Xe MPV dưới 700 triệu tại Việt Nam: Người lên đỉnh, kẻ chạm đáy

Trần Hoàng
Trần Hoàng
04/06/2020 09:01 GMT+7

Sau hơn 2 năm lần lượt đổ bộ thị trường ô tô Việt Nam, số phận các mẫu MPV 5+2 chỗ ngồi nhập khẩu từ Indonesia đang rẻ theo hướng trái ngược, trong khi Mitsubishi Xpander liên tục lập kỷ lục doanh số, Toyota Avanza lại đang chật vật thoát ế...

Sau giai đoạn manh nha vào năm 2014, khái niệm xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi bắt đầu phổ biến tại Việt Nam với những cái tên mới như Toyota Avanza, Mitsubishi Xpander hay Suzuki Ertiga thế hệ thứ 2 lần lượt xuất hiện.
Tất cả được sản xuất và quy hoạch thành “dòng xe chiến lược” của thị trường Indonesia. Tuy nhiên, khi gia nhập thị trường Việt Nam – nơi tiêu chí lựa chọn ô tô của người tiêu dùng đang dần thay đổi... số phận các mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi lại rẻ theo những hướng hoàn toàn trái ngược mà ngay cả nhà sản xuất phân phối cũng không thể lường trước được chữ ngờ.

Các mẫu xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi ngày càng phổ biến tại Việt Nam

Người ở đỉnh cao...

Nếu lấy doanh số bán hàng để làm thước đo cho sự thành công tại thị trường Việt Nam, Mitsubishi Xpander chính là cái tên tiêu biểu nhất trong số những mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi nhập khẩu từ Indonesia.
Ngày 8.8.2018, Xpander chính thức gia nhập thị trường MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi tại Việt Nam lúc đó chỉ có một vài lựa chọn như KIA Rondo hay Suzuki Ertiga thế hệ thứ nhất. Trong bối cảnh hoạt động nhập khẩu ô tô bắt đầu được thắt chặt thông qua Nghị định 116 mãi hơn 1 tháng sau ngày ra mắt, Xpander mới chính thức được phân phối tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự chậm trễ về thời gian không làm mất đi sức hút của mẫu MPV có thiết kế đầy cá tính, thể thao này. Danh sách đặt mua Xpander ngày một kéo dài... để rồi kết thúc năm 2018 mẫu xe này đạt doanh số bán gần 1.000 xe sau gần 4 tháng xuất hiện. Xét về doanh số, lúc đó Mitsubishi Xpander chỉ xếp sau cái tên gạo cội KIA Rondo (đạt 1.432 xe).

Mitsubishi Xpander chính là cái tên tiêu biểu nhất trong số những mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi

Tuy nhiên, những ai theo dõi thị trường MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi tại Việt Nam lúc đó cũng không phải chờ lâu để chứng kiến cuộc lật đổ đồng thời thiết lập những kỷ lục mới mà Xpander tạo ra trong năm 2019 – thời điểm thành công nhất của mẫu xe này tại Việt Nam.
Sau giai đoạn 4 tháng đầu năm doanh số biến động khá thất thường do vẫn còn vướng mắc về nhập khẩu, bước sang giai đoạn 6 tháng cuối năm 2019, Mitsubishi Xpander bắt đầu tăng tốc về doanh số. Chỉ mất chưa đầy 2 tháng, lượng tiêu thụ Xpander vượt KIA Rondo, qua đó vươn lên dẫn đầu phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi tại Việt Nam. Thậm chí, Mitsubishi Xpander còn trở thành cái tên quen thuộc trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam hàng tháng và có những thời điểm vượt cả “vua doanh số” Toyota Vios.

Sau gần 2 năm phân phối, đến nay Mitsubishi Xpander đã đạt doanh số bán hơn 25.000 xe tại Việt Nam

Để rồi kết thúc năm 2019, tổng doanh số bán Mitsubishi Xpander đạt hơn 20.000 xe, chỉ xếp sau Toyota Vios trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2019. Con số này là một minh chứng thuyết phục cho thành công của Mitsubishi Xpander tại thị trường Việt Nam. Từ một mẫu xe khá xa lạ, Xpander bất ngờ vươn lên trở thành sản phẩm chủ lực và không ngoa khi nói rằng chính Xpander đã “cứu cánh” góp phần đưa Mitsubishi từ cõi chết sống lại tại thị trường Việt Nam.

Doanh số bán các mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ tại Việt Nam năm 2018 và 2019

Sau gần 2 năm phân phối, đến nay Mitsubishi Xpander đã đạt doanh số bán hơn 25.000 xe tại Việt Nam, chiếm khoảng 10% tổng lượng xe Xpander đã tiêu thụ trên toàn cầu. Thành công của mẫu MPV này tại Việt Nam thậm chí còn vượt xa kỳ vọng của Mitsubishi Việt Nam.

...Kẻ về vực sâu

Nếu như chữ ngờ đến với Mitsubishi nói chung và Xpander nói riêng một cách đầy hân hoan... thì với Suzuki Ertiga thế hệ thứ 2 hay Toyota Avanza lại khá đáng tiếc và đan xen cả sự thất vọng.
Khép lại một năm 2018 với tình hình kinh doanh không mấy khả quan khi doanh số bán cả năm chỉ đạt vỏn vẹn 29 xe. Suzuki từng có thời gian dài tạm ngừng phân phối Ertiga để chuẩn bị cho màn ra mắt của thế hệ thứ 2 vào tháng 6.2019.
Màn lột xác ngoạn mục về kiểu dáng thiết kế cùng giá bán cạnh tranh... đặt trong bối cảnh xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi đang tạo được sức hút ở Việt Nam khiến Suzuki gửi gắm rất nhiều kỳ vọng vào Ertiga thế hệ thứ 2. Thậm chí, chia sẻ với giới truyền thông Việt Nam trong buổi họp báo ra mắt mẫu xe này, ông Shozo Ono – Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam lúc đó còn tự tin đặt mục tiêu bán trung bình 1.000 xe Ertiga mới mỗi tháng.

Tình trạng cung không kịp cầu kéo dài trong giai đoạn cuối năm 2019 khiến Ertiga không thể tạo ra cú hích doanh số như kỳ vọng

Thế nhưng “người tính không bằng trời tính”! Ertiga thế hệ thứ 2 thực tế rất hút khách sau màn ra mắt, thậm chí còn được xem là thế lực cạnh tranh với Xpander… Tuy nhiên, hoạt động sản xuất, nhập khẩu chậm trễ của nhà máy Suzuki tại Indonesia cũng như nhà phân phối Suzuki tại Việt Nam đã khiến cơ hội bứt phá của Ertiga trôi qua một cách đầy đáng tiếc.
Tình trạng cung không kịp cầu kéo dài trong giai đoạn cuối năm 2019 khiến Ertiga không thể tạo ra cú hích doanh số như kỳ vọng. Trái lại, sự thất vọng được nhiều khách hàng thể hiện rõ khi rút tiền đặt cọc mua Ertiga từ các đại lý. Thậm chí còn chua xót hơn, nếu biết rằng nhiều người trong số đó đã chuyển sang đặt mua Xpander. Để rồi, kết thúc năm 2019 tổng doanh số bán Ertiga thế hệ thứ 2 chỉ đạt 2.297 xe. Bước sang năm 2020, Ertiga thế hệ thứ 2 đã được Suzuki cải tiến mẫu mã, tính năng… nhưng doanh số sau 4 tháng cũng chỉ ở mức 519 xe.

Nếu như Ertiga thế hệ thứ 2 để lại sự nuối tiếc khi lỡ mất cơ hội bứt phá… thì với Avanza, tất cả không gì khác ngoài sự thất vọng

Nếu như Ertiga thế hệ thứ 2 để lại sự nuối tiếc khi lỡ mất cơ hội bứt phá… thì với Avanza, tất cả không gì khác ngoài sự thất vọng. Ít ai có thể ngờ rằng, một mẫu xe thành công với ngôi vương doanh số tại Indonesia trong những năm qua như Toyota Avanza, lại quá chật vật khi gia nhập thị trường Việt Nam.
Quay lại bánh xe thời gian, tháng 9.2018 Toyota bắt đầu phân phối Avanza tại Việt Nam sau khi đã rất cẩn trọng với từng bước thăm dò thị trường cho mẫu MPV này. Được mệnh danh là “tiểu Innova” với giá bán dưới 600 triệu đồng, Avanza có bước khởi đầu khá thành công khi doanh số bán đến hết năm 2018 đạt 375 xe. Một con số tạm chấp nhận được trong bối cảnh thị trường xe nhập khẩu còn nhiều biến động về nguồn cung do tác động từ chính sách.
Với giá trị thương hiệu, độ phủ sóng của hệ thống đại lý, trạm dịch vụ Toyota, kết hợp giá bán cạnh tranh, sẵn nguồn hàng cùng xu hướng ngày càng chuộng xe MPV 5+2 chỗ của khách hàng Việt Nam... Avanza tưởng như đã có đủ bệ phóng để thành công nhưng thực tế lại không như vậy.

Doanh số bán hàng Toyota Avanza liên tục chạm đáy

Khi giá trị thương hiệu, sự bền bỉ không đi cùng sự hào nhoáng về kiểu dáng thiết kế, công nghệ vốn được người tiêu dùng ô tô Việt Nam theo đuổi... Toyota Avanza dĩ nhiên không thể đủ sức hút cạnh tranh với Mitsubishi Xpander hay Suzuki Ertiga thế hệ thứ 2. Kết thúc năm 2019, thành tích doanh số mẫu MPV này gặt hái được chỉ ở mức 663 xe bán, kém xa so với con số hàng ngàn và hàng chục ngàn của Suzuki Ertiga cũng như Mitsubishi Xpander.
Để rồi, khi sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu chững lại sau dịp Tết Nguyên Đán, và “lao dốc” do ảnh hưởng cảu đại dịch Covid-19 vừa qua, doanh số bán hàng Toyota Avanza liên tục chạm đáy. Suốt giai đoạn quý I.2020, Toyota Avanza luôn góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất thị trường Việt Nam. Cộng dồn 4 tháng đã qua của năm 2020, tổng doanh số bán mẫu xe này chỉ đạt 101 xe, thấp nhất phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi.

Giá bán (cập nhật) và doanh số bán các mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi tại Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2020

Với thàng công của Mitsubishi Xpander cũng như sự thất vọng của Suzuki Ertiga, Toyota Avanza có thể thấy, ở một phân khúc còn non trẻ như MPV 5+2 chỗ ngồi đặt trong bối cảnh tiêu chí lựa chọn ô tô của người tiêu dùng đang dần thay đổi như Việt Nam...Để thành công không chỉ cần kinh nghiệm chinh chiến mà hơn hết phải “thức thời” và biết tận dụng cơ hội.
Suzuki Ertiga thế hệ thứ 2 từng được đánh giá cao nhưng để vụt mất cơ hội đáng tiếc, Toyota Avanza thiếu đi sự thức thời với sự thay đổi về thị hiếu thẩm mỹ của khách Việt. Trong khi Mitsubishi Xpander đã tận dụng và kết hợp rất tốt hai yếu tố này để thành công trong phân khúc MPV tại thị trường Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.