Vì sao Ford Tourneo thất bại như Honda Odyssey tại Việt Nam?

Gia Linh
Gia Linh
11/05/2021 14:04 GMT+7

Ford Tourneo dừng sản xuất, phân phối tại Việt Nam là động thái không quá bất ngờ khi trước đó Honda Oddysey cũng phải dừng cuộc chơi bởi doanh số không thể cạnh tranh với KIA Sedona.

Sau khi tung ra hàng loạt ưu đãi giảm giá nhưng vẫn không đủ để kích cầu thị trường và cạnh tranh với đối thủ KIA Sedona, Ford Tourneo sẽ ngừng phân phối tại Việt Nam từ tháng 6 tới. 
Tourneo không phải là mẫu xe đầu tiên của Ford bị khai tử tại Việt Nam, trước đó đã từng có Ford Escape, Fiesta, Focus, Mondeo cũng bị  hãng xe Mỹ dừng sản xuất vì doanh số không đạt như mong đợi.
Ford Tourneo hiện vẫn còn đủ số lượng xe để bán từ đây cho đến hết năm 2021, theo một số đại lý. Còn dây chuyền lắp ráp mẫu xe này sẽ dừng từ tháng 6 tới. Hiện tại mẫu xe gia đình này có giá bán đề xuất giảm 40 - 60 triệu đồng so với giá niêm yết của hai phiên bản (giá 999 - 1.063 triệu đồng).

Kiếu dáng Ford Tourneo khá "cục mịnh" không hợp gu thẩm mỹ của người Việt

Trong phân khúc này, KIA Sedona và sắp tới KIA Carnival vẫn là chiếc xe hấp dẫn với người Việt nhất. Không chỉ Ford Tourneo, Honda trước đó đã "thử sức" với mẫu xe Odyssey cũng đã thất bại và khai tử dòng xe này tại Việt Nam. Ngoài ra, Ford Tourneo còn phải cạnh tranh với Peugeot Traveller vốn cũng có doanh số không cao. 
Kiểu dáng Ford Tourneo không hợp gu thẩm mỹ của người Việt cũng là một trong những lý do khiến chiếc xe này không được lựa chọn để phục vụ cho gia đình. Trần xe Ford Tourneo cao hơn KIA Sedona nên có khoảng không gian thoáng hơn, nhưng bù lại ảnh hưởng đến thiết kế bên ngoài, vốn được người dùng coi trọng.
Ford Tourneo rõ ràng được bán ra thị trường Việt Nam với kỳ vọng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp vận chuyển hành khách. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 ập tới khiến cho kế hoạch này gần như đổ bể, ảnh hưởng nặng nề tới doanh số của xe 7 chỗ này.

Không gian rộng rãi bên trong Ford Tourneo chưa phải là yếu tố đủ hấp dẫn người dùng

Ngoài ra, việc Ford Tourneo chỉ cung cấp các lựa chọn động cơ xăng cũng góp phần khiến mẫu xe này không lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Chi phí vận hành không hiệu quả khiến họ vẫn sẽ chuyển hướng sang KIA Sedona vốn có tùy chọn do động cơ dầu. 
Ford Tourneo chính thức tung ra thị trường Việt Nam hồi giữa tháng 9.2019 với hai phiên bản Trend và Titanium cùng mức giá bán lẻ lần lượt 999 triệu đồng và 1,069 tỉ đồng. Xe có kích thước lớn, trang bị khá nhiều tiện ích dành cho người dùng. Tại thời điểm ra mắt, Ford Tourneo từng đặt rất nhiều kỳ vọng khi nhắm đến nhóm khách hàng gia đình và doanh nghiệp lữ hành.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán xe cộng dồn cả năm 2020 của Ford Tourneo chỉ đạt vỏn vẹn 340 chiếc. Tình hình kinh doanh của mẫu xe MPV này trong quý 1.2021 cũng không khá hơn nhiều khi chỉ có 44 chiếc bán ra thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.