Xe ga giá mềm thời khủng hoảng

26/12/2012 00:00 GMT+7

Thiết kế thời trang nhỏ gọn và tiện dụng, Kymco Many FI là chiếc xe ga hợp lý cho chị em trong thời buổi thị trường xe máy đang dần bão hòa.

Thiết kế thời trang nhỏ gọn và tiện dụng, Kymco Many FI là chiếc xe ga hợp lý cho chị em trong thời buổi thị trường xe máy đang dần bão hòa.

Khi thị trường xe máy đã vào giai đoạn bão hòa, mỗi khi lên đời hay đổi xe máy mới, người mua thường cân nhắc rất kỹ, từ kiểu dáng, chất lượng tới giá cả của chiếc xe. Vì vậy, cạnh tranh trong thị trường xe máy ngày càng gay gắt hơn.

Xe ga giá mềm thời khủng hoảng 1

Kymco Many FI là chiếc xe ga thuộc phân khúc dưới 35 triệu dành cho phái nữ, có thể so sánh với Honda Lead, Honda Vision, SYM Atilla Ellizabeth hay Yamaha Cuxi.

Phân khúc này hiện tại cũng đang cạnh tranh rất quyết liệt, bởi những người đã sở hữu xe máy thường muốn nâng lên những chiếc xe giá trị hơn như Piaggio Liberty hay Vespa LX, Honda SH nội. Chỉ có những phụ nữ trẻ, mới đi làm là vẫn còn chú ý tới phân khúc xe ga có giá hợp lý này.

Xe ga giá mềm thời khủng hoảng 2 

Thiết kế tốt

Kymco Many FI không có nhiều điểm nổi trội trong thiết kế, ưu điểm của chiếc xe là cân đối, hài hòa và phù hợp với nhiều lứa tuổi phụ nữ.

Chiếc xe có sàn để chân rộng rãi vừa phải, phần yên dài rộng và phần đầu nhô cao. Phía trước xe, mặt nạ được tạo hình ấn tượng cùng logo của hãng. Đèn xi-nhan được thiết kế lớn và nổi bật trên thân trước xe.

 Xe ga giá mềm thời khủng hoảng 3

Đèn pha được gắn trên phần tay lái, có kích thước tương đối lớn. Hai gương có vẻ gọn gàng và phù hợp với điều kiện giao thông đông đúc trong thành phố.

Phần để chân không quá rộng rãi, vừa đủ để đặt thoải mái nếu mặc quần áo thông thường. Nếu mặc váy, juyp ngắn và giày cao gót, cộng với thói quen ngồi lên phía đầu yên, đầu gối người lái sẽ chạm vào phần thân trước của xe, khá bất tiện.

 Xe ga giá mềm thời khủng hoảng 4

Yên xe rộng rãi cho hai người ngồi và khá êm ái mềm mại. Đèn sau được thiết kế khá tiện dụng và dễ quan sát, với đèn hậu cỡ lớn và hai đèn xi-nhan đặt hai bên. Cả đèn trước và đèn sau đều được thiết kế khó va chạm trực tiếp khi đổ xe hoặc đâm nên khá an toàn.

Tay nắm phía sau thiết kế hợp lý, cộng với trọng lượng nhẹ nên việc quay dắt xe khá dễ dàng. Chân chống giữa cũng được trợ lực nhiều nhất có thể để chị em sử dụng nhẹ nhàng.

 Xe ga giá mềm thời khủng hoảng 5

Đồng hồ hiển thị hiển thị rõ ràng, tuy nhiên không được long lanh lắm. Bên cạnh đồng hồ tốc độ, đồng hồ báo xăng, 4 đèn báo hiệu là đèn báo xi-nhan, đèn báo mở cốp, đèn báo khởi động hệ thống phun xăng điện tử FI và đèn báo pha/cốt.

Tay lái bên trái ngoài còi và xi-nhan, nút chuyển chế độ đèn pha/cốt có tích hợp nút bấm nháy đèn passing để xin vượt. Tay lái bên phải có nút đề khởi động, bật tắt đèn pha và thêm nút mở cốp bằng điện.

Xe ga giá mềm thời khủng hoảng 6 

Ổ khóa với nhiều chức năng được tích hợp. 2 vị trí tắt máy nhưng chỉ có 1 vị trí rút được chìa. Bên cạnh đó là khóa cổ, mở cốp bằng cơ học và mở nắp bình xăng.

Bình xăng được thiết kế ngay ở phần đầu xe, phía bên trái, khá tiện dụng vì không phải xuống xe khi đổ xăng.

Many FI được thiết kế cần gạt ở dưới yên xe. Gạt cần lên, 2 chỗ để chân cho người ngồi sau sẽ bật ra, khá thuận tiện. Cốp xe rộng rãi, chứa được 2 mũ bảo hiểm cỡ lớn và nhiều đồ đạc khác.

Chiếc xe sử dụng lốp trước có vành 12 inch và lốp sau vành 10 inch. Phanh trước là tùy chọn tang trống hoặc phanh đĩa, phanh sau là phanh tang trống.

Hoạt động trong thành phố

Kymco Many FI không phải là chiếc xe đủ mạnh mẽ để di chuyển đường dài, nhưng di chuyển trong thành phố thì đây là một chiếc xe hợp lý.

Chiếc xe sử dụng động cơ 4 kỳ 124 phân khối, mang lại công suất 8,8 mã lực tại vòng tua 7.500 vòng/phút và mô men xoắn cực 9,8 Nm ở vòng tua 6.500 vòng/phút. Động cơ được làm mát bằng gió, hệ thông phun xăng điện tử EFI.

Theo Kymco, Many FI có tốc độ tối đa 78 km/h, đây là một tốc độ không quá cao so với công suất và sức mạnh động cơ. Nhưng với tốc độ hạn chế này, chiếc xe sẽ di chuyển ổn định nhất, an toàn và bền bỉ nhất. Tốc độ này cũng là đủ khi di chuyển trong thành phố đông đúc.

Thử nghiệm trên đường phố, Many FI thể hiện khả năng tăng tốc khá bốc khi mới khởi động ở dải tốc độ thấp từ 0-30 km/h. Việc tăng lên 60 km/h chậm hơn và mất nhiều thời gian, nhưng bù lại là độ ổn định khi tăng tốc, đều mượt và không giật cục.

Chiếc xe thể hiện sự cơ động khi luồn lách trong thành phố. Đầu xe nhẹ, dễ đánh lái và điều khiển. Khi chạy tốc độ 50-60 km/h, đầu xe cũng không bị rung nhiều, vẫn ổn định và dễ điều khiển.

Ngồi 1 hay 2 người đều không ảnh hưởng quá nhiều đến khả năng tăng tốc của xe. Yên xe khá êm và rộng nên việc di chuyển cũng khá thoải mái.

Many FI không được trang bị chân chống điện, có lẽ để tiết kiệm chi phí nhằm giảm giá thành.

Kymco Many FI còn gây chú ý khi trang bị cả phiên bản phanh tang trống cho bánh trước, vốn đã bị quên lãng trên những chiếc xe ga.

Phiên bản phanh đĩa bánh trước thông dụng, mang lại khả năng phanh tốt hơn nhưng cũng ẩn chứa nguy hiểm. Bánh xe cỡ nhỏ, nên ôm cua trong điều kiện đường mưa ướt, chỉ cần nhá nhẹ phanh đĩa là đã có thể “đo đường” ngay lập tức. Hơn nữa, người điều khiển Many FI đa phần sẽ là nữ giới, những người thường xuyên giật mình và bóp chặt phanh trước, rất nguy hiểm.

Phiên bản phanh tang trống khắc phục được nhược điểm này, giúp xe phanh an toàn hơn và hạn chế tối đa những cú ngã xe do phanh đĩa mang lại. Tất nhiên, nhược điểm của phanh tang trống bánh trước là nhanh hỏng hơn, dễ bị nước vào tạo tiếng kêu khó chịu, và khả năng giảm tốc cũng hạn chế hơn.

Những nâng cấp về mặt tiện ích như cần gạt mở chỗ để chân phía sau, bình xăng, nút mở cốp điện… đều khá hữu ích và hiệu quả.

Nhìn chung, Kymco Many FI không có đột phá về thiết kế, nhưng thân thiện, thời trang và tiện dụng. Chiếc xe phù hợp cho phái nữ di chuyển trong thành phố đông đúc, đi học, đi làm, đi chợ, với khả năng lái cơ động và luồn lách tốt, chiều cao yên phù hợp tầm vóc phụ nữ Việt.

Với giá khoảng 35 triệu đồng, Many FI là một sự lựa chọn hợp lý cho phân khúc xe tay ga, nhất là với những phụ nữ trẻ hoặc sinh viên mới ra trường, điều kiện kinh tế trung bình.

Theo Tô Tùng / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.