Vietnam Motor Show 2014: Xe nội thờ ơ, xe nhập áp đảo

21/11/2014 06:15 GMT+7

Thêm hai cái tên mới, hơn 60 mẫu xe trưng bày, các thương hiệu xe nhập khẩu tỏ ra lấn lướt hơn những “vị chủ nhà” tại "sân chơi của VAMA" - Vietnam Motor Show 2014.

Thêm hai cái tên mới, hơn 60 mẫu xe trưng bày, các thương hiệu xe nhập khẩu tỏ ra lấn lướt hơn những “vị chủ nhà” tại "sân chơi của VAMA" - Vietnam Motor Show 2014.

>> Vietnam Motor Show 2014: Vắng mợ nhưng chợ vẫn đông
>> Vietnam Motor Show 2014: ‘Cú hích’ cho thị trường ô tô cuối năm

Vietnam Motor Show 2014 có 18 thương hiệu xe tham gia, trong đó nhà nhập khẩu chiếm đến một nửa

Câu chuyện “chủ nhà lép vế” tại sân chơi lớn nhất trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam dường như luôn được nhắc đến trong mỗi kỳ Vietnam Motor Show. Năm nay, điệp khúc buồn đó một lần nữa lặp lại tại kỳ triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 10 đang diễn ra tại TP.HCM. Đóng vai trò như những vị chủ nhà, thế nhưng các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) lại tỏ ra “lép vế” trước các thương hiệu xe hơi nhập khẩu đến từ Đức, Anh hay Nhật Bản về cả lượng lẫn chất.

Xét về lượng, dường như cán cân đang dần cân bằng, mặc dù cách đây chừng 3 năm về trước, khách hàng có “mỏi mắt” cũng không thể tìm ra một nhà nhập khẩu xe hơi góp mặt tại Vietnam Motor Show. Điều này không phải là không có những thắc mắc từ giới truyền thông, nhưng tất cả đều được lý giải bằng cái gọi là “sân chơi của VAMA”.


Vắng bóng các thành viên VAMA, "chủ nhà" trở nên "lép vế" trước các thương hiệu xe nhập khẩu


Thế nhưng, có vẻ chừng đó thành viên của VAMA vẫn chưa thể đủ sức hút khách đến với Vietnam Motor Show. Vì vậy mà kể từ năm 2012, các vị “khách mời” đã có dịp chen chân vào sân chơi này và dần trở thành một phần không thể thiếu. Nếu như, Vietnam Motor Show 2012 rồi 2013 trôi qua, các thương hiệu xe hơi chỉ có 5-6 thành viên, thì đến kỳ triển lãm ô tô Việt Nam năm nay, trong số 18 thương hiệu xe tham gia thì các nhà nhập khẩu chiếm đến một nửa.

Ban đầu, nhìn vào số lượng 18 thành viên tham gia, chắc hẳn ai cũng sẽ hy vọng sự xuất hiện của Thaco Trường Hải, bởi liên doanh này sở hữu đến 3 thương hiệu xe hơi được người Việt sử dụng khá phổ biến. Thế nhưng, thực tế không phải như vậy, khi phần lớn các thương hiệu lần đầu góp mặt tại triển lãm ô tô Việt Nam năm nay đều nghiêng về phía các thương hiệu xe nhập khẩu.


Các thương hiệu xe nhập khẩu khá đa dạng về mẫu xe trưng bày tại triển lãm ô tô Việt Nam năm nay


Khi “lượng” được cân bằng, thì xét về chất một lần nữa ưu thế lại nghiêng về các thương hiệu xe nhập khẩu. Điều này đang phản ánh rõ nhất tại Vietnam Motor Show 2014. Chưa nói về đẳng cấp, thế nhưng không thể phủ nhận, gian hàng của Porsche, Audi, BMW, MINI, Lexus hay Jaguar lại có những điểm đáng xem hơn của Mitsubishi, Suzuki hay GM (Chevrolet)... Bởi, trong khi Ford không mang đến mẫu xe mới, Toyota có mẫu xe concept FT-Bh là đáng xem, Honda có cả xe concept NSX-1 và phiên bản mới của Civic, CR-V nhưng cũng chưa thật sự hút khách, thì ở chiều ngược lại, các thương hiệu xe nhập khẩu lại khá đa dạng về mẫu mã.


Lần đầu tham gia Vietnam Motor Show 2014, MINI đã có màn trình diễn khá ấn tượng


Theo thống kê của chúng tôi, các thương hiệu xe hơi nhập khẩu chiếm hơn một nửa với hơn 60 mẫu xe trong tổng lượng xe tham gia triển lãm ô tô lần này, và hầu hết những mẫu xe này đều thực sự thu hút khách tham quan. Porsche trưng bày 5 mẫu xe trong đó có 2 mẫu xe mới, BMW trưng bày 11 mẫu xe BMW và MINI, trong khi Lexus góp mặt với 6 mẫu xe, Infiniti trưng bày 5 mẫu xe… Ước tính, tổng giá trị lên đến gần 200 tỉ đồng. Thậm chí, một vài hãng xe còn tổ chức quy mô hoành tráng không kém gì những “ông lớn” trong nước như Mercedes-Benz, Toyota.


Lexus LF-LC concept - tâm điểm của thương hiệu xe sang đến từ Nhật Bản

Có thể vào năm 2015, số thương hiệu xe nhập khẩu sẽ còn tăng lên, trong khi đó xe lắp ráp trong nước chưa biết sẽ “rơi rụng” thêm thành viên nào. Đấy là chưa kể hai thương hiệu xe siêu sang mới gia nhập thị trường Việt Nam cách đây không lâu là Rolls-Royce và Bentley đang đứng ngoài cuộc chơi này.

Điều này phản ánh đúng xu hướng thị trường ô tô Việt Nam những năm gần đây, nhất là trong năm 2014. Nếu nhìn vào số liệu của Tổng cục Hải quan, có thể thấy rõ số lượng xe nhập khẩu đang tăng lên chóng mặt.


Hơn 60 mẫu xe đến từ 9 thương hiệu xe nhập khẩu góp mặt tại "sân chơi của VAMA"


Đáng lo ngại hơn, trong số xe nhập vào thị trường Việt Nam hàng tháng có một lượng xe không hề nhỏ có xuất xứ từ Thái Lan (chỉ xếp sau Hàn Quốc). Số xe nhập từ thị trường này vẫn không ngừng tăng. Đây là tín hiệu không vui với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước, thậm chí là các thương hiệu xe nhập xuất xứ bên ngoài thị trường ASEAN khi chỉ còn vài năm nữa (năm 2018) Việt Nam sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với xe nhập khẩu trong khối này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.