Xe SUV 7 chỗ ồ ạt trở lại VN: Cạnh tranh gay gắt mẫu mã, giá bán

Hoàng Cường
Hoàng Cường
08/09/2018 13:28 GMT+7

Trở lại Việt Nam sau khi đáp ứng quy định nhập khẩu, các mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung đều được nhà sản xuất cải tiến thiết kế, tính năng, hạ giá bán... nhằm chinh phục khách hàng, khiến cuộc cạnh tranh ở phân khúc này ngày càng kịch tính.

Nửa đầu năm 2018, hoạt động nhập khẩu ô tô bị gián đoạn do các doanh nghiệp (DN) gặp vướng mắc về giấy tờ, thủ tục... khiến hàng loạt mẫu xe như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest... lâm vào cảnh khan hàng. Phân khúc SUV 7 chỗ vốn sôi động, lập tức đối mặt với những ngày tháng đầy ảm đạm. Ngay cả một mẫu xe hút khách như Fortuner cũng “sa cơ, lỡ vận” doanh số liên tục sụt giảm, chỉ vì... các đại lý Toyota không còn xe có để bán.
Sau một thời gian ảm đạm, phân khúc SUV 7 chỗ đang sôi động trở lại
"Anh tài" trở lại
Phải mất gần nửa năm để hoàn tất giấy tờ thủ tục nhập khẩu theo Nghị định 116, các mẫu ô tô thuộc phân khúc SUV thể thao đa dụng, 7 chỗ cỡ trung mới bắt đầu quay trở lại thị trường Việt Nam.
Giữa lúc thị trường không có nhiều lựa chọn, sự xuất hiện của mẫu xe Chevrolet Trailblazer do GM Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan vào giữa tháng 5.2018 thực sự mang đến nhiều bất ngờ. Từ một “tân binh” chân ướt chân ráo chào thị trường, Trailblazer nắm cơ hội để trở thành “hiện tượng mới” với doanh số bán hàng tháng cao nhất phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung, đồng thời tạo áp lực lên các đối thủ cạnh tranh.
Toyota Fortuner mới, bắt đầu phân phối trở lại từ tháng 8.2018
Không dững dưng nhìn miếng bánh thị phần phân khúc SUV 7 chỗ mất dần vào tay “tân binh”. Các hãng xe khác như Toyota, Ford, Mitsubishi... gấp rút hoàn tất các thủ tục nhập khẩu để quay trở lại “cuộc đua” SUV 7 chỗ cỡ trung.
Vượt qua nhiều “rào cản”, tháng 7.2018 Toyota đưa Fortuner về Việt Nam. Không lâu sau đó, Mitsubishi tái khởi động việc nhập khẩu Pajero Sport 2018. Ngoài 3 phiên bản như trước đây, mẫu SUV này có thêm bản máy xăng và máy dầu diesel 1 cầu, số tự động. Trong khi đó, Ford vừa có màn ra mắt, đánh dấu sự trở lại của Everest tại Việt Nam với 5 phiên bản. Isuzu dù khá “im hơi lặng tiếng” nhưng đang rục rịch trình làng mẫu mu-X mới vào tháng 9.2018. Ngay cả một hãng xe vốn chậm thay đổi như Nissan cũng tỏ rõ tham vọng cạnh tranh ở phân khúc SUV 7 chỗ, khi hé lộ kế hoạch phân phối mẫu xe hoàn toàn mới Nissan Terra tại VN trong giai đoạn cuối năm 2018.
Nissan Terra - mẫu SUV hoàn toàn mới đang rục rịch về Việt Nam
So kè công nghệ, tính năng
Trở lại thị trường Việt Nam, hầu hết các mẫu SUV 7 chỗ nhập khẩu đều được nhà sản xuất cải tiến mẫu mã, bổ sung công nghệ, cải tiến động cơ… nhằm tăng sức cạnh tranh cũng như đáp ứng tiêu chí ngày càng cao của người tiêu dùng ô tô Việt. Trong đó, tính năng công nghệ, cùng hệ thống động cơ là những yếu tố cạnh tranh quan trọng được các hãng xe chú trọng.
Không lâu sau khi gia nhập thị trường Việt, 2 trong số 3 phiên bản Chevrolet Trailblazer được GM Việt Nam loại bỏ động cơ dầu 2.8 lít để thay bằng động cơ 2.5 lít tăng áp mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Ngoài ra mẫu xe này còn được trang bị hệ thống kết nối thông minh, hàng loạt hệ thống hỗ trợ người lái và tính năng khởi động xe từ xa bằng chìa khóa thông minh.
Ford Everest lắp động cơ, hộp số mới cùng hàng loạt công nghệ
Trong khi đó, toàn bộ phiên bản Fortuner 2018 đều được Toyota trang bị tiêu chuẩn các tính năng an toàn như hệ thống ổn định thân xe (VSC), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), 7 túi khí. Liên doanh xe Nhật Bản cũng loại bỏ phiên bản máy xăng 2.7 lít 2 cầu số tự động trước đây, thay bằng bản diesel 2.8 lít 2 cầu và bổ sung thêm bản máy dầu diesel 2.4 lít, 1 cầu số tự động.
Với Everest mới, Ford không chỉ điều chỉnh về diện mạo thiết kế mà còn bổ sung hàng loạt công nghệ như tiện ích, an toàn cũng như hỗ trợ người lái. Tuy nhiên, sự thay đổi đột phá nhất trên Ford Everest đến từ “trái tim”, khi loại bỏ động cơ 2.2 lít và 3.2 lít để thay bằng dòng động cơ diesel thế hệ mới, dung tích 2.0 lít, kết hợp hộp số 10 cấp. Riêng bản Titanium cao cấp nhất sử dụng động cơ diesel 2.0 lít tăng áp kép (TDCi Bi-Turbo) tương tự mẫu bán tải Ford Ranger Raptor.
Isuzu mu-X mới sắp tung ra thị trường VN, có thêm bản động cơ diesel Prestige dung tích 1.9 lít
Riêng Mitsubishi Pajero Sport 2018 không có nhiều thay đổi về công nghệ tính năng, tuy nhiên hãng xe Nhật Bản bổ sung thêm 2 phiên bản mới trang bị động cơ dầu diesel 2.4 lít và máy xăng 3.0 lít, 1 cầu, số tự động 8 cấp. Trong khi đó, mẫu Isuzu mu-X mới cũng sắp trình làng, ngoài một số thay đổi về thiết kế còn có thêm bản động cơ diesel Prestige dung tích 1.9 lít.
Cạnh tranh giá bán
Hiện tại, ở phân khúc SUV 7 chỗ tại VN, ngoài hai mẫu KIA Sorento, Hyundai SantaFe lắp ráp trong nước, các mẫu xe còn lại đều được nhập từ các nước trong khu vực ASEAN và đáp ứng đủ điều kiện để hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Chính điều này góp phần tăng sức hấp dẫn cho cuộc cạnh tranh về giá bán.
Chevrolet Trailblazer đang là mẫu SUV 7 chỗ có giá bán hấp dẫn nhất phân khúc
Với 3 phiên bản niêm yết giá từ 859 triệu đồng đến 1,035 tỉ đồng, cùng mức ưu đãi hàng tháng lên đến 30 - 50 triệu đồng, Chevrolet Trailblazer đang là mẫu SUV 7 chỗ có giá bán hấp dẫn nhất phân khúc. Tuy nhiên, lợi thế này của mẫu xe Mỹ đang có nguy cơ bị phá vỡ khi Isuzu mu-X rục rịch ra mắt với mức giá hứa hẹn còn hấp dẫn hơn.
Việc loại bỏ động cơ cũ, để thay thế bằng những loại động cơ mới có dung tích nhỏ hơn, giúp Isuzu mu-X, Ford Everest có lợi thế khi tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Bởi hiện nay, các dòng ô tô dưới 9 chỗ có dung tích động cơ động cơ dưới 2.000cc chịu thuế suất thuế TTĐB là 40%, trong khi mức dành cho động cơ từ 2.000 - 2.500cc là 50%. Đây cũng chính là lý do giúp giá bán 3 phiên bản Ford Everest có mức giá mới từ 1,112 - 1,399 tỉ đồng, giảm từ 70 - 500 triệu đồng so với trước đây. Mức giá này nhìn chung vẫn cao hơn các đối thủ cùng phân khúc, tuy nhiên Everest vẫn còn 2 phiên bản tiêu chuẩn để cạnh tranh về giá, mà Ford Việt Nam đang tính toán để tung ra thị trường.

Tin liên quan

Sôi động thị trường xe SUV đô thị tại Việt Nam
Không còn là “lãnh địa” của Ford EcoSport, phân khúc SUV đô thị trong tầm giá 500 - 800 triệu đồng tại Việt Nam đang ngày càng cạnh tranh khi những “tân binh” Hyundai Kona, Honda HR-V lần lượt xuất trận.
Sự trở lại của những mẫu xe nhập khẩu cùng với các mẫu xe lắp ráp trong nước hứa hẹn tái diễn cuộc cạnh tranh đầy hấp dẫn trong phân khúc SUV 7 chỗ tại VN. Với lượng xe bán ra liên tục gia tăng trong những năm qua, SUV 7 chỗ ngày càng được người Việt quan tâm, nhờ khả năng chuyên chở tốt, vận hành linh hoạt trên nhiều địa hình. Cũng chính sự đa dụng này đang giúp dòng xe SUV nói chung trở thành xu hướng mới của người dùng ô tô trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.