Vettel làm nên lịch sử ở làng đua F1

28/12/2012 21:36 GMT+7

Sebastian Vettel (đội Red Bull) đã vẽ một bức tranh tuyệt đẹp cho chính anh khi đi vào lịch sử trong một buổi chiều mưa phùn đầy kịch tính ở Sao Paolo (Brazil), thuộc chặng cuối cùng của giải vô địch đua xe công thức 1 (F1) năm nay.

Sebastian Vettel (đội Red Bull) đã vẽ một bức tranh tuyệt đẹp cho chính anh khi đi vào lịch sử trong một buổi chiều mưa phùn đầy kịch tính ở Sao Paolo (Brazil), thuộc chặng cuối cùng của giải vô địch đua xe công thức 1 (F1) năm nay.

Trước cuộc đua diễn ra hôm 25.11 (giờ địa phương), Vettel sở hữu một lợi thế rất lớn trước đối thủ duy nhất Fernando Alonso của Ferrari khi dẫn 13 điểm trên bảng tổng sắp và xuất phát ở vị trí hơn tay đua Tây Ban Nha 3 chiếc xe (Vettel xuất phát thứ 4, còn Alonso ở vị trí thứ 8). Nếu kết thúc chặng đua Brazil ở top 4, tay đua 25 tuổi người Đức nghiễm nhiên đăng quang, bất chấp thành tích của Alonso.

 Chặng đua cuối của mùa giải 2012 đã diễn ra rất hấp dẫn
Chặng đua cuối của mùa giải 2012 đã diễn ra rất hấp dẫn - Ảnh: Reuters

Thế nhưng, người ta bắt đầu lo cho khả năng đăng quang của Vettel khi trời đổ mưa lớn trước cuộc đua và xe của tay đua người Đức gặp một số trục trặc trong buổi sáng.

Sau cơn mưa tầm tã, mặt trời bắt đầu mọc lên ở Sao Paolo, chỉ còn những giọt mưa phùn và các đua khởi hành trên những chiếc lốp khô ở trường đua Autodromo Jose Carlos Pace. Ngay sau khi đèn báo xuất phát, Vettel lập tức gặp sự cố tệ hại sau một pha va chạm với Bruno Senna của đội Williams và rớt lại cuối đoàn đua.

May thay, chiếc Red Bull không gặp trục trặc và tay đua người Đức vẫn tiếp tục hành trình. Thời điểm này, chức vô địch năm 2012 nằm trong tay Alonso khi tay đua của Ferrari vượt mặt đồng đội Massa và Mark Webber (Red Bull) để di chuyển lên vị trí thứ 3.

Alonso vẫn hiện diện ở top dẫn đầu trong hơn 15 vòng đua tiếp theo, trong khi Vettel âm thầm vượt lên ở phía sau. Cuối cùng, nỗ lực và tài năng của tay đua trẻ người Đức được đền đáp để tạo bước ngoặt ở vòng 19 khi anh trở lại vị trí thứ 4. Vòng 54, Lewis Hamilton không thể có lời chia tay ý nghĩa với đội McLaren khi bị thủng lốp trước và bỏ cuộc.

Cuộc đua bắt đầu kịch tính ở vòng 61 khi Jenson Button (McLaren) dẫn đầu, Alonso duy trì vị trí thứ 3, trong khi Vettel ở vị trí thứ 7 sau đàn anh đồng hương Michael Schumacher của Mercedes. Lúc này, nếu Vettel rớt lại ngoài top 7, Alonso sẽ có nhiều cơ hội đăng quang.

 Vettel trở thành tay đua trẻ nhất trong lịch sử 3 lần vô địch thế giới
Vettel trở thành tay đua trẻ nhất trong lịch sử 3 lần vô địch thế giới - Ảnh: Reuters

 

Sự kịch tính kéo dài cho đến vòng đua cuối cùng và kết thúc trong sự luyến tiếc của Alonso. Bởi cú nước rút đầy nỗ lực cán đích ở vị trí thứ 2 của tay đua Tây Ban Nha tan thành mây khói khi phía sau Vettel cũng vượt qua mặt Schumacher để về đích ở vị trí thứ 6.

Kết cục này giúp Vettel có thêm 6 điểm trên bảng tổng sắp, trong khi dù đoạt 18 điểm giành cho tay đua về nhì chặng nhưng Alonso vẫn kém tay đua người Đức 3 điểm trên bảng tổng sắp mùa giải 2012. Chức vô địch năm 2012 chính thức thuộc về Vettel (281 điểm) khi dẫn đầu bảng tổng sắp, tiếp đến là Alonso (278 điểm), Kimi Raikkonen (đội Lotus, 207 điểm), Hamilton (190 điểm) và Button (188 điểm).

Ở chặng đua Brazil, Button cán đích đầu tiên với thành tích 1giờ 45 phút 22,656 giây, nhưng chiến thắng của tay đua đội McLaren bị lu mờ trước kỳ tích của Vettel. Bởi với 25 tuổi 145 ngày, Vettel đi vào lịch sử với tư cách tay đua trẻ nhất lập cú hat-trick chức vô địch làng đua xe F1.

Vettel hạnh phúc nói: “Tôi làm được điều này không phải đơn thuần vì tiền thưởng sẽ nhận được, mà xuất phát từ lòng đam mê tốc độ, các cuộc đua F1 và sự phấn khích của môn thể thao này”.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.