Vượt ải ‘thủ tục’, ô tô lắp ráp tại Thái Lan tràn về Việt Nam

28/05/2018 11:00 GMT+7

Vướng mắc thủ tục dần được khai thông, ô tô sản xuất từ Thái Lan thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% bắt đầu tràn về Việt Nam, góp phần giải tỏa cơn khát xe nhập vốn đã kéo dài từ đầu năm 2018.

Sau những tháng đầu năm gần như “đóng băng”, hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam bắt đầu sôi động trở lại. Số lượng ô tô xuất xứ từ Thái Lan liên tục gia tăng trong những tuần gần đây.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần vừa qua (tính từ ngày 18 - 25.5.2018) có tới 939 chiếc ô tô các loại đã đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu với tổng trị giá đạt gần 24,7 triệu USD. Trong số này, ô tô nhập nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi chiếm tới 727 xe, với trị giá đạt gần 18 triệu USD. Toàn bộ số xe này gần như được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở cửa khẩu cảng Hải Phòng và TP.HCM lần lượt là 389 chiếc và 334 chiếc.
Ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ được đăng ký nhập khẩu từ ngày 18 - 25.5.2018 chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan
Đáng chú ý, phần lớn ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần qua chủ yếu từ Thái Lan với 628 xe, chiếm 86,4%. Ngoài ra, xe nhập khẩu từ Đức chiếm 66 xe, 13 xe xuất xứ từ Hungary còn lại 11 xe về Việt Nam trong tuần qua được các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập từ Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada…
Những con số nay cho thấy, hoạt động nhập khẩu ô tô du lịch từ Thái Lan của các hãng xe đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại, sau khi bị ngưng trệ do những vướng mắc xoay quanh các quy định mới trong Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải. Tính đến thời điểm này, khó khăn lớn nhất của các hãng xe về việc cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) cho các cơ quan chức năng tại VN đã dần được giải quyết.
Xe nhập về VN, thị trường ô tô sẽ sôi động trở lại giai đoạn cuối năm 2018
Sau khi được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận VTA vào tháng 2.2018, Chính phủ Thái Lan đã cung cấp loại giấy tờ này cho một số hãng như Honda, Toyota, GM, Mitsubishi, Ford… Hiện tại ngoài Honda và GM đã nhập khẩu, thông quan những lô xe đầu tiên nằm trong diện hưởng thuế nhập khẩu 0% về VN, các hãng xe khác như Toyota, Mitsubishi, Isuzu… cũng đã hoàn tất việc đặt hàng tại nhà máy sản xuất ở Thái Lan để nhập về Việt Nam. Vướng mắc còn lại mà các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải đối mặt chính là việc kiểm tra theo từng lô xe.
Cụ thể, với mỗi lô xe được DN nhập về VN. Cơ quan kiểm tra sẽ lấy 1 mẫu xe đại diện cho từng kiểu loại trong lô xe nhập khẩu để đối chiếu các thông số kỹ thuật trên xe với nội dung hồ sơ đăng ký kiểm tra. Sau đó, cơ quan kiểm tra sẽ lấy 1 hoặc 2 mẫu ô tô (với trường hợp DN có yêu cầu dùng 1 xe để thử nghiệm an toàn và 1 xe để thử nghiệm khí thải) đại diện cho từng kiểu loại trong lô xe nhập khẩu đã được kiểm tra để DN tự đưa xe đến các cơ sở thử nghiệm. Điều này sẽ góp phần giúp mỗi lô xe nhập về VN đều đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi phân phối đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, sẽ kéo dài thời gian tính từ khi DN nhập khẩu, tiến hành các thủ tục thông quan đến khi phân phối ô tô ra thị trường.
Theo dự kiến, trong tháng 6, lô xe Mitsubishi đầu tiên thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% sẽ cập cảng VN. Các mẫu xe Yaris, bán tải Hilux của Toyota cũng sẽ về VN trong tháng tới. Ngay tại thời điểm này, một số đại lý Toyota đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng với mẫu Yaris, Hilux nhập từ Thái Lan.
Theo số liệu tạm thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5.2018 đã có khoảng hơn 2.000 xe ô tô được nhập khẩu vào VN. Trong đó, xe dưới 9 chỗ chiếm gần 1.500 chiếc và hơn 85% số này nhập từ Thái Lan với thuế nhập khẩu là 0%. Nếu tính lũy kế từ đầu năm đến nay, lượng xe nhập từ Thái Lan cũng áp đảo hoàn toàn thị trường xe hơi nhập và nhiều lô hàng đã hoàn tất kiểm định để đưa xe ra thị trường. Các đơn vị kinh doanh ô tô dựa báo, khoảng vào giữa tháng 6.2018, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tràn vào Việt Nam. Sự trở lại của các dòng xe nhập khẩu từ ASEAN sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh hấp dẫn với xe lắp ráp trong nước, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn về giá bán, mẫu mã… thị trường ô tô sẽ sôi động trở lại trong giai đoạn cuối năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.