Xe Ford chảy dầu: Ford Việt Nam đã xác định nguyên nhân

Hoàng Cường
Hoàng Cường
19/05/2020 11:23 GMT+7

Liên quan đến vụ việc người dùng xe Ranger Raptor, Ranger và Everest trang bị động cơ diesel 2.0L phản ánh xe có hiện tượng rò rỉ, chảy dầu… mới đây Ford Việt Nam đã công bố nguyên nhân.

Sau buổi làm việc với các bên liên quan (đại diện người tiêu dùng và nhà sản xuất, phân phối sản phẩm – PV), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công Thương) vừa cho biết thêm thông tin về hiện tượng rò rỉ dầu trên các dòng xe Ford.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, thông qua buổi làm việc với cơ quan này, Ford Việt Nam xác nhận, có hiện tượng hơi ẩm dầu xuất hiện tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp (khu vực gần đèn pha) và hơi ẩm dầu (ngấm dầu) tại nắp che dây đai cam trên một số dòng xe Everest, Raptor và Ranger trang bị động cơ diesel 2.0L.

Ford Việt Nam xác định nguyên nhân ngấm dầu tại nắp che dây đai cam là bề mặt và bôi keo mặt che dây đai cam trên một số xe không đảm bảo độ làm kín khu vực mặt lắp ghép chữ T

Qua kiểm tra, Ford Việt Nam xác định, nguyên nhân hơi ẩm dầu xuất hiện tại ống nạp két làm mát khí nạp là do chất lượng gia công bề mặt ống cứng két làm mát khí nạp của nhà cung cấp có thể không đồng đều về tiêu chuẩn độ nhẵn bề mặt. Theo thời gian sử dụng gioăng cao su của ống nạp không ôm khít, gây ra hiện tượng hơi ẩm dầu.
Trong khi đó, đối với hiện tượng hơi ẩm dầu và ngấm dầu tại nắp che dây đai cam, Ford Việt Nam cũng đã kiểm tra và xác định do quá trình chuẩn bị bề mặt và bôi keo mặt che dây đai cam trên một số xe không đảm bảo độ làm kín khu vực mặt lắp ghép chữ T. Theo đó gây ngấm dầu từ trong khoang chứa cơ cấu dẫn động cam ra bên ngoài.

Các vị trí ghi nhận hiện tượng xuất hiện hơi ẩm dầu và ngấm dầu tại nắp che dây đai cam

Trước đó, vào tháng 3.2020 sau khi có phản ánh từ phía người dùng Ford đã kiểm tra và sửa chữa cho một số xe Ranger Raptor, Ranger và Everest. Tuy nhiên, theo người dùng hiện tượng chảy dầu trên một số xe đã sửa chữa vẫn tiếp tục tái diễn. Liên quan đến vấn đề này, trong văn bản làm việc với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Ford Việt Nam cho biết đã ghi nhận một số trường hợp sửa chữa lặp lại, nguyên nhân là do việc không đảm bảo chặt chẽ quy trình hướng dẫn kỹ thuật (hướng dẫn Kỹ thuật là tài liệu do Tập đoàn Ford thông báo và hướng dẫn Đại lý một số thông tin về hiện tượng hơi ẩm dầu tại nắp che dây đai cam).
Song song với việc tiếp tục theo dõi các xe có hiện tượng “tái chảy dầu”, Ford Việt Nam đã tiến hành đào tạo cho các đại lý ủy quyền trên toàn quốc và cử các kỹ sư dịch vụ, kỹ sư hỗ trợ kỹ thuật để giám sát tất cả các trường hợp sửa chữa ở đại lý.

Các xe bị ảnh hưởng đang được kỹ thuật viên các đại lý Ford xử lý bằng cách thay mới két làm mát khí nạp, thay mới nắp bưởng cam

Ảnh: Khanh Tran

Theo ghi nhận từ một số người dùng xe Ford có hiện tượng chảy dầu và đã mang đến các đại lý để kiểm tra, khắc phục. Các xe bị ảnh hưởng sẽ được kiểm tra thay mới két làm mát khí nạp, thay mới nắp bưởng cam. Dùng chất các chất tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh bề mặt tiếp xúc sau đó dùng keo chuyên dụng để xử lý vết thấm tại nắp bưởng cam.
Hiện tại, hãng chưa có thống kê chi tiết về số lượng xe có hiện tượng chảy dầu tại Việt Nam. Đại diện Ford Việt Nam cho biết tính từ tháng 9.2018, thông qua hệ thống đại lý phân phối đã bán ra 21.000 xe Ford sử dụng động cơ diesel 2.0L, gồm các mẫu xe Ranger Raptor, Ranger và Everest.

Tính từ tháng 9.2018, Ford Việt Nam đã bán ra 21.000 xe Ford sử dụng động cơ diesel 2.0L

Tuy nhiên, theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, tính tới ngày 13.5.2020 Ford Việt Nam đã tiếp nhận và hoàn thành sửa chữa 439 xe ô tô liên quan các hiện tượng nêu trên. Việc kiểm tra và sửa chữa hiện tượng hơi ẩm dầu/ngấm dầu nêu trên được thực hiện miễn phí theo chính sách bảo hành của Ford.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng tiếp tục khuyến cáo người dùng đang sử dụng xe Ford cần kiểm tra tình trạng nắp che dây đai cam (bưởng đầu máy) và khu vực ống két làm mát khí nạp. Khi có vấn đề cần liên hệ đến các đại lý của Ford hoặc cơ quan bảo vệ người tiêu dùng tại địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.