Xe hybrid của Toyota hút khách, vẫn chật vật tiếp cận người Việt

18/02/2017 08:44 GMT+7

Hơn 10 triệu “xe lai” hybrid của Toyota bán ra tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, nhưng khi tới thị trường Việt dòng xe này vẫn khá chật vật trong việc tiếp cận khách hàng.

Hơn 10 triệu “xe lai” hybrid của Toyota bán ra tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, nhưng khi tới thị trường Việt dòng xe này vẫn khá chật vật trong việc tiếp cận khách hàng.

Theo số liệu thống kê, tính đến hết ngày 31.1.2017 lượng xe hybrid của Toyota bán ra trên thế giới đã vượt qua cột mốc 10 triệu xe. Trong đó, hơn 3 triệu xe đã được bán tại thị trường Bắc Mỹ.
Tính đến tháng 1.2017, Toyota đã bán ra hơn 10 triệu xe hybrid trên thế giới - Ảnh: Carscoop
Con số này giúp Toyota trở thành một trong những nhà sản xuất xe hybrid hàng đầu thế giới. Đồng thời, góp phần vào việc việc giảm thiểu các tác động xấu tới môi trường. Tính đến nay, các dòng xe hybrid của Toyota đã giảm thiểu được xấp xỉ 77 triệu tấn 4 khí thải CO2 - một tác nhân của hiện tượng nóng lên toàn cầu, so với những mẫu xe cùng kích cỡ và hiệu năng nhưng dùng nhiên liệu xăng thông thường. Toyota cũng đã ước tính rằng các xe hybrid đã tiết kiệm khoảng 29 tỉ lít xăng so với các phương tiện khác chạy bằng xăng với cùng thông số kĩ thuật.
Bắt đầu đặt chân vào phân khúc xe hybrid từ tháng 8.1997, Toyota trình làng mẫu Coaster Hybrid EV. Không lâu sau đó hãng xe Nhật đưa mẫu xe du lịch Prius vào sản xuất hàng loạt để phân phối trên thị trường thế giới. Mẫu xe này được ví như “gà đẻ trứng vàng” của Toyota trong phân khúc xe lai hybrid, khi nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Doanh số mẫu xe này vượt xa các mẫu xe khác trong phân khúc hybrid như Nissan Leaf hay Chevrolet Volt...
Mẫu xe Prius từng được Toyota trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2016 - Ảnh: Trọc
Hiện tại, danh mục sản phẩm hybrid của Toyota đã có khoảng 34 xe. Trong đó có những mẫu xe được phân phối tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Chỉ riêng ở Mỹ, ngoài mẫu xe Prius, hai phiên bản hybrid của mẫu sedan Camry và Avalon cũng như bản RAV4 hybrid cũng đóng góp rất lớn vào doanh số bán xe của Toyota hàng tháng.
Thế nhưng, có một thực tế các mẫu xe hybrid của Toyota lại không nhận được nhiều sự quan tâm khi tiếp cận thị trường Việt. Hiện tại, dù chưa chính thức phân phối mẫu hybrid nào tại Việt Nam, nhưng Toyota cũng đã từng mang những mẫu xe hybrid như Prius tiếp cận khách hàng Việt thông qua những kỳ triển lãm ô tô hàng năm.
Cách đây không lâu, Toyota đã trưng bày thế hệ thứ tư của Prius tại triển lãm Vietnam Motor Show 2016. Mẫu xe này được xây dựng dựa trên nền tảng cấu trúc toàn cầu mới của Toyota (TNGA 2), đồng thời ứng dụng công nghệ truyền động hybrid. Đây là công nghệ không mới tại các nước phát triển, đặc biệt là thị trường Nhật Bản - cái nôi của xe xanh, nhưng lại rất mới mẻ tại Việt Nam, một thị trường xe hơi sử dụng các xe dùng động cơ đốt trong còn chưa phải phương tiện di chuyển chính.
Người Việt vẫn còn khá xa lạ với dòng xe hybrid - Ảnh: Trọc
Động thái này của hãng xe Nhật chủ yếu giới thiệu những công nghệ mới đồng thời thăm dò thị hiếu của khách hàng Việt với các sản phẩm xe hybrid. Tuy nhiên, việc đưa môt mẫu xe hybrid như Prius về phân phối tại Việt Nam không phải chuyện đơn giản. Bởi trên thực tế, người Việt vẫn còn khá xa lạ với dòng xe này, đó là chưa kể đến chi phí sản xuất cộng với các chính sách thuế phí sẽ khiến giá bán xe hybrid tại Việt Nam cao hơn các xe dùng động cơ đốt trong. Ngoài ra, các vấn đề về sửa chữa, bảo dưỡng hay phụ tùng thay thế dành cho một chiếc xe hybrid cũng khiến nhiều người cân nhắc. Trên thực tế, một số mẫu xe hybrid đã được nhập khẩu vào Việt Nam theo đường không chính hãng hoặc phục vụ các doanh nghiệp liên doanh nhưng số luợng rất ít.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.