Vì sao Mercedes-Benz hợp tác Nissan trong dự án bán tải X-Class?

20/07/2017 14:03 GMT+7

Ngay sau khi trình làng X-Class tại thành phố Cape Town, Nam Phi, đại diện Mercedes-Benz đã chia sẻ lý do hợp tác với Nissan trong dự án phát triển mẫu xe bán tải này.

Chính thức giới thiệu 3 phiên bản của X-Class từ ngày 18.7, Mercedes-Benz trở thành một trong những thương hiệu xe sang đầu tiên trên thế giới lấn sân sang phân khúc xe bán tải.
Dù mang logo ngôi sao ba cánh nhưng thực chất Mercedes-Benz X-Class là sản phẩm của dự án hợp tác giữa thương hiệu xe sang nước Đức với Nissan. Chiếc bán tải hạng sang này được phát triển từ hệ khung gầm của mẫu Nissan Navara kết hợp những cải tiến về thiết kế, công nghệ, tính năng đặc trưng của Mercedes-Benz.
Mercedes X-Class được phát triển từ hệ khung gầm của Nissan Navara
Trước đó, khi dự án sản xuất xe bán tải của Mercedes-Benz được hé lộ, nhiều lập luận cho rằng, với tiềm lực tài chính vững mạnh cùng kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực sản xuất ô tô, Mercedes-Benz hoàn toàn có thể tự tay chế tạo một mẫu bán tải mới. Tuy nhiên, cuối cùng hãng xe sang nước Đức đã chọn phương án “hợp lực” cùng Nissan để phát triển chiếc bán tải X-Class.
Lý giải điều này, trong buổi họp báo bên thềm sự kiện ra mắt X-Class, ông Volker Mornhinweg, người đứng đầu bộ phận Mercedes-Benz Vans toàn cầu, cho rằng: “Điều quan trọng trong việc phát triển một sản phẩm thuộc phân khúc xe thương mại hạng nhẹ chính là tính hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, nếu muốn tạo ra một sản phẩm có sức hấp dẫn từ góc độ giá cả, chúng tôi cần có đối tác để giảm chi phí sản xuất. Chúng tôi sẽ mất khá nhiều thời gian và khó có thể đạt được sản lượng như kế hoạch nếu chỉ tự thân vận động. Do đó, hợp tác với Nissan là điều cần thiết”.
X-Class là chiếc bán tải đầu tiên của Mercedes-Benz
Trên thực tế, việc hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô để cắt giảm chí phí, rút ngắn thời gian khi phát triển xe thương mại hạng nhẹ LCV (Light Commercial Vehicle) đã trở thành xu hướng phổ biến trong những năm qua. “Trong lĩnh vực LCV, việc các nhà sản xuất tiếp cận với các đối tác liên minh đang ngày càng trở nên phổ biến. Rất nhiều nhà sản xuất đang hợp tác với nhau khá thành công. Hợp tác trong phân khúc xe du lịch không phải là chuyện bình thường, nhưng trong lĩnh vực LCV đó là động thái rất tự nhiên”, ông Mornhinweg chia sẻ.
Bên cạnh đó, với kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm toàn cầu để tăng tính cạnh tranh, việc hợp tác với Nissan sẽ giúp Mercedes-Benz sớm thực hiện được mục tiêu này. Theo Volker Mornhinweg: “Chúng tôi đã đặt ra mục tiêu phát triển xe bán tải trong thời gian sớm nhất trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh. X-Class là sản phẩm toàn cầu, vì vậy chúng tôi không thể chậm trễ. Ngay từ đầu, chúng tôi đã trao đổi với Nissan. Họ đã có một truyền thống lâu đời trong việc chế tạo xe bán tải, đó là cơ sở cho việc hợp tác để chúng tôi phát triển sản phẩm mới”.
Mercedes X-Class bắt đầu bán ra thị trường châu Âu vào tháng 11 tới với giá 42.758 USD 
Hiện tại, các nhà máy của tập đoàn Nissan đang hoạt động tại Argentina, Tây Ban Nha. Việc hợp tác với Nissan không chỉ giúp Mercedes-Benz đẩy nhanh quá trình sản xuất, mà còn có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng với dòng xe X-Class tại nhiều thị trường trên thế giới. X-Class được hãng xe Đức giới thiệu gồm 3 phiên bản Pure, Progressive tiện nghi và X-Class Power phong cách. Mẫu xe này hướng đến nhiều phân khúc khách hàng khác nhau từ nông dân, chủ doanh nghiệp, các nhà thầu xây dựng cho đến những cá nhân thích phiêu lưu trải nghiệm cùng xe bán tải.
Dự kiến, những chiếc X-Class đầu tiên đến tay khách hàng châu Âu vào tháng 11 tới với giá 42.758 USD trước khi tới Úc, Argentina, Brazil, Nam Phi. Kế hoạch bán xe tại thị trường Mỹ vẫn bị Mercedes-Benz bỏ ngỏ bất chấp đây là nơi có nhu cầu xe bán tải rất cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.