Uber sai lầm khi tắt phanh tự động trên xe tự lái

13/08/2018 09:48 GMT+7

Mẫu xe thử nghiệm của Uber có khả năng nhận diện được các xung đột sắp xảy ra nhưng lại không được lập trình để phanh hay nhắc người điều khiển xe thực hiện hành động tương tự.

Viện Bảo vệ An Toàn Xa lộ vừa chỉ trích gay gắt về các quy tắc an toàn của Uber. Chính nó đã góp phần gây ra vụ tai nạn dẫn đến tử vong vào tháng 3 giữa một xe tự hành hiệu Volvo của Uber và một người đi bộ ở Tempe, Arizona.
Chiếc xe tự lái của Uber có khả năng phát hiện các nguy cơ va chạm sắp xảy ra trước 6 giây và phân loại đối tượng như người đi bộ hay đi xe đạp. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là nó không được lập trình để phanh hay cảnh báo lái xe thực hiện thao tác ngăn cản sự cố xảy ra. Vào thời điểm xảy ra va chạm, nạn nhân đang đi xe đạp trước khi bị chiếc Uber chạy ở vận tốc  hơn 60 km/giờ đâm phải. Được biết, ở thời điểm đó người giám sát chiếc xe tự lái đang mải xem một clip trên smartphone.
Tắt phanh tự động xe tự lái Uber gây tai nạn
“Điều ngạc nhiên là các kỹ sư đứng sau chương trình phần mềm của Uber đã vô hiệu hóa khả năng phanh của hệ thống vốn sinh ra để hạn chế va chạm đáng tiếc khi lưu thông.” David Zuby, giám đốc nghiên cứu của tổ chức IIHS nói: “Uber đã chấp nhận từ bỏ vạch an toàn để thử nghiệm một hệ thống điều khiển tự động chưa được chứng minh làm thế nào để lái xe.”
Ở nguyên mẫu, chiếc Volvo XC90 có liên quan đến vụ va chạm đáng ra sẽ ngăn chặn hoặc giảm nhẹ sự cố nhưng chức năng phanh tự động lại bị vô hiệu hóa vào thời điểm đó. Người phát ngôn tổ chức đánh giá An toàn ô tô (IIHS) chia sẻ thêm: “Trong những bài kiểm tra gần đây khi thử nghiệm một chiếc xe XC90 di chuyển với vận tốc 63 km/giờ, hệ thống an toàn trên xe đã chứng minh cho chúng ta thấy khả năng tránh va chạm với người đi bộ nhờ hệ thống phanh tự động”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.