Volkswagen bị phát hiện bán hàng ngàn xe thử nghiệm ra thị trường

Hoàng Cường
Hoàng Cường
13/12/2018 18:51 GMT+7

Sau những bê bối liên quan đến việc gian lận khí thải, Volkswagen đang đối mặt với án phạt mới khi bị phát hiện đã bán hàng ngàn chiếc ô tô chạy thử nghiệm ra thị trường dù chưa được được cơ quan chức năng phê duyệt.

Tháng 9.2015, Volkswagen từng làm chấn động thị trường ô tô thế giới vì giân lận trong việc khai báo mức khí thải trên các dòng xe dùng động cơ diesel. Mới đây, Volkswagen lại dính vào vụ bê bối mới khi bị phát hiện đã bán hàng ngàn chiếc ô tô thử nghiệm ra thị trường dù chưa được cơ quan chức năng phê duyệt.
Sau vụ gian lận khí thải, Volkswagen lại dính vào vụ bê bối mới
Theo thông tin mới nhất vừa được giới truyền thông Đức công bố, từ năm 2006 - 2018, Volkswagen đã bán ra 6.700 xe chạy thử nghiệm đến tay người tiêu dùng trên thế giới. Trong số đó, có khoảng 4.000 xe được bán tại Đức, 2.700 chiếc còn lại được phân phối tại các thị trường khác ở châu Âu và Bắc Mỹ. Phát ngôn viên của Volkswagen cũng đã xác nhận điều này ngay sau khi hãng xe Đức ra thông báo triệu hồi. 
Tất cả các mẫu xe này được Volkswagen đưa vào chạy thử nghiệm để kiểm tra lỗi trước khi lên dây chuyền sản xuất thương mại. Theo quy định tại một số thị trường châu Âu, Mỹ sau khi hoàn tất quá trình chạy thử nghiệm, các xe này phải được loại bỏ. Tuy nhiên, Volkswagen đã âm thầm bán các mẫu xe này dưới dạng xe mới, xe đã qua sử dụng đến tay người tiêu dùng, dù chưa được được cơ quan chức năng phê duyệt. Giới truyền thông Đức, báo cáo nội bộ của Volkswagen hé lộ số xe chạy thử nghiệm bán ra thị trường trong 12 năm qua có thể lên đến 17.000 xe, tuy nhiên Volkswagen chỉ mới khoanh vùng, triệu hồi 6.700 xe.
Volkswagen đã âm thầm bán các mẫu xe chạy thử nghiệm dù chưa được cơ quan chức năng phê duyệt
Vụ việc này có thể sẽ tiếp tục làm xấu đi hình ảnh của Volkswagen trên thị trường ô tô thế giới, đồng thời ảnh hưởng đến Giám đốc điều hành Herbert Diess. Bởi, vào tháng 7.2016, ông Herbert Diess lúc đó đang làm việc cho tập đoàn Volkswagen đã được báo thông tin về vụ việc này. Tuy nhiên phải đến hơn 2 năm sau, vụ bê bối này mới được báo cáo đến Cơ quan vận tải Liên bang Đức.
Phát ngôn viên của Volkswagen cũng cho biết, chưa có vụ tai nạn nào liên quan đến các xe chạy thử nghiệm đã bán ra thị trường. Tuy nhiên, Volkswagen vẫn triệu hồi để kiểm tra để đảm bảo an toàn. Trong khi đó ở một động thái khác, đại diện Volkswagen cho biết đang thống kê số lượng xe nằm trong diện bị ảnh hưởng ở thị trường Mỹ. Volkswagen cũng tính đến phương án mua lại những chiếc xe bị ảnh hưởng trên toàn cầu, thay vì để các đại lý mất nhiều thời gian để triệu hồi, kiểm tra lỗi. Vụ việc này khiến Volkswagen đang đối mặt với án phát mới từ cơ quan chức năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.