

Không chỉ gián tiếp gây ô nhiễm không khí, quá trình sản xuất xe điện, cụ thể là pin Lithium-ion cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường. Ảnh hưởng nặng nề tới nguồn nước, không khí trong quá trình khai thác than chì, nguyên liệu chủ yếu để sản xuất pin đã buộc Trung Quốc phải đóng cửa nhiều mỏ khai thác. Tuy nhiên, nhu cầu cao từ các hãng công nghệ và xe hơi vẫn gây ra nhiều tác động xấu tới môi trường. Được biết, mỗi chiếc xe điện tiêu tốn 50 kg than chì, xe hybrid là 10 kg.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.