Xế cổ trên tàu Titanic

24/12/2012 14:14 GMT+7

Jack và Rose chạy tung tăng trên con tàu Titanic, phát hiện ra một nơi thích hợp cho hai trái tim đang bốc cháy: khoang hành lý. Không còn ai làm phiền, họ trao tình yêu cho nhau bên trong một chiếc Renault Type CB Coupe de Ville lộng lẫy.

Jack và Rose chạy tung tăng trên con tàu Titanic, phát hiện ra một nơi thích hợp cho hai trái tim đang bốc cháy: khoang hành lý. Không còn ai làm phiền, họ trao tình yêu cho nhau bên trong một chiếc Renault Type CB Coupe de Ville lộng lẫy.

Sự thật khó lòng diễn ra trùng khớp hoàn toàn với óc tưởng tượng của đạo diễn James Cameron trong bộ phim huyền thoại Titanic. Nhưng chiếc xe là có thật, chính xác là chiếc Renault Type CB Coupe de Ville đời 1912. Cameron đã phục dựng chiếc xe đúng như lịch sử trong bộ phim nổi tiếng của ông. Còn nếu muốn “bắt giò” Cameron, yếu tố chiếc xe màu mận chín bóng loáng được đặt khơi khơi giữa khoang hành lý quả là không logic (nó phải được đóng trong thùng mới phải), cửa lại không khóa, gọi mời đôi tình nhân leo vào và thậm chí bóp còi tin tin! Nhưng nhờ thế mà khán giả màn ảnh rộng có cơ hội được ngắm nhìn chiếc Renault quá quyến rũ, quá nổi bật, lãng mạn giữa kho hàng ngổn ngang. Cả những khán giả thờ ơ nhất với xe cộ cũng bị nó đập ngay vào mắt, huống hồ là đôi tình nhân với hai quả tim nóng bỏng đang khao khát hòa chung nhịp đập.

 Xế cổ trên tàu Titanic
Chiếc Renault Type CB Coupe de Ville trên tàu Titanic trông giống như chiếc này - Ảnh: Autoholics


100 năm sau khi con tàu kiêu hãnh chở theo hơn 2.200 người bị sóng biển nuốt gọn, đó là chiếc xe trên tàu duy nhất được biết đến. Có lẽ đạo diễn Cameron đã xác định được “danh tính” chiếc xe dựa trên các thông tin mà chủ xe, ông William Carter, cư dân Pennsylvania (Mỹ), yêu cầu hãng bảo hiểm Lloyd (Anh) bồi thường sau khi ông này cùng với vợ con may mắn thoát chết trong tai nạn thảm khốc đã lấy đi sinh mạng của khoảng 1.500 người. Lúc đó, Carter đã yêu cầu bồi thường 5.000 USD. Ông đã mua nó từ Southampton, Anh và cho nó nếm mùi xa xỉ trên chiếc Titanic để dự định đến New York, Mỹ. Danh sách hành lý gửi trên tàu cũng liệt kê chiếc Renault.

Thông tin về chiếc Renault hẳn làm nức lòng những ai mê xế cổ. Vào thời điểm 1912, khi xe hơi còn rất hiếm hoi, một chiếc như Renault như thế này hẳn sẽ không rẻ (con số 5.000 USD thời đó tương đương với 115.855 USD hiện nay). Nhưng cái đáng giá hơn cả là yếu tố lịch sử và tính độc nhất của nó gắn liền với chiếc tàu Titanic nổi tiếng. Trong bối cảnh mà một miếng thảm trên tàu Titanic từng được bán đấu giá tới 15.000 USD, một cuốn thực đơn giá 25.000 USD và một chiếc vé lên tàu giá đến 55.000 USD, chiếc Renault có lẽ sẽ là một trong những món hàng “hot” nhất có thể mang đơn giá đến bạc triệu USD. Nó nằm chung với một kiện hàng “khủng”, có giá trị vào khoảng 420.000 USD vào thời điểm 1912, tương đương với con số 170 triệu USD nếu tính ở thời điểm 2011. Xin được lặp lại, đây chỉ là giá trị của lô hàng vào thời điểm nó được gửi lên tàu, chứ nếu cả lô hàng đó được vớt lên và đem bán sau 100 năm, đó sẽ là một cái giá hoàn toàn khác.

Tạm thời gác qua những háo hức để nhớ lại rằng chiếc xe vẫn đang nằm sâu dưới đáy biển, viễn cảnh chạm tay được tới nhân chứng cuộc tình Jack và Rose (ít nhất là trên màn ảnh) sẽ còn rất xa vời. Thông tin tích cực nhất: chiếc Renault được xác định nằm trong kho hành lý ở phía mũi tàu, phần tàu hầu như còn nguyên vẹn khi chìm xuống dưới đáy biển. Cứ cho là chiếc xe cũng không hề bị suy suyễn gì nhưng cũng chưa biết bộ dạng nó ra sao sau 100 năm bị nước muối ăn mòn. Mặc kệ! Dân mê xe vẫn cứ háo hức để tìm hiểu mọi thông tin về chiếc Renault độc nhất vô nhị này: động cơ 4 xi lanh L head 2.614 cc, 12 mã lực Pháp, tương đương thông số chừng 40 đến 50 mã lực được sử dụng hiện nay. Và nó vẫn đang chờ người ta đến lấy!

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.