Xe ô tô nhập lại giảm thê thảm

30/06/2018 13:35 GMT+7

Trong tuần, chỉ có 385 xe được làm thủ tục đăng ký hải quan với tổng trị giá gần 13 triệu USD.

Số liệu trên vừa được Tổng cục Hải quan công bố. Theo đó, số lượng xe nhập tuần này chỉ gần bằng 1/4 lượng xe nhập về tuần trước. Tuần trước, từ ngày 15 - 21.6, cơ quan hải quan thống kê hơn 1.400 xe nhập về Việt Nam với tổng trị giá hơn 30 triệu USD. Như thường lệ, xe nhập từ Thái Lan luôn thống lĩnh lượng xe nhập các tuần. Tuần nay, 72% xe nhập có xuất xứ từ Thái Lan.
Xe nhập dưới 9 chỗ có 229 chiếc trị giá 9,6 triệu USD, chiếm 78% lượng xe nhập trong tuần và chủ yếu nhập về cảng TP.HCM, chỉ có 45 chiếc về cảng Hải Phòng, 9 chiếc về cảng Đà Nẵng. Xe từ Thái có 212 chiếc dưới 9 chỗ, đạt trị giá 4,8 triệu USD. Còn lại từ Mỹ 65 chiếc và một số xe lẻ từ Nhật, Canada, Đức, Indonesia, Thụy Điển.
Ngoài ra, trong tuần cũng ghi nhận 64 xe ô tô tải trị giá 1,1 triệu USD được nhập chủ yếu từ Thái Lan vào cảng khu vực TP.HCM. Đáng chú ý, trong 22 ô tô chuyên dụng được nhập trong tuần này có 2 chiếc xuất xứ từ Ba Lan.
Trước số liệu nhập khẩu xe hơi trồi trụt và nhiều tuần giảm mạnh, nhiều nhà kinh doanh dự báo, xe nhập có thể còn giảm nữa khi các nhà máy lắp ráp và sản xuất xe hơi tại Việt Nam đang tăng. Hiện trong nước có 2 công ty lắp ráp ô tô lớn là Thaco Trường Hải và Thành Công, chuyên "trị" các thương hiệu: Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản) và Peugeot (Pháp). Thaco cũng vừa được chọn là nhà phân phối chính thức xe BMW tại Việt Nam. Thành Công "thầu" nguyên mảng Hyundai tại Việt Nam. Ngoài thương hiệu xe hơi VinFast của Việt Nam, nhà đầu tư Vingroup cũng vừa thâu tóm nguyên mảng sản xuất Chevrolet của GM tại Việt Nam. Như vậy, thị trường xe hơi giữa lắp ráp, sản xuất trong nước với xe nhập hứa hẹn có cuộc so tài khá hấp dẫn.
Không chỉ giảm nhập xe, tuần nay lượng linh kiện và phụ tùng nhập cũng giảm rõ rệt. Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần có 28,4 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào Việt nam. Trong đó chủ yếu linh kiện từ Trung Quốc (8,6 triệu USD), từ Nhật (5,8 triệu USD), Thái (4,2 triệu USD), Hàn (4 triệu USD), Đức (1,4 triệu USD), Hà Lan (gần 1,2 riệu USD) và từ Indonesia với 869.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.