Vành carbon: "Chát" nhưng "chất"

07/01/2013 14:28 GMT+7

Bỏ tiền cho một bộ vành (mâm) carbon nguyên khối thì có vẻ hơi “chát”, nhưng đáng đồng tiền bát gạo.

Bỏ tiền cho một bộ vành (mâm) carbon nguyên khối thì có vẻ hơi “chát”, nhưng đáng đồng tiền bát gạo.

Công nghệ pha sợi carbon khi sản xuất các chi tiết xe hơi đang được ứng dụng rộng rãi, nhưng sự ra đời của các vành xe nguyên khối từ sợi carbon vẫn được coi là một bước đột phá.

Chuyên gia Bengt Halvorson trên trang Motor Authority vừa có một bài viết đánh giá, rằng bỏ tiền nâng cấp bộ vành sợi carbon thì có vẻ hơi “chát”, nhưng đáng đồng tiền bát gạo.

Khi mà các nhà sản xuất vừa phải hướng đến mục tiêu tiết kiệm nguyên liệu, vừa phải đảm bảo hiệu suất, sự tinh tế, độ an toàn… thì ứng dụng công nghệ sợi carbon đang ngày càng phổ biến.

Thực ra, công nghệ dùng sợi carbon để chế tạo các bộ phận cho xe hơi (thậm chí chiếc BMW i3 sắp ra mắt còn dùng công nghệ carbon cho toàn bộ cấu trúc thân xe) là một chiến lược toàn cầu để giảm trọng lượng xe. Nhưng mới đây, việc một công ty ở Úc tung ra mâm xe sợi carbon nguyên khối được coi là một cuộc cách mạng thực sự.

Cho tới nay, chỉ mới có dòng Porsche 911 đang sử dụng hạn chế vành carbon này, với các mẫu vành 19 x 8.5 và 19 x 12. Các chuyên gia cũng tính toán được rằng việc sử dụng vành carbon giúp tiết kiệm được khoảng 18,7 kg cho mỗi bánh xe (giảm đến 40 - 50% trọng lượng so với vành nhôm thông thường). 

Việc tiết kiệm này có thể giúp các tay chơi xe tính toán đến việc tăng mã lực động cơ, củng cố hệ thống phanh, cải thiện độ bám mặt đường, nâng cấp hệ thống treo… hoặc đơn giản nhất là bổ sung thêm hệ thống cách âm cho xe.

 Vành carbon của Porches 911

Vành carbon của Porches 911

Vành carbon của Porches 911
Mẫu vành carbon được sử dụng cho Porsche 911  - Ảnh: M.A

Kim Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.