Yamaha VN: Không riêng NVX giảm xóc nào cũng có thể cong, kêu

23/03/2017 11:40 GMT+7

Yamaha VN vừa có văn bản chính thức gửi truyền thông trong đó lý giải tại sao phuộc sau NVX vẫn nằm trong chuẩn an toàn đồng thời cảnh báo những khách hàng độ hay thay phuộc thứ 3 sẽ không được bảo hành nếu có sự cố.

Thư phản hồi chính thức từ Yamaha VN gởi báo chí truyền thông
Trong văn bản chính thức gửi báo chí, Yamaha VN đã có câu trả lời sâu hơn về vấn đề người tiêu dùng phản ánh phuộc sau NVX 155 “yếu”, “cong”. Theo đó, hãng xe Nhật một lần nữa muốn khẳng định với người tiêu dùng “giảm xóc sau của dòng xe NVX không gặp vấn đề gì về an toàn”.
Yamaha VN giải thích “Không chỉ NVX mà giảm xóc sau trên một số loại xe máy khác cũng có thể xuất hiện hiện tượng “cong” hay “phát ra tiếng” trong quá trình vận hành. Đây là cách vận hành hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, đối với NVX do thiết kế giảm xóc sau hở ra bên ngoài nên dễ nhận ra hiện tượng cong lò xo hơn các loại xe khác. Một lần nữa, chúng tôi muốn khẳng định đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến tình an toàn và khả năng vận hành của sản phẩm".
Yamaha VN khẳng định đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường
Đối với hiện tượng giảm xóc sau phát ra tiếng khi đi qua ổ gà hay đường xấu, Yamaha VN đang tiếp tục tìm hiểu và cải tiến. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng không ảnh hưởng tới an toàn và vận hành của xe. Hãng xe máy Nhật còn cảnh báo việc người tiêu dùng thay thế giảm xóc zin bằng giảm xóc không chính hãng. Yamaha không khuyến khích việc này và cho rằng đây là giải pháp không an toàn và không chịu trách nhiệm với các trường hợp xảy ra sự cố do tự ý thay đổi kết cấu ban đầu của sản phẩm.
Những phản hồi của Yamaha VN kể trên xuất phát trong bối cảnh nhiều chủ xe NVX không hài lòng về chất lượng phuộc sau của NVX. Trên thực tế, những phàn nàn này đã xuất hiện ngay từ khi xe bán ra và tới tay một số khách hàng đầu tiên vào cuối năm ngoái. Ban đầu, chỉ là hiện tượng kêu rẹt rẹt khi tải nặng nhưng sau đó người dùng phát hiện hiện tượng cong nhiều hơn bình thường ở lò xo giảm chấn.
Yamaha VN sẽ tiếp tục tìm hiểu hiện tượng giảm xóc bị "cụp" khi qua ổ gà
Tình trạng này xuất hiện ngày một nhiều khiến người dùng NVX lo lắng, có không ít khách hàng đã tìm đến giải pháp độ, chế phuộc sau. Trong đó, một số người tiến hành thay thế lò xo giảm chấn zin bằng loại khác cứng cáp hơn lấy từ xe Honda SH hoặc Suzuki. Số còn lại thay thế hẳn phuộc sau NVX bằng cách tận dụng của những dòng xe khác hay các thương hiệu phụ tùng thứ 3, từ phuộc không phải dành cho NVX đến loại phuộc được sản xuất dành riêng cho NVX.
Thậm chí, nhiều người còn tự chế bộ pát phuộc cắt CNC nhằm thay đổi góc nhún của phuộc vì cho rằng Yamaha VN thiết kế góc quá đứng gây ra hiện tượng cong lò xo giảm chấn và những tiếng kêu rẹt rẹt. Người đơn giản hơn thì chỉ nhồi đệm vào giữa khoảng trống của lò xo và thân phuộc zin để ngăn hai bộ phận kim loại tiếp xúc với nhau gây ra tiếng kêu khó chịu khi vận hành. Hầu hết những thay đổi kể trên đều được người dùng phản hồi tốt loại bỏ được một số hiện tượng trên phuộc zin.
Hãng xe Nhật cảnh báo khách hàng không nên thay phuộc của bên thứ 3
Tuy nhiên, như Thanh Niên đã cảnh báo ở những bài viết trước, việc độ chế hay thay thế phuộc khác không đúng chuẩn cho NVX có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn hơn. Trên thực tế, đã có một vài người dùng bị gãy phuộc bên thứ 3 khi đang vận hành. Hiện nay, Yamaha VN cũng chính thức đưa cảnh báo này tới khách hàng đồng thời khẳng định hãng sẽ không chịu trách nhiệm đối với những sự cố xảy ra do “tự ý thay đổi kết cấu ban đầu của sản phẩm”. Đây là điều người dùng NVX cần lưu ý trước khi quyết định thay đổi phuộc sau hay bất kỳ chi tiết nào có thể ảnh hưởng đến kết cấu xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.