Xe gia đình: Hãng thay mẫu mã ‘xoành xoạch’ chiều khách

Đình Tuyên
Đình Tuyên
21/07/2020 09:11 GMT+7

Từ “kẻ tiên phong” Nissan X-Trail đến sự xuất hiện mới nhất của Mitsubishi Xpander Cross, "chiến địa" xe gia đình 5+2 chỗ trải qua gần 5 năm cực kỳ sôi động, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt buộc các hãng xe phải liên tục tung ra mẫu xe mới.

Ô tô 7 chỗ đã “cắm dùi” tại Việt Nam từ lâu. Tuy nhiên trước thời điểm 2015, hầu hết xe 7 chỗ rải trong 2 phân khúc gồm SUV đa dụng cỡ D (Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport…) và minivan gia đình (Kia Sedona, Toyota Sienna, Honda Odyssey…). Tất cả đều có tầm giá trên 1 tỉ đồng. Dưới mức giá này, gần như chỉ có Toyota Innova “độc hành”. Mẫu xe MPV 7 chỗ đến từ Nhật Bản thống lĩnh thị trường suốt nhiều năm nhờ giá cả phải chăng, lợi thế thương hiệu và quan trọng hơn vẫn là không có đối thủ cạnh tranh thực sự.
Cuộc chơi mới chỉ bắt đầu khi những mẫu MPV cỡ nhỏ đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam khoảng 5 năm trước. Suzuki Ertiga tiên phong tung ra thị trường vào cuối năm 2014. Kế đến lần lượt có Kia Rondo, Toyota Avanza và đặc biệt là Mitsubishi Xpander.

Trước đây, phân khúc xe 7 chỗ tầm giá dưới 1 tỉ đồng hầu như chỉ là “sân chơi riêng” của Toyota Innova

Điểm chung của những mẫu xe này trước hết nằm ở giá bán hấp dẫn, loanh quanh trong khoảng 550 đến 650 triệu đồng, chỉ cao hơn đôi chút nếu so với các mẫu sedan hạng B và rẻ hơn khá nhiều nếu so với Toyota Innova. Đáng nói, dù kích thước không lớn và giá khá rẻ, nhưng MPV cỡ nhỏ lại kế thừa được những điểm mạnh vốn có của dòng xe gia đình với thiết kế thực dụng và đặc biệt là trang bị 7 chỗ ngồi (5+2). Yếu tố đánh trúng tâm lý số đông người Việt với quan niệm “có lúc cần dùng”. Dù nhu cầu thực sự không cao.
Chính những ưu thế trên giúp phân phân khúc MPV cỡ nhỏ dù mới mẻ nhưng vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong 2 năm trở lại đây. Mitsubishi Xpander từ vị thế một tân binh trở thành mẫu ô tô 7 chỗ bán chạy nhất thị trường năm qua với hơn 20.000 xe đến tay khách hàng, vượt mặt và thậm chí bỏ khá xa chính Toyota Innova.
Song song với sự xuất hiện của những mẫu MPV cỡ nhỏ, nhiều mẫu crossover cỡ trung, vốn dĩ trước đây trung thành với thiết kế 5 chỗ ngồi cũng bắt đầu “làm mới mình” bằng việc bổ sung thêm hàng ghế thứ 3. Nissan X-Trail tiên phong khi ra mắt khách Việt thế hệ mới thiết kế 5+2 từ cuối năm 2016. Sự tiện dụng của việc bổ sung thêm chỗ ngồi cùng với cách làm truyền thông khéo léo thời điểm ra mắt giúp X-Trail gặt hái thành công bước đầu. Nửa năm sau ngày ra mắt, mẫu xe này lần lượt bắt kịp và vượt mặt doanh số các đối thủ Honda CR-V và Mazda CX-5 thống trị phân khúc.

Sự xuất hiện của những mẫu xe 7 chỗ thiết kế 5+2 thực dụng khiến thị trường sôi động và cạnh tranh hơn

Tiếp nối Nissan, lần lượt Mitsubishi và Honda cũng chạy theo xu thế mới khi bổ sung thêm phiên bản 7 chỗ cho Outlander (2016) và CR-V (2018). Mazda không tung ra biến thể CX-5 7 chỗ nhưng bổ sung mẫu mới CX-8.
Nhưng cuộc đua chưa dừng lại ở đó. Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, thị hiếu người dùng thay đổi từng ngày. Thiết kế 7 chỗ ngồi và giá “mềm” dường như đã trở thành tiêu chuẩn. Trước đây khách hàng thích một mẫu MPV bởi tính thực dụng, tiết kiệm, hoặc một mẫu SUV/Crossover bởi ưu thế về diện mạo trẻ trung, cá tính và sự linh hoạt. Nhưng giờ đây họ muốn có mẫu xe đáp ứng tất cả yếu tố kể trên. Đó là cơ sở để địa hạt xe 7 chỗ tiếp tục manh nha một “cuộc cách mạng” mới về mẫu mã, trong khoảng một năm trở lại đây.
Những mẫu xe như Suzuki XL7 hay Mitsubishi Xpander Cross hay trước đó có Toyota Rush được xem là “kẻ mở đường” cho phân khúc xe hoàn toàn mới. Một phân khúc đến hiện tại có lẽ vẫn chưa được định vị và “đặt tên”rõ ràng, sinh ra trên nền tảng “lai chọn lọc” giữa dòng MPV và SUV.

Nhiều hãng xe đang liên tục tung xe 7 chỗ mới “chiều” theo thị hiếu khách hàng

So với những “đàn anh” Ertiga, Xpander hay Avanza/Innova, 3 mẫu xe 7 chỗ mới chào sân sở hữu ưu thế khi kết hợp được yếu trẻ trung, cá tính, gầm cao máy thoáng. Trong khi đó, mức giá chỉ “sêm sêm” hoặc nhỉnh hơn đôi chút. Điều này giúp Suzuki, Mitsubishi và Toyota mở rộng tệp khách hàng, đồng thời giúp thị trường sôi động hơn trong thời gian tới. Nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang khiến người mua ô tô phải cân nhắc nhiều thứ, sự xuất hiện của phân khúc xe mới đáp ứng cùng lúc nhiều tiêu chí hứa hẹn sẽ là một cú huých cần thiết.
Nhưng, việc phân phối nhiều sản phẩm với công năng sử dụng “na ná” nhau liệu có ổn? Các mẫu xe “chung nhà” có giẫm chân lẫn nhau không? Một nhân viên bán hàng của Suzuki cho rằng, điều này khó tránh khỏi. Suzuki XL7 có thể sẽ “lấy” bớt khách của mẫu xe đàn anh Ertiga. Tương tự, Xpander Cross và Toyota Rush cũng kéo bớt doanh số của Xpander hoặc Innova, Avanza.
Mặc dù vậy, điều đó xem ra không quá quan trọng. Vấn đề các hãng quan tâm vẫn là “chiều” lòng khách hàng và tăng trưởng doanh số. Còn khách hàng đơn giản thích một chiếc xe đáp ứng tối đa tiêu chí đề ra nhưng giá cả phải chăng. Phân khúc xe 7 chỗ thực dụng vốn nhiều tiềm năng, dự kiến sẽ còn cạnh tranh hơn nữa trong những năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.