Vinfast mua GM Việt Nam, tiếp quản thương hiệu Chevrolet

28/06/2018 16:02 GMT+7

Ngày 28.6, Công ty ô tô VinFast thuộc tập đoàn Vingroup chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác, tiếp quản nhà máy sản xuất cũng như hoạt động kinh doanh của GM Việt Nam.

Theo thỏa thuận hợp tác vừa được hai bên ký kết ngày 28.6 tại Hà Nội, Vinfast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lý ủy quyền và trở thành nhà phân phối chính thức các dòng xe Chevrolet và dịch vụ của GM Việt Nam tại thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, GM Việt Nam sẽ chuyển nhượng toàn bộ nhà máy sản xuất tọa lạc tại Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội cho Vinfast tiếp quản. Điều khoản này được xem là nền tảng để Vinfast triển khai những hoạt động đầu tư tăng lực để sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ hoàn toàn mới mang thương hiệu Việt Nam được mua bản quyền từ GM. Dây chuyền sản xuất mới dự kiến sẽ khánh thành vào nửa đầu năm 2019.
Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast và ông Barry Engle, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch GM quốc tế tại lễ ký thỏa thuận hợp tác
Theo thỏa thuận hợp tác với GM Việt Nam tiếp tục cho thấy tham vọng của Vinfast trong việc thúc đẩy hoạt động sản xuất ô tô. Ông James DeLuca - Tổng giám đốc Vinfast cho biết: “VinFast hướng tới xây dựng một hệ sinh thái sản xuất ô tô, bao gồm các nhà máy lắp ráp, nhà cung cấp và đại lý ô tô địa phương, cùng một chuỗi ngành công nghiệp hỗ trợ. Quan hệ đối tác chiến lược với GM đóng vai trò như một chất xúc tác trong quá trình hiện thực hóa tầm nhìn trên. Đặc biệt, với kế hoạch ra mắt 5 mẫu xe Vinfast vào năm 2019, thỏa thuận là nhân tố quan trọng để triển khai đúng kế hoạch”.
Cũng theo thỏa thuận này, sau khi việc chuyển giao, tiếp quản giữa hai bên diễn ra, toàn bộ hệ thống đại lý của Chevrolet trên toàn quốc vẫn sẽ tiếp tục hoạt động bình thường, không thay đổi. Khách hàng đang sử dụng các mẫu xe Chevrolet sẽ tiếp tục được hưởng đầy đủ quyền lợi từ các chính sách về bảo hành và các thoả thuận dịch vụ.
Hiện tại, mạng lưới bán hàng dịch vụ của GM Việt Nam bao gồm 22 đại lý Chevrolet, trong đó có 8 đại lý ở miền Bắc, 3 đại lý, trạm dịch vụ ở miền Trung và 11 đại lý miền Nam. Việc tiếp quản hệ thống đại lý này sẽ tạo cơ sở thuận lợi giúp VinFast phát triển mạng lưới bán hàng tại Việt Nam trong tương lai.
Lãnh đạo Vinfast và GM Việt Nam tại lễ ký hợp tác
Theo kế hoạch đến cuối năm 2018, việc chuyển giao các hoạt động của GM Việt Nam cho Vinfast sẽ hoàn tất. Việc hợp tác với GM Việt Nam cho thấy quyết tâm của VinFast trong việc đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh ô tô - một lĩnh vực còn khá mới mẻ đối với tập đoàn Vingroup.
Trước GM Việt Nam, Vinfast từng đạt được thỏa thuận hợp tác với các đối tác trong ngành ô tô thế giới như Pininfarina, Bosh, Siemens… nhằm đẩy nhanh hoạt động sản xuất, tạo ra những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng Việt Nam cũng như tiến đến xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Trước đó, tổ hợp sản xuất ô tô VinFast đã được khởi công xây dụng từ tháng 9.2017 tại Đồng Bài, huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng. Vinfast không chỉ lắp ráp mà còn sản xuất động cơ, làm khung vỏ xe với mục tiêu đạt tỉ lệ nội địa hóa 60% nhằm đón đầu tương lai xuất khẩu sang các nước trong khu vực với ưu đãi thuế 0%. Theo kế hoạch, hai mẫu ô tô đầu tiên của Vinfast dưới dạng xe ý tưởng (concept) sẽ xuất hiện tại Triển lãm Paris Motor Show 2018 dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới nhằm thăm dò thị hiếu người tiêu dùng, sau đó sẽ lên dây chuyền sản xuất và có mặt trên thị trường vào năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.