VinFast tung 3 mẫu SUV không 'ăn' xăng, thiết kế hiện đại

Việt Đức
Việt Đức
22/01/2021 15:17 GMT+7

VF31, VF32, VF33 là 3 mẫu xe đa dụng mới của VinFast trải dài từ phân khúc crossover tới SUV cỡ lớn sở hữu thiết kế hiện đại, công nghệ lái tự hành thông minh.

Định hướng "đi tắt đón đầu" ngay từ khi thành lập thương hiệu xe ô tô thương hiệu Việt đầu tiên, sau 3 năm VinFast đã có câu trả lời chính thức khi công bố 3 mẫu xe ô tô thông minh có bản chạy điện. Trong đó, VF31 hướng đến phân khúc crossover hạng C cho đô thị, VF32 là SUV hạng trung và mẫu SUV cỡ lớn VF33. Rất có thể VF chỉ là tên mã của sản phẩm, không phải tên chính thức của bộ 3 xe mới nhà VinFast.
Cả 3 mẫu xe vừa được công bố thuộc dòng xe thông minh tích hợp công nghệ tự lái cấp độ 2 và 3 với 30 tính năng thông minh chia làm 7 nhóm gồm: hệ thống trợ lái thông minh, hệ thống kiểm soát làn thích ứng, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo va chạm đa điểm, hệ thống giảm thiểu va chạm toàn diện, hệ thống đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát người lái. Như vậy, VinFast dù tuổi đời còn non trẻ nhưng với việc đầu tư mạnh tay trong mảng R&D cũng đã chính thức góp mặt trong nhóm xe hiếm hoi trên thế giới sở hữu tính năng tự lái cấp độ 3.
Là phiên bản rẻ nhất nhưng VF31 vẫn được trang bị nhiều công nghệ, đặc biệt là màn hình giải trí lớn
Đặc biệt, bản cao cấp của VF31, VF32 và VF33 đều sở hữu hệ thống cảm biến hiệu suất cao gồm cảm biến LiDAR; 14 camera có khả năng phát hiện vật thể cách xa tới 687m; 19 cảm biến 360 độ cho phép cảnh báo và xử lý ở tốc độ cao trên 100km/h. Hệ thống tự lái được điều khiển bởi chip Orin-X có thể xử lí tới 200 GB dữ liệu/1s, cho phép điều khiển và dẫn đường nhanh gấp 8 lần so với các thế hệ hiện tại.
Ngoài ra, bản cao cấp của cả 3 dòng xe đều được trang bị thêm một số tính năng tự hành cấp độ 4 như tự động thiết lập bản đồ 3 chiều (duy nhất trên thị trường), cho phép tự động tìm chỗ và đỗ xe; triệu hồi xe… cùng khả năng kết nối với hệ thống giao thông và đô thị thông minh, mang đến trải nghiệm tiện nghi, an toàn và đẳng cấp cho người dùng.
VF32 hướng đến phân khúc xe đa dụng cỡ trung, có thêm biến thể chạy xăng
Bên cạnh tính năng tự hành VinFast còn trang bị tính năng thông minh (buồng lái ảo e-cockpit) với những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới như: công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và học sâu (Deep Learning), nhận diện gương mặt, trợ lý ảo đa ngôn ngữ… Những công nghệ trên không chỉ mang đến nhiều tính năng thông minh mà còn tăng khả năng tùy biến cá nhân hóa xe theo đặc tính và thói quen sử dụng của người lái.
Về độ an toàn, cả ba dòng xe đều đạt các tiêu chuẩn an toàn cao nhất của thế giới như NHTSA 5 sao, Euro NCAP 5 sao… cùng hệ thống tự động phát hiện, cảnh báo và thông báo tới cơ sở y tế trong trường hợp xảy ra tai nạn. Các bộ pin đều được bố trí dưới sàn xe để chống lật, với khả năng chịu nhiệt từ -400C đến 800C đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, các xe đều có tính năng cập nhật phần mềm từ xa, tự động phát hiện lỗi trên xe và tự động liên hệ với trạm dịch vụ…
VF33 là chiếc SUV lớn nhất của VinFast cho đến thời điểm này
Bên cạnh phiên bản chạy điện, hai mẫu VF32 và VF33 có thêm phiên bản chạy xăng cho những người có nhu cầu thường xuyên đi xa. Trong đó, VF31 có chiều dài cơ sở 2.611 mm, chiều dài tổng thể 4.300 mm. Xe sở hữu màn hình trung tâm lớn 10-12.8 inch, hệ thống điều hòa tích hợp màng lọc HEPA hay sưởi vô lăng, sưởi ghế, thông gió trên bản cao cấp. Xe được trang bị động cơ điện công suất 114 mã lực, mô men xoắn 190 Nm với hệ thống pin 42kWh cho khả năng chạy 300 km mỗi lần sạc đầy.
VF32 thuộc phân khúc xe đa dụng hạng trung với chiều dài cơ sở 2.950 mm, chiều dài tổng thể 4.750 mm. Bên trong nội thất ấn tượng với màn hình 15,4 inch, điều hòa với màng lọc HEPA, sưởi vô lăng, sưởi ghế và thông gió... Xe sở hữu tới 2 động cơ điện dẫn động 4 bánh toàn thời gian cho tổng công suất 402 mã lực, mô men xoắn 640 Nm trên bản cao cấp, bản tiêu chuẩn được trang bị 1 động cơ điện 201 mã lực, mô men xoắn 320 Nm. Hệ thống pin 90 kWh cho khả năng vận hành lên tới 504 km mỗi lần sạc. Phiên bản chạy xăng sở hữu động cơ 2.0L cho công suất 189 mã lực, mô-men xoắn 280 Nm.

VF33 sở hữu nội thất hiện đại, cao cấp
Cao cấp nhất là VF33 hướng tới phân khúc SUV cỡ lớn với chiều dài cơ sở 3.150 mm, chiều dài tổng thể 5.120 mm. Bên trong nội thất tích hợp màn hình 15,4 inch tương tự VF32, kính trần toàn cảnh rộng tới 2,63 m2. Xe được trang bị hệ thống đèn pha LED thông minh, 2 động cơ điện cho tổng công suất 402 mã lực, mô-men xoắn 640 Nm. Hệ thống pin dung lượng 106kW cho khả năng hoạt động lên tới 550 km mỗi lần sạc. Phiên bản chạy xăng sở hữu động cơ 2.0L cho công suất 228 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm.
Thông số kỹ thuật chi tiết dự kiến sẽ sớm được công bố vào nửa cuối năm nay khi VinFast chính thức nhận đặt hàng VF31 trong tháng 5 (bàn giao xe tháng 11 năm nay) và tháng 9 với VF32 và VF33 (bán xe từ tháng 2.2022). Đáng chú ý, xe cũng được bán ra tại các thị trường lớn như Mỹ, Canada, châu Âu (đặt hàng từ tháng 11.2021 bán ra từ tháng 6.2022). Giá VinFast VF31/VF32/VF33 vẫn chưa được công bố.
Với việc trang bị động cơ điện và công nghệ tự lái, VinFast sẽ có nhiều cơ hội chinh phục các thị trường phát triển hơn trong tương lai giống như con đường mà Tesla đã đi. Tại Việt Nam, phiên bản chạy điện hứa hẹn sẽ thêm lựa chọn cho phân khúc khách hàng mua xe tại các thành phố lớn, thúc đẩy sự thay đổi trong cách nhìn của người dân với dòng xe đang trở thành xu hướng tương lai của ngành công nghệ ô tô thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.