Xe bán tải khan hàng, các hãng đồng loạt cắt giảm khuyến mãi

15/03/2018 12:41 GMT+7

Trong bối cảnh nguồn cung xe bán tải hạn chế do hoạt động nhập khẩu ô tô bị ngưng trệ, nhiều hãng xe đã chủ động cắt giảm khuyến mãi, tăng giá bán khiến khách hàng không khỏi đắn đo dù thực sự có nhu cầu mua xe.

Bỏ ra cả ngày trời rảo quanh các đại lý Nissan khu vực TP.HCM để tìm mua chiếc bán tải Navara, anh Lê Công Huy, ngụ quận 12, TP.HCM chia sẻ: “Thực sự không có nhiều lựa chọn về phiên bản màu sắc, khi mua sắm xe bán tải tại thời điểm này. Vì hầu hết các đại lý chỉ còn vài xe, mà không phải đại lý nào cũng còn xe với màu sắc như mình dự định mua”.
Anh Huy vốn “mê” dòng bán tải Nissan Navara đã lâu nhưng sau Tết Nguyên đán vừa rồi mới gom đủ tiền để có thể mua bản Navara EL màu vàng sa mạc. Thế nhưng, hầu hết các đại lý Nissan anh Huy hỏi mua xe ở TP.HCM đều báo chỉ còn màu xanh đậm hoặc trắng cho bản EL. “Nhân viên bán hàng một đại lý tại quận Gò Vấp gợi ý lấy chiếc Navara EL màu trắng rồi bỏ thêm chi phí sơn lại màu cam để không phải chờ lâu. Tuy nhiên, như vậy phải bù thêm 30 triệu đồng trong khi mua xe lúc này đã không được hưởng khuyến mãi nữa rồi”.
Nissan Navara EL màu vàng sa mạc hiện đang "cháy hàng" 
Trong khi đó, anh Lê Quyết Tiến chủ một doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng ở Đồng Nai cho biết: “Trước Tết nghe thông tin ô tô đội giá nên tính sang sau Tết mới mua thêm chiếc Chevrolet Colorado để tiện cho công việc. Thế nhưng giá xe lúc này thậm chí không giảm mà lại còn cao hơn so với trước đến 80 triệu đồng, nên tôi cũng đang chờ đợi”.
Trường hợp của anh Huy và anh Tiến phần nào phản ánh thực trạng của phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam.
Đại lý không có xe để bán
Hiện tại, các mẫu xe bán tải góp mặt tại thị trường Việt Nam như Ford Ranger, Toyota Hilux, Nissan Navara, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton... đều được doanh nghiệp (DN) nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy sản xuất đặt ở Thái Lan.
Tháng 2.2018, nhiều đại lý Toyota không có xe Hilux để bán
Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay các DN chưa thể nhập khẩu xe bán tải về Việt Nam do những rào cản về điều kiện nhập khẩu, kinh doanh, bảo dưỡng ô tô được quy định trong Nghị định 116 và Thông tư 03. Thực tế, hầu hết lượng xe bán tải tiêu thụ trên thị trường trong 2 tháng đầu năm 2018 đã được các DN nhập về VN từ cuối năm 2017 và phải chịu mức thuế nhập khẩu theo quy định cũ.
Hoạt động nhập khẩu bị ngưng trệ trong khi lượng xe tồn đọng tại các đại lý không đủ đáp ứng nhu cầu “sắm” bán tải ngày càng gia tăng của người tiêu dùng, khiến một số mẫu xe rơi vào tình trạng khan hàng. Trong tháng 2.2018, phần lớn người tiêu dùng tìm mua bán tải Toyota Hilux mới đều “bất lực” khi các đại lý Toyota không còn xe để bán. Trong khi đó, nhân viên bán hàng thuộc đại lý Nissan Đông Hà, Quảng Trị, cho biết: “Với dòng xe bán tải Navara, đại lý chỉ còn duy nhất 2 chiếc thuộc bản E và EL. Khách hàng muốn mua Navara với màu sắc hay phiên bản khác buộc phải chờ nhưng đến thời điểm nào thì chưa rõ, vì đại lý còn phụ thuộc vào kế hoạch nhập khẩu, phân phối của Nissan Việt Nam”.
Nhiều mẫu xe bán tải chưa thể nhập về VN do vướng rào cản từ chính sách
“Ông hoàng bán tải” Ford Ranger cũng không thoát khỏi cảnh khan hàng dù trước đó Ford đã kịp nhập khẩu, thông quan hơn 1.000 xe vào cuối năm 2017. Theo nhân viên bán hàng của một đại lý Ford tại TP.HCM: “Nhu cầu của khách hàng với bản Ranger Wildtrak 3.2L khá cao nên hiện tại đại lý đã bán hết xe Ranger thuộc phiên bản này. Một số phiên bản khác của Ranger,đại lý chỉ còn đáp ứng được nhu cầu của thị trường đến giữa tháng 3.2018 nếu lô xe mới không kịp về VN thì rất có thể không có xe để bán”.
Nhiều DN cắt giảm khuyến mãi với xe bán tải
Trong bối cảnh nguồn cung xe bán tải hạn chế do hoạt động nhập khẩu ô tô bị ngưng trệ, nhiều hãng xe đã chủ động cắt giảm khuyến mãi, tăng giá bán để thu lợi nhuận...
Các phiên bản của Chevrolet Colorado không còn khuyến mãi, ưu đãi giá như trước
Từng áp dụng đều đặn các các đợt ưu đãi giá bán kèm theo quà tặng cho khách hàng mua Navara theo từng tháng, nhưng trong tháng 3.2018, Nissan Việt Nam đã “tạm ngưng” chương trình này. Tương tự hãng xe Nhật, GM Việt Nam cũng cắt bỏ chương trình ưu đãi giá bán lên tới 80 triệu đồng từng được áp dụng cho các phiên bản của Colorado trong những tháng trước đây. Hiện tại, khách hàng mua một trong các phiên bản của Colorado chỉ nhận được một số phụ kiện kèm theo xe do đại lý triển khai dưới dạng “tặng quà” để hút khách mua xe.
Trong khi đó, các chương trình khuyến mãi, quà tặng từng được áp dụng với các mẫu xe Ford Ranger, Mitsubishi Triton... đều bị DN cắt giảm.
Những chương trình khuyến mãi, ưu đãi giá dần bị DN cắt giảm, một số mẫu mã xe bán tải ở thời điểm hiện tại lại không có nhiều lựa chọn về màu sắc, phiên bản... Trong khi đó, giá xe có thể biến động khi những lô xe tiếp theo nhập từ ASEAN nằm trong diện hưởng thuế nhập khẩu 0% về VN. Điều này khiến không ít khách hàng có tâm lý chờ đợi đến khi các chính sách với xe nhập khẩu rõ ràng mới quyết định mua sắm xe. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, ngay cả khi những lô xe bán tải tiếp theo về VN và hưởng thuế nhập khẩu về 0%, giá bán khó có thể giảm sâu như kỳ vọng của nhiều người, do xe bán tải trước đây vốn chỉ chịu mức thuế nhập khẩu 5%.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Trong tháng 2.2018, có tổng cộng 985 chiếc xe bán tải bán ra thị trường Việt Nam, giảm 1.436 xe so với tháng 1.2018. Trong đó, lượng tiêu thụ xe bán tải tại thị trường miền Bắc vẫn áp đảo với 501 xe bán ra, con số này tại miền Nam là 315 xe và miền Trung tiêu thụ 169 xe. Cộng dồn hai tháng đầu năm, đã có 3.406 xe bán tải được bán ra tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.