Xe sử dụng tế bào nhiên liệu sắp “đổ bộ” vào Nhật Bản

21/05/2013 09:53 GMT+7

Một chiếc xe sử dụng tế bào nhiên liệu chỉ cần 3 phút để tái nạp nhiên liệu bằng 5 kg hydrogen vốn cho phép xe chạy hơn 500 km.

Nhật Bản đang tăng tốc để tung ra thị trường những chiếc xe sử dụng tế bào nhiên liệu trong vai trò là thế hệ kế tiếp của loại xe thân thiện và an toàn hơn với môi trường.

Theo báo The Japan Times, các nhà phân phối xăng dầu ở Nhật đã bắt đầu thiết lập những mạng lưới trạm hydrogen, còn chính phủ thì sẽ cung cấp sự hỗ trợ về tài chính và đang xem xét việc nới lỏng quy định nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn đối với việc thiết lập các mạng lưới cung cấp nhiên liệu.

Xe sử dụng tế bào nhiên liệu chạy bằng điện được sản sinh thông qua những phản ứng hóa học giữa hydrogen và oxygen. Thứ duy nhất được thải ra từ các phản ứng này là nước.

 
Xe sử dụng tế bào nguyên liệu chỉ thải ra... nước, một chuẩn mực xe xanh thân thiện với môi trường - Ảnh: M.A

Xe điện cần khoảng nửa tiếng đồng hồ để sạc đầy nhưng chỉ có thể chạy khoảng 200 km. Trái lại, một chiếc xe sử dụng tế bào nhiên liệu chỉ cần 3 phút để tái nạp nhiên liệu bằng 5 kg hydrogen vốn cho phép xe chạy hơn 500 km.

Ông Takeshi Uchiyamada, Phó chủ tịch tập đoàn Toyota Motor, nhận định xe sử dụng tế bào nhiên liệu hoàn toàn có khả năng thay thế xe điện. Toyota và tập đoàn Honda Motor có kế hoạch sản xuất hàng loạt những mẫu xe sử dụng tế bào nhiên liệu vào năm 2015, và tập đoàn Nissan Motor sẽ theo gót họ vào năm 2017.

Sự cạnh tranh đang nóng dần trong việc sản xuất những mẫu xe giá rẻ. Một quan chức của Toyota Motor cho biết mức giá dưới 10 triệu yen “hiện đã ở trong tầm ngắm”.

Đến năm 2015, 13 công ty Nhật bao gồm các hãng sản xuất xe và phân phối xăng dầu đã đặt mục tiêu thiết lập tổng cộng 100 cơ sở cung cấp hydrogen, chủ yếu ở các thành phố lớn. Tập đoàn JX Nippon Oil & Energy, một trong 13 công ty nói trên, đã lắp đặt thiết bị cung cấp hydrogen đầu tiên của họ tại một trạm xăng ở thành phố Ebina, thuộc tỉnh Kanagawa, vào tháng 4. Công ty có kế hoạch lắp đặt các thiết bị như thế tại 40 địa điểm. Tập đoàn Iwatani cũng dự định thành lập các trạm cung cấp hydrogen tại 20 địa điểm.

 
Một nhân viên trạm xăng bơm hydrogen cho một chiếc xe sử dụng tế bào nhiên liệu ở Ebina, thuộc tỉnh Kanagawa, Nhật Bản - Ảnh: The Japan Times

Cần khoảng 500 - 600 triệu yen để thiết lập một trạm hydrogen, cao hơn khoảng 6 lần chi phí của một trạm xăng thông thường. Trong tài khóa 2013, Cơ quan Tài nguyên Thiên nhiên và Năng lượng Nhật đã khởi động một chương trình trợ cấp nhằm hỗ trợ trang trải phân nửa chi phí xây dựng mỗi trạm hydrogen.

Ủy ban Cải cách Quy định của chính phủ Nhật đã bắt đầu các cuộc thảo luận về những biện pháp nới lỏng quy định, chẳng hạn như nâng cao mức giới hạn lượng hydrogen được cất giữ tại các trạm cung cấp.

Trùng Quang

>> Ford Fusion là “xe xanh” của năm
>> 5 "xe xanh" nổi bật tại triển lãm ôtô Paris
>> Ngắm hai mẫu xe điện của BMW
>> Siêu xe điện thời trang của Mercedes
>> Triển lãm xe Los Angeles: no mắt công nghệ xanh

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.