Xe thương hiệu Việt của Vinfast, tiềm năng đến đâu?

16/09/2017 07:49 GMT+7

Là một dự án khó, rất khó nhất là trong bối cảnh ngành công nghiệp phụ trợ chưa theo kịp trong khi sự đe dọa từ ô tô nhập khẩu đang gần kề, Vinfast lấy gì để “trứng chọi được đá”?

Cái bất ngờ của dự án Vinfast đến từ Vingroup ai cũng biết, và cũng không ít người lo ngại từ chuyên gia trong ngành tới anh xe ôm hay đọc báo “tám” chuyện thế sự. Người ta lo ông Phạm Nhật Vượng mang muối bỏ biển, ngại ông có “âm mưu” khác nhưng rõ ràng Vinfast ra đời cũng làm thức lại giấc mơ bao năm về ngành công nghiệp xe hơi Việt của nhiều người. Nhất là khi Vinfast tuyên bố sẽ phấn đấu đạt tỉ lệ nội địa hóa 60%, chất lượng chuẩn châu Âu và trở thành thương hiệu xe lớn nhất khu vực.
Tinh thần dân tộc tự cường cũng nhờ đó mà sục sôi nhất là sau 2 thập kỷ hàng loạt mục tiêu của ngành bị xô đổ. Dù bày tỏ tham vọng muốn tạo ra một thương hiệu ô tô Việt có tầm vóc trên thế giới nhưng dưới góc độ kinh tế thị trường, Vingroup đã nhìn thấy tiềm năng nào cho Vinfast ở trong nước?
Nếu để ý kỹ, muc tiêu đầu tiên của Vinfast không phải xe hơi mà là xe máy điện. Đây là phân khúc đang bùng nổ thời gian gần đây nhưng lại chưa có tên tuổi nào thực sự lớn, có tầm vóc bao trùm thị trường. Mảng xe máy điện đang rất được chú ý nhưng lại gây thất vọng về chất lượng lẫn mẫu mã, hậu mãi bởi nhiều thương hiệu núp bóng xe Trung Quốc đang làm loạn thị trường.
Ở phân khúc này đối thủ của Vinfast chỉ có duy nhất Pega, công ty Việt đầu tiên có tham vọng tự làm chủ khâu phát triển lẫn sản xuất với những đầu tư nghiêm túc, bài bản. Trong khi đó, các hãng xe truyền thống đang thống lĩnh thị trường xe hai bánh Việt như Honda, Yamaha, Piaggio... trong tương lai gần chắc chắn không phải là đối thủ của Vinfast bởi họ chưa có bất kỳ động thái nào liên quan tới việc sản xuất xe điện. Nếu Vinfast giải quyết ổn thỏa yếu tố giá bán, chất lượng, mẫu mã hẳn đường sẽ rộng thênh thang.
Vinfast cũng nhận được nhiều ủng hộ từ phía Nhà nước trong việc phát triển xe mang thương hiệu Việt
Sau xe máy điện, ô tô điện cũng là điều mà Vinfast quan tâm, cái họ cần giải quyết là yếu tố thiết kế, giá cả và phạm vi hoạt động. So với động cơ truyền thống việc sản xuất ô tô điện dễ dàng hơn nhiều. Người hàng xóm Campuchia cũng lựa chọn giải pháp này với ô tô điện 5.000 USD khiến dân Việt… phát thèm. Tuy nhiên, trong mục tiêu của mình là ra mắt sedan và SUV sau 24 tháng, dường như Vinfast sẽ chọn phát triển xe hơi sử dụng động cơ đốt trong trước bởi không dễ để “điện khí hóa” hai dòng xe này nếu chưa có nhiều kinh nghiệm.
Người Việt khát xe hơi! Đây là điều ai cũng tỏ, nó cũng được thể hiện rõ ở thống kê khi mà chỉ có 23 xe/1000 người trong khi tại Thái Lan số người sở hữu 4 bánh cao hơn gấp khoảng 9 lần. Gần đây, cơ sở hạ tầng đang dần cải thiện cộng với thu nhập bình quân đầu người tăng hứa hẹn sẽ là thị trường màu mỡ cho Vinfast trong tương lai. Nhất là khi có nhiều thông tin cấm xe máy tại một số đô thị lớn dù không phải trong một sớm một chiều.
Trong một chia sẻ của mình đại diện Vingroup cũng cho biết sản phẩm của Vinfast sẽ có giá cạnh tranh và phù hợp với thu nhập của người Việt. Đây có thể là một lợi thế giúp các sản phẩm của công ty cạnh tranh tốt hơn trước các đối thủ già dặn kinh nghiệm. Ngoài ra, nếu đạt tỉ lệ nội địa hóa như dự kiến cùng sản phẩm có tính cạnh tranh cao, tiềm năng xuất khẩu của Vinfast tới các nước trong khu vực là rất lớn. 
Hy vọng rằng với tiềm lực về vốn, con người một ngày nào đó chúng ta có thể bắt gặp một chiếc bốn bánh mang thương hiệu Việt lăn bánh ở nước bạn hay gần nhất là những sản phẩm có thể cạnh tranh sòng phẳng với các hãng xe ngoại trên chính đất Việt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.