Vướng quy định mới, ô tô nhập khẩu ‘khan’ hàng tại VN

06/12/2017 14:02 GMT+7

Nghị định 116 đang tạo ra những rào cản khiến việc nhập khẩu ô tô về VN của các hãng xe bị gián đoạn, một số dòng xe vốn hút khách rơi vào cảnh “khan” hàng đến quý I.2018.

Ngay trước thời điểm thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm về 0% từ ngày 1.1.2018, việc nhập xe của các hãng đang gặp nhiều trở ngại khi vướng phải những quy định mới về nhập khẩu ô tô theo Nghị định 116/2017.
Một số dòng xe vốn hút khách như Ford Ranger, Explorer, Toyota Fortuner hay Honda CR-V thế hệ mới… không thể nhập về Việt Nam theo kế hoạch của hãng xe, khiến hoạt động bán hàng tại các đại lý bị gián đoạn.
Những quy định mới khiến việc nhập xe của các hãng đang gặp nhiều trở ngại - Ảnh: Thanh Lê
Mới đây, Ford VN đã gửi văn bản đến hệ thống đại lý bán hàng trên toàn quốc để thông báo về việc cắt đơn đặt hàng với hai dòng xe Ford Ranger và Explorer trong tháng 1, tháng 2.2018. Nguyên nhân do hoạt động nhập khẩu ô tô của Ford VN đang gặp phải những vướng mắc sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Cụ thể, Nghị định 116/2017 quy định về các đơn vị nhập khẩu phải cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài. Đây được xem là khó khăn lớn nhất cho các đơn vị nhập khẩu ô tô. Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Ford VN cho biết: “Quy định này đang tạo ra rào cản lớn với các DN nhập khẩu ô tô. Bởi trên thực tế không phải quốc gia nào cũng cung cấp loại giấy tờ này cho các xe xuất khẩu. Một số quốc gia trong khu vực ASEAN, cơ quan chức năng chỉ cấp giấy này cho một vài loại xe bán ra trong nước”.
Mỗi lô xe nhập khẩu về VN phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định - Ảnh: Thanh Lê
Ngoài ra, Nghị định mới này cũng nêu rõ, mỗi lô xe nhập khẩu về VN phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định. Mỗi ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật. Quy định này sẽ khiến các đơn vị nhập khẩu mất thêm nhiều thời gian, kinh phí trước khi phân phối xe đến tay khách hàng. Bởi hiện nay, chi phí kiểm tra thử nghiệm mỗi xe mất khoảng 10.000 USD và thời gian có thể kéo dài đến 2 tháng.
Trước đó, đại diện một đơn vị nhập khẩu ô tô cho biết, Nghị định 116 ban hành chỉ cách thời điểm ngày 1.1.2018 chưa đầy 2 tháng khiến các DN nhập khẩu gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng đủ các loại giấy tờ, nếu muốn nhập khẩu ô tô ngay từ đầu năm 2018.
Khó khăn về khâu nhập khẩu đang khiến Toyota Fortuner rơi vào cảnh “khan” hàng - Ảnh: Minh Quân
Những khó khăn về khâu nhập khẩu đang khiến một số dòng xe rơi vào cảnh “khan” hàng, đại lý không có xe bán khi khách đặt mua. Nhân viên bán hàng của một đại lý Toyota tại TP.HCM, cho biết: “Thời điểm này chúng tôi không dám nhận đơn đặt hàng với mẫu xe Fortuner bởi không biết chắc đến khi nào mới có xe để giao cho khách”. Dòng xe cỡ nhỏ Toyota Wigo từng ra mắt tại VN vào tháng 8.2017 và dự kiến bắt đầu bán vào đầu năm 2018 cũng đang đứng trước nguy cơ “lỡ hẹn” với người tiêu dùng.
Trong khi đó, với Ranger dòng xe bán tải bán chạy nhất tại VN, một số đại lý Ford tại TP.HCM hiện vẫn có xe phân phối và đảm bảo bàn giao xe cho khách hàng đặt mua từ nay đến khoảng đầu tháng 1.2018. “Lượng hàng này chủ yếu còn lại từ các tháng trước. Tuy nhiên, từ cuối tháng 1 đến tháng 2.2018 khách hàng đặt mua Ranger hay Explorer chắc chắn phải chờ đợi”. - Giám đốc bán hàng của một đại lý Ford ở TP.HCM cho biết.
Toyota Wigo đang đứng trước nguy cơ “lỡ hẹn” với người tiêu dùng Việt - Ảnh: Trần Hoàng
Honda sau khi ra mắt thế hệ mới của CR-V tại VN từ tháng 11.2017 đến nay vẫn chưa biết chính xác thời điểm những lô hàng tiếp theo nhập về VN để phân phối đến tay người tiêu dùng. Trước tình trạng khan hàng của một số dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, khiến người tiêu dùng lo ngại giá xe sẽ tăng trong dịp cuối năm. Tuy nhiên, một số đại lý cho biết, giá bán của các mẫu xe sẽ không vượt mức giá niêm yết của hãng từ đây cho đến cuối năm.
Trước đó đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã gửi văn bản kiến nghị đến các cơ quan chức năng bày tỏ quan ngại về việc thực thi các điều kiện của Nghị định 116. Theo kế hoạch, trong thời gian tới Dự thảo Thông tư mới của Bộ Giao thông Vận tải, hướng dẫn kiểm tra kỹ thuật với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định 116 sẽ được ban hành.
Những chính sách mới đang tạo nên nhiều thay đổi trên thị trường ô tô VN giai đoạn cuối năm. Một số dòng ô tô lắp ráp trong nước đang được nhà sản xuất công bố trước mức giá bán cho năm 2018, trong khi giá xe nhập khẩu từ ASEAN về VN vẫn đang là ẩn số khiến người tiêu dùng tiếp tục mang tâm lý chờ đợi nhất là khi thời điểm 2018 đã cận kề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.