Xe điện VinFast 'tham vọng' sạc gần đầy pin trong 4-5 phút

Gia Linh
Gia Linh
24/08/2021 11:26 GMT+7

VinFast đang thực hiện nhiều chiến lược bắt tay với các hãng pin ô tô điện hàng đầu thế giới , trong đó có những công nghệ sạc gần đầy pin trong 4-5 phút .

Áp dụng công nghệ Pin LFP 

Trong thông báo mới nhất, VinFast cho biết sẽ cùng Gotion High-Tech phát triển pin LFP, đồng thời nghiên cứu xây dựng nhà máy Giga sản xuất ngay tại Việt Nam nhằm thiết lập một hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung.

VIDEO: Tỉ phú Phạm Nhật Vượng: Sẽ đầu tư 2 tỉ USD xuất khẩu ô tô điện VinFast sang Mỹ

Theo thỏa thuận, VinFast và Gotion High-Tech sẽ cùng triển khai nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin LFP. Pin LFP hiện là công nghệ pin phổ biến nhất trên thị trường xe điện toàn cầu, với điểm vượt trội về độ an toàn, tuổi thọ cao, không sử dụng các nguyên liệu hiếm, có nguồn cung hạn hẹp hay phải khai thác trong điều kiện chưa đảm bảo về an toàn lao động, gây tác động môi trường như Cô-ban, Man-gan…
VinFast không phải công ty duy nhất quay trở lại với pin LFP. Hồi tháng 7, CEO Tesla Elon Musk cho biết pin của công ty sẽ nhiều sắt hơn (pin LFP) thay vì NMC và NCA. Đầu năm nay, CEO Ford - Jim Farley cho biết, công ty sẽ sử dụng pin LFP trong một số xe thương mại. Trong khi đó, CEO Volkswagen - Herbert Diess đã thông báo rằng, LFP sẽ được sử dụng trong một số EV của Volkswagen.

VinFast dự kiến sản xuất nhiều mẫu ô tô điện từ bình dân đến cao cấp

Pin Lithium-ion đang được sử dụng phổ biến phân thành hai loại chính: pin (nhiều) niken là NMC (Niken Mangan Coban)/NCA (Niken Coban Nhôm) và pin Lithium Sắt Phosphate (LFP).
Hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất ô tô điện hiện đang sử dụng pin NMC/NCA. Ngoài Trung Quốc, chỉ có Chevrolet Spark là sử dụng pin LFP.

VIDEO: Cầm lái LUX A2.0, "sếp" phó Vingroup tiết lộ chiến lược của VinFast

Sạc pin ô tô gần đầy trong 4-5 phút

Về pin sạc siêu nhanh, VinFast đang hợp tác với StoreDot của Israel - công ty nổi tiếng thế giới sở hữu công nghệ sạc lên tới 80% pin trong 4-5 phút, nhờ sử dụng các hạt nano thay cho than chì.
Đây là công nghệ rất tân tiến, thậm chí nhiều hãng xe điện nổi tiếng trên thế giới cũng chưa sở hữu. Trước đó, công ty này nằm trong top tiên phong của ngành năng lượng thế giới và đã chứng minh công nghệ pin sạc siêu nhanh trên điện thoại, máy bay không người lái và xe máy điện.

Các mẫu ô tô cao cấp của VinFast như e36 có khả năng sạc nhanh từ 4-5 phút

Bên cạnh đó, Vingroup cũng đã thành lập Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES nhằm phát triển các giải pháp và sản xuất pin năng lượng dành cho xe điện. Đồng thời VinFast cũng lên kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất pin, sạc tại Mỹ và châu Âu phục vụ chiến lược vươn ra quốc tế trong tương lai.
Trước đó, VinFast đã ký bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Prologium (PLG) của Đài Loan để sản xuất pin 100% thể rắn. Điều này sẽ đưa VinFast trở thành một trong số ít hãng xe điện trên thế giới có năng lực sở hữu pin tiên tiến nhất hiện nay. Với sự đa dạng chiến lược, hãng xe Việt Nam có thể sở hữu nhiều mẫu ô tô điện từ phổ thông cho đến cao cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.