Hết phố đến biển cùng cặp đôi Ford Focus và Fiesta

Không gì thú vị bằng việc dạo phố hay dã ngoại những ngày cuối tuần… đó là lý do thôi thúc chúng tôi lên đường với sự đồng hành của bạn đường Ford Focus và Fiesta trang bị động cơ EcoBoost trứ danh, liên tục giành giải thưởng động cơ của năm ở nhiều hạng mục.

Nhận chìa khóa xe vào một ngày tiếc trời Sài Gòn đỏng đảnh, chúng tôi bỗng nhớ da diết những làn gió mát lạnh của biển, vẻ hoang sơ của rừng ở Hồ Tràm - Bà Rịa Vũng Tàu và thế là chiếc Ford Focus trang bị động cơ EcoBoost 1.5 lít được trưng dụng, để dành chiếc hatchback cỡ nhỏ Fiesta 1.0L cho ngày hôm sau cà phê dạo phố. Quãng đường hơn 100 km không quá dài nhưng cũng đủ để chúng tôi hiểu thêm về động cơ EcoBoost từng đạt nhiều giải thưởng danh giá có mặt dưới nắp capô chiếc xe này mà trước đây vẫn được nghe nhiều người thì thầm “nó mạnh lắm, tiết kiệm lắm”.
Động cơ EcoBoost có gì đặc biệt?
Động cơ EcoBoost sinh ra gọn nhẹ, mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và ít khí thải hơn
Nói về EcoBoost, đây là dòng động cơ được sinh ra để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất cao và tiêu thụ ít nhiên liệu đồng thời đem lại lợi thế cho Ford tại những thị trường đánh thuế cao đối với động cơ dung tích lớn, theo chia sẻ của Ford, EcoBoost là sự kết hợp giữa công nghệ phun xăng trực tiếp vào phần đầu xi lanh với áp suất lớn, bộ tăng áp gọn nhẹ có thể hoạt động ở vòng tua rất cao và hệ thống điều khiển van biến thiên theo thời gian Ti-VCT.
Tất cả những công nghệ này giúp động cơ EcoBoost đạt công suất và mô men xoắn cực đại ở vòng tua máy thấp cũng như giảm thiểu tối đa độ trễ trong quá trình vận hành. Bên cạnh đó, Ford cũng tối ưu các thành phần động cơ để cho hiệu suất tốt nhất như xi lanh, piston và xéc măng cải tiến cho ma sát cực thấp cùng với đó là lốc động cơ làm từ hợp kim đúc ở áp suất cực thấp cho độ chính xác cao, thúc đẩy quá trình làm nóng giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn lốc nhôm truyền thống.
Thử sức động cơ EcoBoost trên Ford Focus và Fiesta có nhiều bất ngờ
Ngoài ra, những cải tiến trên trục cam, hệ thống tản nhiệt kép và ống xả cải tiến trên động cơ EcoBoost cũng giúp nó giảm đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu lẫn tiếng ồn và khí thải. Nhờ vậy, động cơ EcoBoost có được mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn 20%, khí thải giảm 15% so với động cơ truyền thống cùng công suất. Số lượng linh kiện cũng giảm 25% giúp Ford đạt kỳ vọng về một động cơ nhỏ hơn, nhẹ hơn nhưng mạnh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và ít khí thải hơn.
Đến phố biển với động cơ “xanh” trên Ford Focus
Dù đã bước sang trưa nhưng giao thông tại TP.HCM vẫn khá đông đúc và gây nên ùn tắt. Lúc này chế độ Active City Stop - hệ thống phanh chủ động trong thành phố trên Ford Focus vốn chỉ trang bị trên những chiếc xe sang đắt tiền tỏ ra hiệu quả giúp người lái bớt căng thẳng hơn khi xe tự động phát hiện tiền va chạm và can thiệp phanh khi người lái chưa có động thái xử lý kịp thời.
Động cơ 1.5 lít nhưng có công suất 180 mã lực, đứng đầu phân khúc giúp Focus dễ dàng chinh phục đường trường
Thoát khỏi chốn phồn hoa đô thị, chúng tôi thẳng tiến cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây hướng về phố biển Bà Rịa – Vũng Tàu. Lúc này chân ga mới được giải tỏa, không mất nhiều sức “mớm” như đi trong phố bởi dù sở hữu dung tích 1.5 lít nhưng Focus thực sự mạnh mẽ nhờ công nghệ động cơ EcoBoost, chiếc xe có thể chồm lên bất cứ lúc nào nếu lỡ chân ga. Chỉ một chút “bơm” ga cộng với cái đánh lái nhẹ, Focus dễ dàng vượt xe phía trước. Ở chế độ lái “S” lẫy chuyển số trên vô lăng phát huy tác dụng triệt để, cảm giác “gẩy” số rất sướng cùng với tiếng động cơ gầm gừ trong mỗi lần nhấn ga như đang cầm lái chiếc xe thể thao vậy.
Có thể nói mọi thứ liên quan đến vận hành của Focus đều “bén”, phản hồi chính xác một cách bất ngờ, từ chân ga tới vô lăng giúp người lái tự tin hơn mỗi khi vượt xe hay xử lý các tình huống khẩn cấp. Tất cả những thay đổi này đến từ hệ thống trợ lực lái điện EPAS cải tiến cũng như sự đồng nhất giữa động cơ và hộp số mới. Trong đó, động cơ có vai trò quyết định bởi nếu không đủ mạnh mẽ sẽ khó có thể đạt được sự linh hoạt như thế.
Cánh rừng ở Hồ Tràm - điểm đến lý tưởng trong mỗi chuyến đi về phố biển
Thành thật mà nói, dù được thả lỏng đôi chút nhưng giới hạn tốc độ với một chiếc xe có công suất lên tới 180 mã lực, mô men xoắn 240 Nm cũng khó tránh khỏi cảm giác nhàm chán. Hệ thống thông tin giải trí SYNC mới nhất tỏ ra hữu dụng khi người lái dễ dàng điều chuyển bài hát và kết nối các tính năng khác bằng giọng nói. Ngoài ra, việc tích hợp tới 2 cổng USB, khe cắm thẻ SD lẫn giắc 3.5 AUX bên cạnh bluetooth cũng là lợi thế của xe khi đi chơi cùng gia đình, bạn bè.
Sau khi thả mình với những bản nhạc du dương phát ra từ dàn âm thanh chúng tôi đặt chân đến Hồ Tràm - điểm đến mỗi dịp cuối tuần của người Sài Gòn bởi sự hoang sơ giữa rừng và biển trong khi khoảng cách lại không quá xa. Con đường trải dọc theo biển Hồ Tràm đẹp và cuốn hút đến lạ, dù đường thông thoáng, không bị giới hạn tốc độ nhưng người lái lại chẳng nỡ miết chân ga. Người và xe không ai bảo ai cùng thong dong chậm rãi phóng tầm nhìn về phía trước, cửa sổ trời lúc này là lợi thế để đón những làn gió biển mát lạnh hay những hoa nắng nhảy múa dưới mặt đường nhựa khi xuyên qua cánh rừng nơi đây.
Phong cảnh hữu tình, không khí mát mẻ khiến người và xe không ai muốn về phố
Gần một ngày “lạc trôi” cùng vẻ đẹp hoang sơ nhưng đầy lãng mạn của biển Hồ Tràm chúng tôi về với phố thị khi đã qua giờ cơm tối, đường xá lúc này còn đông đúc hơn buổi sáng. Khó khăn nhất có lẽ là tìm chỗ đỗ trong bãi đậu xe giờ đã kẹt cứng. May mắn mà Focus được tích hợp công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động cả ghép ngang và ghép dọc cùng khả năng tìm kiếm chỗ đỗ lý tưởng với hệ thống cảm biến dày đặc giúp chúng tôi tiết kiệm khá nhiều thời gian để có thể nghỉ ngơi cho những trải nghiệm tiếp theo với chiếc Fiesta.
Dạo phố với Fiesta, “nhỏ mà có võ”
Sau một đêm ngon giấc, chúng tôi tìm đến mẫu xe đàn em Focus, chiếc Fiesta cũng được trang bị động cơ “nhỏ mà có võ” Ecoboost. Với kích thước dài 3.982 mm, chiếc xe tỏ ra rất linh hoạt trong phố đông hơn cả đàn anh, nhất là khi xuyên qua những con hẻm. Tuy nhiên, chi tiết đáng nói khi lái Fiesta chính là “trái tim” EcoBooost 1.0 lít đã nhiều lần liên tiếp đoạt giải động cơ của năm với kích thước gọn nhẹ tới mức có thể để vừa tờ giấy A4 nhưng cho công suất 125 mã lực, mô men xoắn 170 Nm.
Fiesta có khả năng vận hành vượt trội không kém đàn anh Focus
Nhờ thế, ngay từ nước ga đầu, người lái có thể quên rằng chiếc hatchback hạng B này chỉ sở hữu động cơ 3 xi lanh 998 phân khối khi xe vẫn cho cảm giác tăng vọt tốt. Hộp số ly hợp kép Powershift cũng hỗ trợ nhiều cho sự linh hoạt, mượt mà của xe, hầu như không có cảm giác rung giật khi tăng tốc, điều này giúp ích rất nhiều khi di chuyển trong đô thị. Có thể nói Fiesta đã được kế thừa khá nhiều ưu điểm vận hành từ đàn anh Fucus khi cảm giác chân ga hay vô lăng Fiesta rất nhạy bén, chính xác giúp việc đi lại trong phố nhẹ nhàng, hứng khởi hơn.
Mặc dù xếp vào phân khúc xe đi phố nhưng công suất 125 phân khối đối với một chiếc xe cỡ nhỏ thì khả năng tăng tốc trên đường trường của Fiesta cũng không kém cạnh đàn anh quá nhiều. Qua thử nghiệm trên một đoạn đường đẹp không quá khó khăn để xe bứt tốc từ 0-100 km/giờ. Mô men xoắn cực đại 170 Nm ngay tại vòng tua máy 1.300-4.500 vòng/phút cũng giúp xe không bị đuối khi vượt xe cùng chiều.
Dù sở hữu động cơ 3 xi lanh dung tích 1.0 lít nhưng vận hành của Fiesa khá ấn tượng
Ngoài ra, việc trang bị vô lăng trợ lực biến thiên theo tốc độ cũng giúp ích không nhỏ cho người lái khi xoay sở trong phố hay cảm giác an tâm khi đánh lái ở tốc độ cao. Bên cạnh vận hành, lợi thế lớn của Fiesta cho nhu cầu sử dụng của các gia đình trong đô thị chính là không gian khoang hành lý lớn, đáng tiếc là khoảng trống hàng ghế sau không nhiều sẽ hơi bí nếu đi xa.
Sau hai ngày trải nghiệm cặp đôi hatchback của Ford, tận mục sở thị khả năng vận hành ấn tượng của động cơ EcoBoost lẫn hệ thống lái mà hãng xe Mỹ trang bị trên Focus và Fiesta, chúng tôi càng háo hức hơn chờ đợi hành trình dài ngày hơn với quảng đường gần 1.000 km từ TP.HCM đi Bình Định trên chiếc SUV sang chảnh Explorer cũng trang bị động cơ Ecoboost.
Còn tiếp...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.