Xe bán tải khan hàng, đại lý ‘tung chiêu’ đẩy giá bán

23/05/2018 14:46 GMT+7

Cung không đủ cầu, Ford Ranger rơi vào cảnh khan hàng, các đại lý “tung chiêu” đẩy giá bán, khiến nhiều khách hàng muốn sở hữu Ranger tại thời điểm này phải chi thêm cả trăm triệu đồng.

Tháng 5.2018 đang dần khép lại, hoạt động nhập khẩu ô tô của Ford từ Thái Lan vẫn chưa thể khai thông trở lại, mẫu bán tải Ford Ranger rơi vào cảnh khan hàng, không còn đủ để bán tại Việt Nam.
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán của Ford Ranger tại VN sụt giảm thê thảm trong tháng 2 tháng gần đây. Từ vị thế của một mẫu xe được mệnh danh “ông hoàng bán tải” với lượng tiêu thụ đạt trên 1.000 xe mỗi tháng, doanh số bán Ranger giảm còn 673 xe trong tháng 2.2018 và sang tháng 4.2018 chỉ còn 73 xe. Trước đó, lượng xe Ranger được Ford Việt Nam nhập khẩu vào giai đoạn cuối năm 2017 cũng chỉ đủ đáp ứng sức mua của thị trường đến hết quý I.2018.
Không đủ nguồn cung trước sức mua của thị trường, doanh số Ford Ranger giảm mạnh
Thời điểm hiện tại phần lớn các đại lý chính hãng của Ford Việt Nam khu vực TP.HCM đều không còn xe Ranger để bán, dù thực tế nhu cầu của người tiêu dùng với mẫu bán tải này đang ở mức cao.
Rảo quanh các đại lý Ford tại TP.HCM cả tuần qua để tìm mua một chiếc Ranger, anh Thế Huy ngụ quận 12 - TP.HCM cho biết: “Hầu hết các đại lý Ford tại TP.HCM đều báo đã hết xe Ranger. Một số đại lý còn vài xe nhưng nhân viên bán hàng đặt vấn đề muốn nhận xe ngay phải mua thêm phụ kiện, khiến giá bán tính ra đội thêm cả trăm triệu đồng. Còn không, phải đặt hàng và chờ ít nhất 2 tháng nữa”.
Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, việc cung không đáp ứng đủ cầu, nên một số đại lý Ford đang tranh thủ cơ hội “làm giá” kiếm lời từ số xe còn sót lại.
Ford Ranger Wildtrak 3.2L được đại lý lắp thêm một số phụ kiện, đẩy giá bán lên trên 1 tỉ đồng
Liên hệ với Bến Thành Ford, nhân viên bán hàng của đại lý này cho biết, hiện tại chỉ còn duy nhất một chiếc Ford Ranger thuộc phiên bản XLS 2.2L, số sàn một cầu có giá 659 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu muốn nhận xe ngay tại thời điểm này người mua Ford Ranger phải bỏ thêm 99 triệu đồng mua kèm gói phụ kiện gồm nắp thùng, lót thùng và phim cách nhiệt. Điều này, khiến giá bán Ford Ranger XLS 2.2L tại đại lý lên tới 758 triệu đồng, chưa tính chi phí lăn bánh.
Trong khi đó, chiếc Ford Ranger Wildtrak 3.2L còn lại tại một đại lý Ford ở quận 3 - TP.HCM được nhân viên tại đây hét giá lên tới 1,185 tỉ đồng chưa bao gồm chi phí lăn bánh. “Chiếc xe này đã được “độ” theo phong cách Ranger Raptor với bộ mâm mới, bệ bước chân, lốp đi địa hình, hệ thống treo và bộ bodykit ốp quanh thân xe… Hiện tại đại lý chỉ còn một chiếc duy nhất”. - nhân viên bán hàng của đại lý này chia sẻ. Trước đó, mẫu Ranger Wildtrak 3.2L được Ford Việt Nam niêm yết giá ở mức 925 triệu đồng.

Tin liên quan

Cạn nguồn cung, doanh số xe bán tải tại Việt Nam sụt giảm
Nguồn hàng dự trữ dần cạn kiệt trong khi hoạt động nhập khẩu của các hãng xe bị gián đoạn, khiến các dòng xe bán tải tại Việt Nam được nhập từ Thái Lan đều rơi vào cảnh khan hàng, doanh số bán giảm mạnh trong tháng 4.2018.
Tương tự các mẫu xe bán tải khác trên thị trường, Ranger được Ford Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, những vướng mắc xoay quanh các thủ tục giấy tờ, kiểm định theo quy định tại Nghị đinh 116, khiến Ford chưa thể thông quan được lô xe Ranger nào thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% vào Việt Nam. Những chiếc Ranger còn sót lại trên thị trường tính đến thời điểm này đã được nhập về từ cuối năm 2017.
Hiện tại, các đại lý Ford cho biết khách hàng đặt mua xe Ranger lúc này phải chờ đến tháng 8 hoặc tháng 9.2018 mới nhận được xe. Trong khi, Ford Việt Nam vẫn chưa công bố chính xác thời điểm sẽ nhập khẩu, phân phối trở lại Ranger. Tính đến nay, cùng với một số hãng xe khác, Ford đã được cơ quan chức năng Thái Lan cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô (VTA). Khó khăn lớn nhất mà Ford phải đối mặt chính là việc kiểm định khí thải, chất lượng an toàn kỹ thuật theo từng lô xe khi nhập về Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.