Xe nhập từ Trung Quốc bất ngờ giảm mạnh, đừng vội mừng!

20/07/2015 05:23 GMT+7

Số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, xe nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam đã giảm mạnh tới 22,8% chỉ còn 3.522 chiếc trong tháng 6.2015. Liệu đây có phải là tín hiệu đáng mừng hay nỗi lo vẫn còn phía trước?

Số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, xe nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam đã giảm mạnh tới 22,8% chỉ còn 3.522 chiếc trong tháng 6.2015. Liệu đây có phải là tín hiệu đáng mừng hay nỗi lo vẫn còn phía trước?

Như đã đề cập ở bài viết trước, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc (chủ yếu là xe tải) tăng trưởng mạnh từ đầu năm. Nguyên nhân của xe tải Trung Quốc tràn vào Việt Nam là do nhu cầu của các doanh nghiệp vận tải tăng đột biết cho chính sách siết chặt việc kiểm soát tải trọng xe vận chuyển hàng hóa. Nhu cầu mua xe vận tải tăng nhanh từ các doanh nghiệp là tín hiệu đáng mừng của nền kinh tế, nó phản ánh tình hình khả quan trong kinh doanh sản xuất của các doanh nghiệp và ý thức chấp hành luật của các công ty vận tải.

Xe tải lớn nhỏ Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm

Tuy nhiên, việc nhập khẩu ồ ạt xe tải Trung Quốc vào Việt Nam lại vô tình phản ánh năng lực sản xuất của các công ty lắp ráp xe trong nước vốn đang có thế mạnh trong sản xuất xe tải. Nó thể hiện phần nào những yếu kém trong năng lực sản xuất, chưa thích nghi kịp với thị hiếu, sức mua của người tiêu dùng. Với một số lợi thế về địa lý, chính sách… xe tải Trung Quốc dễ dàng thâm nhập thị trường, bù lấp khoảng trống mà các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước để lại. Việc này cũng dấy lên không ít lo ngại về khả năng xe tải Trung Quốc sẽ chèn ép, lấn lướt các doanh nghiệp trong nước ngay tại sân nhà trong tương lai.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm Việt Nam nhập khẩu 16.900 chiếc ô tô từ Trung Quốc, tăng tới 30,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe đầu kéo chiếm tỉ lệ lên lớn với 9.500 chiếc tăng trưởng 455%, xe tải chiếm 6.370 chiếc, tăng 153%. Tính riêng trong tháng 6, lượng xe nhập từ Trung Quốc bất ngờ quay đầu giảm mạnh tới 22,8% chỉ còn 3.522 xe. Tuy nhiên, đây không hẳn là tín hiệu đáng mừng bởi tháng 6 là khoảng trũng của xe nhập khẩu khi tổng số xe về Việt Nam giảm mạnh tới 9,8% về lượng và 6,1% về giá trị so với tháng trước với 9.678 xe trị giá trên 307 triệu USD.

Xe nhập từ Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 6, có thể là nhất thời

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Trung Quốc hiện đang đứng đầu số xe nhập vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm vượt qua cả Hàn Quốc. Trước đây, Hàn Quốc vốn là thị trương nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam nhưng đến thời điểm này đã phải chịu xuống vị trí thứ 2 với 11.970 xe dù vẫn tăng trưởng tới 21,6%. Tiếp theo thị Hàn Quốc là Thái Lan với 10.100 chiếc, tăng 18,3%, Ấn Độ với 6.670 chiếc, tăng 12,1%. Tổng số xe nhập vào Việt Nam đạt 55.350 tăng 116,3% về lượng, 178% về chất so với cùng kỳ. Trong số này, xe tải chiếm tới 21.700 chiếc, phần lớn là xe đến từ Trung Quốc.

Nhìn vào số liệu trên có thể thấy rõ sức tăng trưởng mạnh mẽ của xe nhập từ Trung Quốc, vươn lên vị trí dẫn đầu bất chấp lượng xe nhập từ Hàn Quốc vẫn tăng mạnh tới 21,6%. Chính vì vậy, việc xe nhập từ Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 6 vẫn chưa phản ánh chính xác được tình hình nhập khẩu xe từ nay đến cuối năm cũng như những ảnh hưởng tới các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.