Từ năm 2018, tăng thuế nhập khẩu với ô tô cũ về Việt Nam

28/11/2017 17:07 GMT+7

Thuế nhập khẩu mới áp dụng với ô tô đã qua sử dụng nhập về VN từ năm 2018 theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ, có thể khiến giá bán ô tô cũ, xe “chạy lướt” cao hơn xe mới trong nước.

Cụ thể, Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp.
Trong đó, điều 7 Nghị định 125/2017/NĐ-CP có một số nội dung đề cập đến chính sách thuế nhập khẩu dành cho ô tô đã qua sử dụng sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.1.2018.
Theo đó, Nghị định 125/2017 nêu rõ, xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh không quá 1.0L sẽ được áp dụng mức thuế tuyệt đối ở mức 10.000 USD/xe. Mức thuế nhập khẩu hiện nay với dòng xe này là 5.000 USD/chiếc. Như vậy, với những thay đổi này, giá các dòng xe cỡ nhỏ trang bị động cơ dưới 1.0L nhập về VN có thể tăng gấp đôi so với thời điểm hiện tại.
Cánh cửa cho ô tô đã qua sử dụng về VN đang dần đóng lại
Đối với ô tô chở người có dung tích xi lanh từ 1.0L trở lên và các loại xe ô tô chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi kể cả lái xe thuộc nhóm hàng 87.02 áp dụng mức thuế hỗn hợp. Cụ thể, ô tô trang bị động cơ có dung tích xi lanh từ 1.5L đến dưới 2.5L, mức tính thuế hỗn hợp sẽ bao gồm giá tính thuế của ô tô đã qua sử dụng nhân mức áp thuế từ 150% đến 200% và cộng thêm 10.000 USD/xe. Các xe dùng động cơ có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên, mức thuế nhập khẩu sẽ được tính theo giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng thêm số tiền 15.000 USD/xe.
Ngoài ra, theo Nghị định 125/2017, xe ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả lái xe) và xe có động cơ dùng để chở hàng hóa có khối lượng toàn bộ theo thiết kế không quá 5 tấn thuộc nhóm hàng 87.04, áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.
Các DN kinh doanh ô tô cũ nhập khẩu đang đối mặt nhiều khó khăn
Theo một chủ DN kinh doanh ô tô cũ nhập khẩu trên đường An Dương Vương, quận 5, TP.HCM, với cách tính thuế nhập khẩu theo quy định mới, các mẫu xe cũ, xe “chạy lướt” khi nhập về bán tại thị trường VN tính sơ qua cũng phải tăng hàng trăm triệu đồng... Thậm chí giá có thể cao hơn một số mẫu xe mới cùng loại được phân phối chính hãng tại VN. Việc kinh doanh xe cũ đã khó lại càng thêm khó kể từ năm 2018.
Trước đó, Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh, sản xuất, lắp ráp ô tô được Chính phủ ban hành từ ngày 17.11.2017 đã tạo ra nhiều rào cản, xiết chặt nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng. Với những chính sách mới bắt đầu có hiệu lực từ năm 2018, cánh cửa cho ô tô đã qua sử dụng về VN đang dần đóng lại.

Tin liên quan

Ô tô cũ rớt giá thê thảm, bán lỗ vẫn ế khách
Giá bán ô tô mới trên thị trường liên tục giảm mạnh, khiến giới kinh doanh xe cũ không kịp trở tay, một số ô tô cũ trước đây vốn hút khách, nay cửa hàng chấp nhận bán lỗ để thu hồi vốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.