Xe rẻ nhất thế giới Tata Nano… ế hàng

23/04/2013 16:21 GMT+7

Có vẻ như ý tưởng kinh doanh về chiếc ô tô rẻ nhất thế giới Tata Nano đã không diễn ra như mong đợi.

Có vẻ như ý tưởng kinh doanh về chiếc ô tô rẻ nhất thế giới Tata Nano đã không diễn ra như mong đợi.

Tại Ấn Độ, một quốc gia mà rất nhiều người không thể đủ khả năng để mua một chiếc xe hơi, chiếc Nano ra đời với giá chỉ 2.000 USD từng được kỳ vọng sẽ làm một cuộc cách mạng.

Nhưng năm năm sau ngày ra mắt, chỉ có 229.157 chiếc Nano được tiêu thụ ở Ấn Độ, Autoblog dẫn lại thông tin từ hãng tin Bloomberg.

 
Những chiếc Tata Nano trong một hoạt động marketing tại Ấn Độ

Con số này nếu so sánh với 429.569 chiếc M800, Alto, A-Star và Wagon R (tương đương về kích cỡ) mà thương hiệu Maruti Suzuki bán được trong vòng một năm (từ 3.2012 đến 3.2013) tại Ấn Độ, mới thấy Tata Nano đang thực sự gặp vấn đề lớn.

Nên nhớ, các mẫu xe nhỏ của Suzuki Ấn Độ này đều đắt hơn một cách đáng kể so với Tata Nano.

Tại sao vậy? Một số chuyên gia trong nghề ngay lập tức chỉ ra vấn đề: Người Ấn Độ vẫn rất coi trọng “hình ảnh”, trong khi “đẳng cấp” chiếc Tato Nano chỉ “xếp trên” xe tay ga (vốn khá phổ biến ở Ấn Độ) chút xíu và cách khá xa tiêu chuẩn về một chiếc xe hơi thực tế.

 
Chiếc Nano cần tăng thêm tính sang trọng

Giám đốc điều hành Karl Slym của tập đoàn Tata Motor cho biết hãng đang hy vọng vào những cải tiến sắp tới của chiếc Tato Nano. Trước mắt, chiếc Nano mới sẽ thời trang hơn, trang bị tốt hơn với một hộp số tự động và động cơ diesel quen thuộc của thị trường Ấn Độ (Nano cũ xài động cơ xăng).

Và như vậy, giá của Nano mới sẽ lên mức 2.600 USD. Tuy nhiên, dù tăng giá, nhưng Tato lại phát hiện rằng nhiều khách hàng khá giả lại sẵn sàng mua chiếc Nano mới như một phương tiện dành cho con cái, hoặc như là chiếc xe thứ 2, thứ 3 cho gia đình.

Đôi khi rẻ nhất chưa chắc đã tiêu thụ nhiều nhất. Nên nhớ, Tata Motor đang sở hữu hai thương hiệu xe sang khét tiếng: Jaguar và Land Rover. Lợi nhuận từ hai thương hiệu này đóng góp đến 74% lợi nhuận của tập đoàn trong năm tài chính 2011 - 2012.

Có lẽ, khi khách hàng Ấn Độ cảm thấy họ đang nhận được, dù chỉ là một chút,  sự sang trọng, Nano sẽ… bán chạy.

Kim Lan
Ảnh: Green Cars Report

>> Ghế xe hơi “thông minh”
>> Xe hơi điện an toàn nhất thế giới
>> Xe hơi của điệp viên 007 giá 4,1 triệu USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.