Từ 1.4: Những quy định mới tài xế Việt cần biết

4 Thanh Niên Online
Phí bảo hiểm xe cơ giới tăng 20%, mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc 100 triệu/người/vụ, tăng độ khó trong thi bằng lái ô tô là những quy định mới mà tài xế Việt cần biết kể từ ngày 1.4.2016.
Phí bảo hiểm xe cơ giới tăng 20%, mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc 100 triệu/người/vụ, tăng độ khó trong thi bằng lái ô tô là những quy định mới mà tài xế Việt cần biết kể từ ngày 1.4.2016.
Theo thông tư số 22/2016/TT-BTC quy định về quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc, trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1.4, mức phí bảo hiểm trách nhiệm, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tăng từ 10 - 20% đối với 13 dòng xe có tỉ lệ tai nạn, rủi ro cao.
Từ 1.4: Những quy định mới tài xế Việt cần biết - ảnh 1Tăng phí bảo hiểm với nhiều loại xe cơ giới
Cụ thể là những xe dưới 6 chỗ ngồi, xe 16 chỗ ngồi, 24 chỗ ngồi và trên 25 chỗ ngồi. Ngoài ra, xe tải từ 8 - 15 tấn, trên 15 tấn hay xe taxi, xe chuyên dụng, đầu kéo rơ-moóc, xe máy chuyên dụng cũng nằm trong quy định này. Theo quy định mới, xe ô tô dưới 6 chỗ ngồi hiện có phí bảo hiểm 437.000/năm trong khi xe 16 chỗ kinh doanh vận tải tăng lên 3,054 triệu đồng và 4,632 triệu đồng với xe 24 chỗ ngồi.
Tăng mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc
Mức trách nhiệm bảo hiểm là số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải trả đối với thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản của bên thứ 3 và hành khách do xe cơ giới gây ra trong mỗi vụ tai nạn thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm. Ở quy định mới, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/người/1 vụ tai nạn.
Từ 1.4: Những quy định mới tài xế Việt cần biết - ảnh 2Tăng mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc
Ngoài ra, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.
Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe ô tô, máy kéo, xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo) gây ra là 100 triệu đồng/1 vụ tai nạn. Các quy định này đều có hiệu lực kể từ ngày 1.4.
Tăng độ khó khi thi lấy bằng lái xe
Theo quy định mới trong thông tư 58/2015/TT-BGTVT của bộ Giao thông Vận tải, việc thi lấy bằng lái xe các hạng B1, B2, C kể từ 1.4 sẽ khó khăn hơn. Theo đó, Thông tư quy định bài thi sa hình đối với bằng lái B1, B2 và C sẽ bổ sung thêm phần ghép xe ngang vào nơi đỗ. Trước đó, bài thi sa hình đối với các hạng này chỉ có bài ghép xe theo chiều dọc. Quy định ghép xe ngang chỉ có trên các bài thi của bằng lái xe hạng D và E. Được biết, ngoài quy định trên, phần thi thực hành lái xe trên đường trường cũng phải bắt buộc gắn chíp chấm điểm thay vì giám khảo chấm như hiện nay.
Từ 1.4: Những quy định mới tài xế Việt cần biết - ảnh 3Bổ sung thêm bài ghép ngang khi thi lấy bằng lái B1, B2, C
Đây được xem là quy định cần thiết nhằm tăng chất lượng đầu ra của các học viên thi lấy bằng lái xe ô tô hiện nay bởi những bài ghép ngang được sử dụng khá phổ biến khi tham gia giao thông nhưng không hẳn tài xế nào cũng thực hiện thành thục kỹ năng này.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Trân

Trân

Thi sa hình giữa bá quan văn võ sao lót tay được, anh chạy sai thi rớt liều để người khác thi...
Mina

Mina

Bạn chỉ lót tay được lý thuyết thôi, còn thực hành là do máy chấm tự động không ai can thiệp được đâu.
Hoàng Hà

Hoàng Hà

Ai bảo thế? máy cũng do người lập trình và quản lý.
huynhminh5

huynhminh5

Ôi trời, càng khó thì học viên phải lót tay càng nhiều.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Porsche 911 được độ lại theo phong cách xe off-road của hãng KMR

Porsche 911 độ thành xe off-road độc đáo

Vốn là mẫu xe thể thao 2 cửa gầm thấp, Porsche 911 được hãng độ Kelly-Moss Road and Race (KMR) nâng cấp các phụ kiện biến chiếc xe thành xe gầm cao vượt địa hình.